Chapter 18

197 3 3
                                    

     ITS been Five days when the vacation happen. and now Summer is sitting on the sofa while Nate on her right side, and Kenneth on left side. tahimik silang nanonood ng Ang Probinsyano ng magsalita si Nate sa tabi niya.

" Mama, change tha channel to. boomerang please... i want to watch ' Roger '. " lambing nito.

" Don't, I'm still watching ' Ang Probinsyano ' " reklamo naman ni Kenneth sa tabi niya.

" I don't like Cardo Dalisay! hindi sya ma matay-matay. " Nate commented.

" But it's good and great, not like Roger. kulay yellow green na alien. " Kenneth said.

" But Roger is the best and smarter Alien!. "

" No! Cardo is the best and cool!. "

Summer deeply breath, pumikit siya at pinipigilan na hindi sumabog sa inis sa dalawang nagbabangayan. ganito lagi ang eksena tuwing gabi at nanunuod sila ng palabas, laging nag babangayan ang dalawa kong sino at ano ang mas maganda panoodin.

" ROGER! "

" ROGER MO PANGIT AT BOBO! "

At nangyari na nga dapat mangyari, tumayo si Nate sa tabi niya at biglang sinabunutan ang sariling Ama. hindi naman si Kenneth makaganti dahil natatakot itong masaktan ang sariling anak na walang awa na sinabunutan sya. ang tanging magagawa nito ay pilit na alisin ang kamay ni Nate sa buhok nito. At ang ginawa naman ni Summer ay hayaan ang dalawa at ilipat sa GMA ang palabas upang panoorin ang My First Lady habang kumakain ng popcorn.

Hindi na siya nagbalak na pigilan ang dalawa na hindi naman mangyayari. kaya hahayaan nalang niya hanggang mapagod at tumigil ang mga ito.

" Stop falling my hair son!.. " Kenneth said while trying to get Nate fingers on his hair.

" Bawiin mo sinabi kay Roger ko! bawiin mo! Papa. bawiin mo!!!.. " loudly.

Tumigil lang dalawa ng may tumawag sa telepono ni Kenneth na agad naman nitong sinagot. Nate run to her and et beside her.

" Hello? " stared at her. " Right now? okey, i'm coming. "

Tumayo ito kung saan ito nakahiga habang sinasabunutan ni Nate kanina at naglakad palapit sa kanya. Kenneth kissed her forehead and down to her lipy.

" Kay langan kung pumunta sa kompanya. " whispered

" Pero gabi na, hindi ba puwedeng ipagbukas na lamang. "

" it's important, baby. "

Magsasalita na sana siya ng umalis na ito sa harap nila at umakyat sa hagdanan, sumunod naman siya upang pigilan ito dahil natatakot siya na may mangyayari na masama dito dahil sa kadahilanang gabi na. pagpasok niya sa kwarto nila ay nagbibihis na ito.

" Gabi na, Kenneth, hindi ba pwedeng bukas ka nalang pumunta sa kompanya mo. "

" May problema ang kompanya at kailangan na nila ako. i know i promise to you and nate i spend my 2 days babe, but this is a very important. " he seriously said.

Nang matapos ito ang necktie naman ang pinoproblema kaya napabuntong hininga na lamang si Summer at nilapitan si Kenneth at siya mismo ang umayos sa necktie nito. tinignan niya ito sa mata, may nakita siyang kakaibang aura na hindi niya pangalanan.

Kenneth still stare at her whe she done fixing his necktie, nakatitig lang ito na kinataka niya. bumukas ng medyo ang labi nito na para bang may gustong sabihin pero hindi masabi-sabi. hinintay niyang magsalita ito ngunit hindi naman itinuloy, hinalikan lang si Summer sa labi at noo ni Kenneth bago ito umalis sa harap niya.

