Special Chapter

64 3 2
                                    


Ishi's POV

Nasa mall ako ngayon kasama ko si Vanessa at Rena, pinapasama ko sila dahil naghahanap ako ng regalo para kay Tanner, at oo birthday ni Tanner ngayon, lahat sila medyo busy sa pag d-decorate ng condo namin ni Tanner. Habang sina Myrtelle, Christie, at si Kuya Yeshua nagbabantay kay Tanner.

"Ano kaya, Polo shirt? Pabango? Watch?" Tanong ni Vanessa, "basta kahit ano na jusko" sabi ko at naistress na ako sa paghahanap ng regalo na gusto niya.

"Alam mo ate bilhin mo na lang siya ng anong gusto niya na hindi niya pa nagkakaroon" ano ba talaga ang gusto niya? Umupo muna kami sa tabi para mag pahinga dahil lakad kami ng lakad dito.

Gosh self bat pa kasi ngayon pa nagpabili ng regalo? Hayst.

Habang ako'y nag iisip na anong gusto regalo ni tanner at bigla kong naalala ang gusto niya magkaroon.

"Alam ko na!" Sabi ko at sabay tumayo, tumingin sila sa akin "so ano?"

"Samahan niyo ko dali bago sila ma out of stock" hinila ko mga kamay nila at sabay tumakbo papuntang sa store na lagi naming dinadaanan namin noon.

BEFORE TANNER ADRIAN DIED (YUNG ORIGINAL ONE)

Tumigil kami sa harap ng isang store sa mall, napatingin si Tanner sa bintana at naka tutok sa naka display doon.

"Hmm bat tayo napatigil Tantan?" Tanong ko sa kanya, di siya nagsasalita basta nakatutok siya sa display.

Tumingin ako sa tinututok niya at yun ay isang paboritong at gusto niya magkaroon.

Ay magkaroon ng camera

Napangiti ako sa kanya, "Hmm gusto mo bilhin na natin yan?" Tanong ko at sabay turo sa tinututok niya.

I can see his eyes feels excitement but at the same time a little bit guilty? "Gusto ko sana kaso makulangan tayo ng pera" sabi niya.

"Hayst, bahala na nga tara na at punta na tayo sa arcade baka hinihintay na tayo ni Rena at Jay" dagdag niyang sabi.

Umalis siya agad at ako'y napatingin na lamang sa display.

"Susunod ka sa akin o hindi?" Tanong niya at umalis na din ako sa harap ng store.

The End of Flashbacks

"Salamat po" sabi naming tatlo at bago kami umalis sa store, at sa wakas naka bili kami yung gusto ni Tanner.

"So Camera talaga ang gusto niya?" Tanong ni Rena sa akin at Um-oo na lamang ako. Tinignan ko yung bitbit kong regalo, sana ma gustohan niya to.

"Sana magustohan niya to"

"Magugustohan niya yan ate at tara na umuwi na tayo sa condo mo baka hinihintay na nila tayo" sabi ni Vanessa at umalis agad kami ng mall at sumakay na ng taxi.

Tanner Marcelo's POV

Andito kami sa sementeryo ngayon, sabi ni Kuya Yeshua na kailangan namin sumama para bibisitahin namin yung kapangalan ko.

Ang weird diba? Pero alam ko mahal ni Ishi yun sobra. Paalis na kami pero kailangan ko mag isa dito sa puntod ni Adrian.

"Uhm tol kailangan ko lang mag isa dito" sabi ko sa kanila, "sige if you insist Kuya, hihintayin ka na lang namin sa kotse" sabi ni Myrtelle at sila nauna sa kotse habang ako naiwan mag isa.

At ngumiti na lang ako sa puntod ni Adrian, "Happy Birthday sa atin Kambal" sabi ko.

And yes magkapatid kami, siya yung naunang lumabas sa tyan ni mama bago ako. Sabi ni mama sa akin na naghiwalay si papa sa kanya at kinuha niya ang kapatid ko.

"Musta na diyan sa langit tol?"

"Sana binabantayan mo kami dito"

"All I just wanna say thank you to you because..." huminga ako ng malalalim bago ako magsalita.

