HINDI alam ni Kenneth kung panini-walaan ba niya ang mga pinag-sasabi nito.
Gusto nyang sumigaw sa galit pero pinigilan niya lang...
" HOW CAN YOU TELL ME THAT I'M THE FATHER, HUH. SUMMER!... EHHH NARINIG KO MULA SA. BWESIT KUNG KAPA- SA BWESIT NA LANCE NAYON NA SYA ANG AMA, HUH. SUMMER!.... EXPLAIN TO ME!!!!. " galit at sigaw niya'ng sabi.
" Hindi iyon totoo Kenneth, talagang ikaw ang ama ni Nate. Please believe me, I begging you! Nate need you, our son need you! "
Ng makita niya ang mga luha ay gusto niya'ng ito'ng lapitan at patahanin dahil tuwing na ririnig niya ang mga hikbi nito ay nasasaktan naman ang dam-damin niya..
Pero hindi siya magpa-gago..
" Kung ako nga ang Ama?.. let's have DNA test! " malamig niya'ng sabi.
" DNA test.. nag-aagaw buhay na yong anak natin tass mag DNA test pah.. "
" NO!.. anak mo hindi pa tayo sure kung ako nga ang Ama.."
" PUPUNTAH BA AKO DITO AT HIHINGA SAYO NG TULONG KUNG HINDI IKAW ANG AMA!.. "
Bigla siya'ng napa-isip sa tanong nito.
Hindi namalayan ni Kenneth ang luha'ng tumulo sa kaniya pisngi.
" After years Summer you hide my son!.. " bila niya'ng singhal dito.. " How can yo.... "
" Please not now, Kenneth please wag-ngayon i don't care kung murahin mo ako .. unahin mona natin si Nate.. "
Hinawakan niya bigla sa kamay si Summer at hinila ito palabas ng mansion niya..
" Inside in my car. Now! "
Mabilis namn itong sinunod ni Summer.
Nang-maka rating sa hospital ay tumanggad sa kanila ang dimapakaling si Lance.
Dahil sa sobra'ng inis at galit niya dito deh niya mapigilan na hindi ito suntokin.
" Fuck you!. "
Sinuntok niya ito ulit natigil lang sila ng awatin ng mga security guard.
Dumating namn ang doctor.
" Don't make some mess on my hospital. " Mauturidad na sabi nito. " And miss, Summer your son needed a blood?. So where the father?? "
" I'm the father. "
" Hi!.. I'm Doc. Christian Ebison. " at lahad nito sa kamay.
" I'm Kenneth Santiago. " pakilala niya dito.
" A's you see your son need a blood. "
" I get it. "
" Follow me, Mr. Santiago! "
Tumango lang siya dito bago umalis ay binaling mona niya si Summer.
" Let's talk about this later. "
MABABALIW si Summer kung ano ang ipa-paliwanag niya mamaya.
Nag-iisip siya kung ano ang sasabihin?
Kung sasabihin ba niya kay Kenneth ang totoo o gagawa na lamang.
Ano ang sasabihin ko? The truth or I just make a another story?..
Natigilan siya ng may nag-abot ng tubing sa kaniya.
Tinignan niya kung sino at tumanggad sa harap niya si Lance. Kanya ito'ng tinanggap tumabi ito ng upo sa kaniya.
" Bakit?. " agad niya'ng tanong dito.
" Jealous!. " tipid nito'ng sagot. " I get jealous when I see his hand around you. " naka yuko nito'ng sabi.
" Mahal mo barin ba ako? " wala'ng ganang sabi niya.
" Oo! Mahal parin kita Summer. alam mo naman diba hindi mawawala ito agad, Sabihin mo sakin kung pano at gagawin ko. "
Natahimik siya sa sagot nito matagal na niya'ng tinanggihan ito.
" Pero sinabi kuna diba. Hindi ko kayang tugunan iyang naramdaman mo. " mahina niyang sabi.