Summer was looking at the door while sitting on the sofa, she been waiting in three weeks for Kenneth to show up. she can't sleep peacefully in night because of scared and nervously to Kenneth. tatlong lingo ne hininga, amoy o anino nito hindi nagpapakita. napatingin siya kay Nate na  katulad din niya  na naka upo sa may hagdan naghihintay sa Ama nito.

Masakit at naaawa siya dito dahil namimiss na daw nito ang Ama, pero wala siya magawa dahil kapag tinatawagan ito ay hindi naman sumasagot, nagtext din siya dito ngunit hindi naman nagrereply.

" Baby, come here. "

Nate looked at her before stand up and sit beside her, she felt his soft and little hands hugged her. she immediately caressing Nate soft hair and hugged Nate back.

" I'm miss, Papa. " Nate whispered at her.

" I miss him too, baby. " she replied. " what if we visit him, on his company?. "

" Really?.. we can visit, Papa on his company?. " Nate face brighten, there was a excitement on it.

" Yeah!. "

" Yes! Yes! Yes! " Nate shouted and punching the air.

Bumaba si Summer sa taxi na naghatid sa kanila, papunta sa kompanya ni Kenneth. nakita na niya ito noon pero hindi parin ma alis ni Summer ang paghanga nya sa malaki at mataas na kompanya. napangiti siya ng makita din sa mukha ni Nate ang paghanga sa nakikita nito ngayon.

" Kay papa to, mama?. " hindi makapaniwala nitong tanong.

" Yeah. "

" Wow.. it's so big and tall.

Pinagbuksan sila ng gwardya ng papusok na sila, kinabahan pa siya ng una dahil sa akalang harangan sila nito at sabihing 'bawal po kayo dito' pero akala lang pala nya.

Hindi na tinanong ni Summer kung saan ang floor ni Kenneth, kabisado na niya kung saan, kahit na hindi siya masyadong pumupunta dahil sa mga marites nitong empleyado noon. pagbukas palang ng Elevator ay tumanggad sa harap niya ang secretary nitong nakangiti.

" magandang umaga ho ma'am, can i know who your name. please. " ngiti nito.

" Summer Rean S... " before she continue speaking the woman cut her of.

" Ohh.. this way ma'am. "

Hinatid sila nito sa pintuan ng opisina ni Kenneth. at nagpaalam bago umalis sa harap nila. hindi parin nagbabago ang kulay ng pinto nito katulad ng dating nakikita n'ya  kapag gusto niya itong dalawin.

Binuksan ito Nate, sumalubong sa kanila ang problemadong si Kenneth, puno ng papeles ang mga misa nito. nagulo ang buhok nito ay ang necktie nitong hindi naka ayos, nagulat pa ito ng bigla-bigla na lamang umayak si Nate sa bewang nito.

" What are you two, doing here?. " Kenneth glanced at her.

Na-miss kasi kita..

" Na-miss ka daw ni Nate. " pagsisinungaling n'ya.

" Si Nate lang ba. " he complained

" Oo. " Summer keep avoid his stare.

" S'ya lang ba talaga. " nakakunot na ang noo nito, at tinitignan siya ng seryoso.

" Ako din.. " bulong ni Summer.

" I didn't hear you?. louder please?!. "

" Ako din!! na miss din kita!. " napayuko na lamang siya sa hiya. Gago!

She heard him chuckled and the things happened his lips on her lips. soft and taste like a strawberry flavor.

Balak sana niyang itulak ito dahil nasa likuran lang nito si Nate, ngunit mas idiniin naman ni Kenneth ang batok niya. kaya wala siyang magawa kundi humalik din dito pabalik. habol hininga siya ng matapos silang maghalikan, sinilip niya si Nate sa kaba dahil baka nakita sila nito na naghahalikan pero nakatalikod ito sa kanilang dalawa at may sariling mundo sa pwesto ng opisina ng Ama.

Hahalikan na sana ni Kenneth si Summer ng biglang may kumatok.

To Be Continue.....

have a great DAY and NIGHT people!!..

That Mr.CEO Is My HusbandWhere stories live. Discover now