CHAPTER 18

1.6K 63 0
                                    

AWTOMATIKONG tumaas ang isang kilay ni Sabrina nang makitang nilapitan ni Stacy si Apollo. Si Stacy ang napabalita noon na kasintahan ni Apollo at miyembro ng cheering squad. Nanonood siya ngayon ng basketball practice ng kasintahan dahil wala pa naman siyang importanteng gagawin.

Tapos na ang mga ito sa practice nang lapitan si Apollo ni Stacy at bigyan ng tubig. Hindi niya alam kung matatawa o maiinis sa hayagan nitong pagpapapansin kay Apollo. Maraming nakakaalam na may gusto ito kay Apollo, the girl wasn't just showing it, she was also verbal with her feelings for him. Kahit na alam nitong may kasintahan na ang binata ay lumalapit pa rin 'pag nakahanap ng pagkakataon. Some girls won't just give up.

Sabrina rolled her eyes and placed her arms around her chest when Apollo looked at her direction and waved at her. Nagpaalam ito sa kausap, kinuha ang gym bag at lumapit sa kanyang direksiyon.

"Hey. Water?"

Muling tumaas ang kanyang kilay habang nakatingin sa inumang ni Apollo sa tubig na ibinigay rito ng admirer nito. Kapagkuwan ay tiningnan niya ang mukha ng kasintahan, may ngisi sa mga labi at kaaya-aya pa ring tingnan kahit puno ng pawis ang katawan.

Nang masulyapan niya ang kinaroroonan ni Stacy na nakatingin sa kanilang direksiyon ay umirap ito sa kanya, sabay talikod at lumakad paalis. Kinuha niya ang tubig at inilagay sa kanyang tabi.

"I think you should shower first, you stink," she said. Though he was still smelt good despite the perspiration.

"Well I'm sorry madame for offending you," ang magaang sagot ni Apollo na nakangiti pa rin. Wasn't offended with what she said. "I'm going to take shower first then we'll have early dinner after, I'm hungry."

"Okay."

Hinintay niyang matapos ng pagligo ang nobyo, nang makita itong tapos na ay tumayo siya mula sa kinauupuan at iniwan ang ibinigay ni Stacy na tumbler na may lamang tubig. Nilapitan niya si Apollo na nagpapaalam sa mga kasama nito at sabay silang umalis.

Nang sandaling masulayap niya ang mga kasamahan ni Apollo bago pa man sila makalabas ng basketball court ay nangunot ang kanyang noo sa pagtataka. The grin on their faces were odd and they were sharing malicious and suspicious glances. Nang tuluyan silang malakabas ni Apollo ay ipinagkibit na lang niya iyon ng balikat. Maybe it was just her.

"Where do you want to have dinner?"

"In your house. I'll cook. I'll sleep there tonight."

Nakakunot ang noon a nilinga ni Apollo ang kasintahan at nagtanong, "Hindi ka ba hahanapin sa inyo?"

"Dad's not home," Sabrina answered and shrugged her shoulders at once.

"Okay! What do we have for dinner? Let's go to the market first, I ran out of food supply." Sabay hawak ni Apollo sa kamay ni Sabrina at hindi mawala-mawala ang pagkakangiti na tila ba nakapaskil na sa mga labi, maging ang mga mata ay kumikinang.

PAGKATAPOS na mailabas ang laman ng tiyang sumasama ay pinunasan niya ang mga labi ng dalang panyo, nagmumog at tinitigan ang mukha sa salamin habang humihingal.

Mula paggising kaninang umaga ay masama na ang kanyang pakiramdam. Marahil ay dahil iyon sa pagpupuyat niya nitong mga nakaraang gabi. Graduating na siya ng kolehiyo at kahapon nagtapos ang exams nila sa finals at ilang gabi rin siyang puyat dahil sa pag-aaral.

Ilang araw nang masama ang kanyang pakiramdam subalit isinawalang bahala lang niya iyon. Sapat na tulog at tamang pahinga lang ang kailangan at magiging mabuti na ang kanyang pakiramdam. Gano'n naman palagi, sanay na siyang tinutulog at ipinapaginga ang mga nararamdaman sa katawan. She hadn't been brought to the hospital when she was sick from the time she started to live with Bernardo. Sa tingin niya wala naman itong pakialam sa kanya kahit pa magkasakit siya. He never cared.

Melting Me Softly (Sanford Series #5) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon