CHAPTER 9

57 6 10
                                    


Dear December,
I'm glad that half of friends are happy because what I brought and understand my reason why I left, but I am hoping that I could find a donor here and before it's too late to me.

I'm scared that I feel like I'm near to the end of my life which is I don't want that at all, and I don't want to see my friends and mostly Tanner suffer because of me.

I just need someone to help me as much as I can do, the others would help me too which I thanked them, well I have to go now see you!

Sincerely yours,
Luna Ishi Minatozaki
___________________________

I sighed and put my book on my drawer, and it's been weeks I've been living in Myrtelle and David's house, since I am finding an apartment nearby and find a job just to make money of it but of my 2nd thought what if I fainted in the middle of my work, gosh I hope there's nothing to worry about it.

"Ate Ishi kain na po tayo" I saw Myrtelle was standing beside the door waiting for me, I stood up to my seat and walked towards to her before proceeding to the dining area, napangiti lang ako sa kanilang dalawa and napa-upo na lamang kami sa sahig.

Well si Myrtelle talaga komportable umupo sa sahig kaya sobrang culture siya at I don't mind at all dahil ganon din sa amin uupo sa sahig, nagsimula kami kumain ng tahimik at medyo awkward lang ako dahil nakiki-interrupt ako sa mag jowa sana ol na lang.

Bat lagi na lang ako ang third wheel sa mga ganitong sitwasyon tulad naman kay Sheena my goodness help naman to explain Tanner about this.

"Ah oo nga pala ate Ishi, wala ka pa ba gagawin after neto?" Tanong sa akin ni Myrtelle, "Oo naman bakit ikaw may gagawin ka?"

"Wala din eh, plano ko sana na lalabas tayo, tayong dalawa lang since may pupuntahan si David mamaya pagkatapos neto"

"San ka ba pupunta David?" Tingin ko sa kanya, "Sa bahay nila kuya Warren ate kasama yung mga iba doon, may importanteng sasabihin sina Kuya Jhin at Renz sa amin eh"

"Ah ganon ba, ano kaya sasabihin nila mga yun?"

"Di ko alam ate basta sabi lang ni Kuya Warren sa akin eh"

"Sige pagkatapos neto kami na bahala ni Myrtelle mag hugas ng pinggan, tsaka Myrtelle sige sasama ako sayo since wala akong magawa dito sa bahay" sabi ko.

Pagkatapos kami kumain ng almusal, si David ay agad neto umalis at kami ni Myrtelle ang naghuhugas ng pinggan namin.

"Pagkatapos neto ate maligo na ako"

"Bilisan mo maligo Myrtelle alam ko na ikaw lang ang mabagal matapos maligo sa ating magkakaibigan"

"Ano ba ate fake news yan mabilis ako maligo" Rason at ipinagtanggol sa sarili niya

I scoffed and rolled my eyes, "Whatever basta bilisan mo maliligo na rin ako" sabi ko at hinugas ko agad ng huling pinggan at pumunta sa aking sariling kuwarto buti na lang may cr dito sa guest room nina Myrtelle, pumasok ako sa cr at nagsimulang maligo.

After for a few minutes taking a shower, I already dressed up and already wear light make up, at hinihintay na lang si Myrtelle.

My gosh Myrtelle kelan ka ba magbabago sa oras na pagliligo, "Myrtelle bilisan mo na jan tapos na ako maligo at ikaw na lang hindi pa tapos!!" sigaw ko sa kanya.

"Oo na ate malapit na matapos kalma lang!!" Sinigaw niya sa akin at pinagtawanan ko na lang, lumingon ako sa pader malapit sa pinto ng cr at hinintay ko siya matapos.

Sa mga ika 7 minuto ay agad lumabas si Myrtelle sa cr, "Myrtelle hindi ka talaga nagbabago" I sighed and facepalmed.

"Ano ate mabilis kaya ako maligo" saad niya at ito nanaman ulit tayo, "Fine whatever just go dress up and I'll wait you in living room" I said and head towards to the living room before sitting in the couch.

"Tara na ate Ishi" sabi ni Myrtelle and tumayo ako sa sofa at lumabas na agad kami ng bahay.

____________________________

So ayon nakapag update na rin for how many months or years na to HAHAHAHAHA, pero magugulat na lang kayo sa next chapter :0

Btw How to be masipag? :D

Dear December [Sajun Fanfic] COMPLETEDWhere stories live. Discover now