"Mah...san ang punta natin?"
Magiliw nyang sabi habang pumapasok sa loob nang sasakyan."Were going away baby.."
Pangiting sagot pabalik nang mama nya."But nasan na si dad? Diba dapat kasama natin sya? Tatawagin ko sya ah.."
Aalis na sana sya pero isinara na nang kuya nga ang pinto nang kotse."Yari..hayaan mona si daddy wala naman yun sa loob...kung saan-saan na naman yun pumunta."
Nalilito sya sa mga sinasabi nila.
Kapag kasi umaalis sila kasama palagi ang daddy nya. Pero this past year parang hindi nga ito makita sa bahay palagi."Uhmm...okay. Pero bat may maleta tayong dala?"
Tanong nya nang mapansin ang mga dala nila."Wait....mago-over seas tayo?"
Excited nyang sabi"Halikana baby..alis na tayo."
Hinalikan sya nito sa noo at ini-start na ang kotse.Habang nakasakay sila sa kotse ni isang salita wala syang narinig sa kuya at mama nya pero napapansin nya na parang iiyak na ang mama nya.
""What's wrong?
Pwede nyo namang sabihin sakin."
Sya na ang unang nagtanong kasi pag di sya nagsalita baka hindi nya talaga malaman kung ano na ang nangyayari.
Late kasi sya lagi sa news."Ah...wala baby....gusto mo bang mag-cr muna? Hihinto ko muna...."
Napatigil ang mommy nya sa pagsasalita at hindi pinahalata ang pag-panic."Anong nangyari mah?"
Tanong ni kuya."Wala tayong breaks...James...seat belt..Hold your sister.."
Hindi sya makapagsalita.
She tried to comfort herself dahil napansin nya na worried na sina kuya at mama.What if she die?
What if they die?
Paano na si daddy nya??Biglang natahimik ang buong paligid (hindi to love scene ah..haha char) nang nabangga ang kotse nila sa isa pang kotseng paparating.
She saw her mom shield herself as small pieces of glasses flew on the air.
Nandilim ang lahat at sigaw nalang nang mommy nya ang huli kong nadinig.Nang idilat nya ang mata,nakita nya ang kuya nya na naka-upo sa gilid nang kama.
"Your awake...okay kana bah?"
Tanong nito nang makita syang gising nah."Im fine kuya...nasan na si mommy?"
Sa tinanong nya ay hindi ito nakasagot.
Hindi nya mabasa ang nasa mukha nito.
Theres something he doesn't want her to know.Panigilan sya nitong tumayo dahil baka masakit pa ang mga sugat nya but she dont really mind kasi mas importante ang mommy nya kesa sa ano paman.
Nang lumabas sya nakita nya ang tatay nya na nakayuko lang sa gilid.
Nilapitan nya ito.
"Dad? Nasan na si Mommy? Hindi kasi sinasabi ni Kuya kung nasan na sya."
Sabi nya habang papalapit dito.Bigla nalang syang niyakap nang daddy nya.
"Wag kang mabibigla nak...ipapakita ko sayo ang mommy mo pero kailangan mong tanggapin..na.."
Hindi nito matuloy ang sasabihin."Ano po ba kasi ang nangyayari?"
Nag-aalala nitong tanong.Hinawakan sya nag daddy nya sa kamay at dinala sya sa morgue. Bat dun?
Kinakabahan syang pumasok dun.May nakita syang isang parang lamesa na may taong nakahiga sa ibabaw.
Natatakpan ito nang puting tela."Anong ginagawa natin dito?"
Hindi sana sya papasok sa loob pero nang makita nyang tinnaggal ang puting tela sa bangkay nakita nya ang mukha nang mommy nya."Mommy?"
Naluluha nyang tawag sa pangalan nito."Daddy...anong ginagawa ni mommy dyan?
Mommy!"
Tumakbo sya at niyakap ito.
Walang tigil ang pagdaloy nang luha nya.
Ikaw ba naman mayalan nang nanay na nag-alaga sayo for so many years hindi ka iiyak..
Kahit nga manhid iiyak nyan ih.ILANG ORAS na ang nakakaraan tulala padin sya sa kwarto nya sa ospital na yun.
Wala ang kuya nya dahil umalis ito para asikasuhin ang mga papeles ni mommy.Lumabas muna sya at hinanap ang daddy nya pero hapatigil sya nang makita ito.
May kasama itong babae at parang ang sweet-sweet nila.Sinabi nya sa sarili na baka kaibigan lang sya nito pero nang ituloy nya ang paglapit sa tatay nya biglang nakita nya ang hindi nya dapat makita.
She was kissing her father at parang okay lang sa daddy nya na ganon ang ginagawa nito sa kanya.
Napuno sya nang galit.
"Dad---"
Napigil sya sa pagsasalita nang takpan nang kuya nya ang kanyang bibig."Hali kana.."
Bulong nito sa kanya habang hinihila sya paalis sa ospital na yun.Dun nalang nya huling nakita ang daddy nya. Umalis sila nang kuya nya kasama ang bangkay nang mommy nya.
Ilang araw pa ang nakalipas nalaman nyang kinasal na ito sa babaeng yun.Simula din nang araw na yun hindi na nya ito tinuting na pamilya dahil sa kawalang hiyaan na ginawa nito.
YOU ARE READING
Amoroso Series 1: HOW TO SEDUCE THE GOOD BOY
RandomTazzana Yaritzi Mendez is a badass girl who doesn't care about anything except for her brother. She likes to play with boy all around her,but one. Anwyll Cruz the good boy of there Campus. Anwyll hates her because she play with fire. Yari has tasted...