"Inaalagaan mo siya bago ka namatay, alam mo I'm very impressed what you did"

"You sacrificed your life, dahil kay Ishi. Parang inuunahan mo muna ang mahal mo bago ikaw"

"Huwag kang mag aalala kambal, aalagaan ko siya ng mabuti parang ginawa mo sa kanya"

"Happy Birthday ulit sa atin at see you up there" sabi ko at diretsong pumunta sa kotse.

3rd Person's POV

Dumating na una sina Ishi sa condo kasama niya si Rena at Vanessa, "Andito na ba siya?" Tanong ni Ishi kay Freya bago niya nilagay ang bitbit niyang regalo sa sahig.

"Sabi ni Myrtelle malapit na sila, at buti na lang ikaw pa ang nauna sa kanila" sabi ni Alisa

"Eh saan sila pumunta?"

"Pumunta sa sementeryo para bisitahin yung another boyfie mo doon" sabi ni Freya

"Oo nga pala magkasing birthday at pangalan sina Tanner" sabi ni Ishi.

Narinig nila ang doorbell at tumingin sila isa't isa, "andiyan na siya bilis kunin niyo yung cake" agad nilang pumunta sa kanilang pwesto at lahat sila nagtago.

Kumalma muna si Ishi bago niyang binuksan ang pintuan, nakita niya si Tanner kasama niya si Myrtelle, Yeshua, at Christie.

"Teka muna Tanner" sabi ni Christie, "bago ka muna pumasok sa loob kailangan mo isuot to"

"Anong isusuot ko?" Linabas ni Christie ang panyo niya bago niya ni blindfold si Tanner.

"Don't worry andito kami ni Ishi, Myrtelle pumasok ka na, pati ikaw kuya Yeshua pasok ka na rin"

Pumasok na yung dalawa para maghanap ng pwesto sa taguan nila, at silang tatlo ang naiwan. Nalito si Tanner kung anong nangyayari

"Tara pasok na tayo" sabi ni Ishi at hawak niya ang kamay ni Tanner.

"Dahan dahan lang sa paglakad baka madapa ka pa tantan" dagdag niya, ngumiti na lamang si Tanner na may halong kaba at saya sa kanyang pakiramdam.

"Ano ba kasi nangyayari?" Tanong ni Tanner, "Basta huwag mong itanggal yang panyo"

"Gaga, paano niya itatanggal kung hawak hawak natin yung kamay niya" tumawa agad si Tanner at Ishi.

Binitawan na ni Ishi at Christie yung kamay ni Tanner, "sige tanggalin mo na yang blind fold mo" sabi ni Ishi at tinanggal na ni Tanner ang blindfold.

"SURPRISE!!!!" sigaw nilang lahat, "HAPPY BIRTHDAY TANNER!!!!" Ngumiti ulit si Tanner at binigay ni Jhin ang cake kay Ishi at dumeretso siya kay Tanner.

"Happy Birthday Tantan~"

"Thank you my Lunar"

"Sige mag wish ka na at iblow mo na yung cake" sabi ni Ishi at hinalik ni Tanner sa noo ni Ishi at pumikit ang kanyang mata bago niya iblow ang cake.

Pumalakpak na mga iba, "Sa wakas kakain na din!" Sabi ni Christie at lahat silang tumawa, "Sige kain na kayo" sabi ni Ishi bago sila kinuha ang plato at kutsara tinidor.

"Ah wait may ibibigay pala sayo TanTan" Kinuha ni Ishi ang regalo sa sahig at binigay niya kay Tanner.

"Ano to Lunar?"

"Regalo malamang, sige buksan mo yan"

Binuksan agad agad ni Tanner ang regalo, lumaki ang kanyang mata at napa ngiti siya.

"Camera? Bat mo alam yung gusto kong gamit na magkaroon?" Tanong niya

"Hmm, wala lang nabigla kong naisip na camera na lang bilhin ko para sayo" sagot ni Ishi.

"Pero sana magustohan mo"

"Magugustohan ko siyempre, thank you sa pag regalo" niyakap niya si Ishi bago niya ulit hinalik ang noo niya.

"I love you"

"Love you too Tantan"

The End

________________________

Yes special chapter for Junhui's birthday kahit late na, happy Junhui Day 😚🥳



Dear December [Sajun Fanfic] COMPLETEDWhere stories live. Discover now