Kahit anong pilit siya sa sarili wala parin. Ang Ama lang ng anak niya ang nakaka pag-tibok ng puso niya.
" Siya parin ba? " hindi niya ma sagot ang tanong nito. " Siya parin ba, Summer. Bakit ba lahat nalang siya palagi!. " hindi na siya maka imik pa.
Na gulat na lamang siya ng may humila sa kaniya patayo tinignan niya ito.
" Now let's talk!. " malamig nito'ng sabi.
Hinila siya nito palabas ng hospital bago siya makalabas ay nilingun mona niya si Lance.
Naka ngiti ito ngunit kita niya ang lungkot nito sa mga mata.
Hanggang sa hindi na niya Ito makita.
Ng maka labas ay bigla na lamang siya nitong isinandal sa pader.
" Explain to the start and last. "
Huminga mona siya ng malalim bago nag-paliwanag.
" A-Ahmmm.. Ahmmm ano na-naramdaman kung hindi na kita mahal. Yo-yon nga hindi na ki-kita mahal kaya a-ako umalis. " utal niyang sabi.
Naka-tingin ito sa kaniya at na bigla na lamang siya ng tumawa ito.
" Hahhaahh.... Are you making fun at me!? Woman. " hindi makipanila nito'ng sabi. " Your explanation is a fucking stupid!."
Hindi na siya nag-salita pa.
Umalis na ito sa harapan niya kaya naka hinga siya ng maluwag.
I'm sorry Kenneth. Hindi ito tamang panahon para malaman mo ang totoong dahilan. Pero mahal parin kita hanggang ngayon..
Sa isipan niya habang tanaw niya ito. Naramdaman na lamang ni Summer ang pag-tulo ng luha.
" I wanna tell you the truth but I can't. I can't put you in the danger what I have. But i still I Love You.. " mapait niya'ng sabi.
PARANG na basag ang puso ni Kenneth sa salitang lumabas sa bibig ng taong mahal niya mula noon hanggang ngayon.
A-Ahmmm.. Ahmmm ano na-naramdaman kung hindi na kita mahal. Yo-yon nga hindi na ki-kita mahal kaya a-ako umalis.
Paulit-ulit itong nasa isip niya.
" But I still love you. " bulong niyang sabi.
At napa-hinto siya sa siya'ng upoan dahan-dahan siyang umupo dito. at tinignan ang madilim na kala ngitan.
" You always break me into pieces, Summer. Pero bakit mahal parin kita? iniwan mona ako pero ikaw parin ang nasa puso at isipan ko. "
At hindi na niya napigilan ang pag-tulo ng luha niya.
Kung nakaka-bakla man siya'ng tignan wala na siya'ng paki pa.
Gusto lang niya'ng ibuhos ang sakit na paulit-ulit lamang.
Ng maramdaman niyang may-tumabi pero hindi na niya ito pinansin.
" Parang kang bakla. "
Tinignan niya ito ng masama!.
" Woohh.. joke lang. Ano masakit ba?. " pa inosente nitong tanong.
" Tigilan mo ako Christian Ebison!. " malamig niya'ng sabi dito.
" It's really hurt ang mag-mahal ng ganito. " kanta nito.
Kaya napa-suntok siya dito.
" Fuck! Stop it. "
" I'm Kenneth Santiago. " pang-gagaya nito sa kaniya.
" Don't make some mess on my hospital. " ganti niya rin dito.
Kaya na tigil ito at masamang naka tingin sa kaniya.
" Seryoso masakit ba?. "
" Always. " sagot niya dito.
To Be Continue.........
YOU ARE READING
That Mr.CEO Is My Husband
RomanceSummer had a hidden secret na hindi dapat malaman kahit sino o ang pinaka mahalagang tao sa buhay nya Hindi nya masabi-sabi dahil na nganganib din ang nasa sinapupunan nya kaya gumawa siya ng paraan upang takasan ang problema. Kahit labag sa puso...