Nang magising sya nakita nya si Kyle sa tabi nang kama. Nakangiti lang ito, hindi nya nakita si Anwyll sa paligid. Nasan na kaya ito?
Bumangon sya mula sa pagkahiga.
"Nasan na si Anwyll?"
Nang marinig ni Kyle ang tanong nya ay biglang nawala ang ngiti ito."Umalis na sila ni Jessica..hihintayin ka sana nyang magising pero ayaw ni Jessica ih.."
Si Clarise nalang ang sumagot dahil parang walang balak si Kyle na sagutin sya."Isa pa pala Yari.."
Napatitig sya kay Clarise."Ano yun?"
Tanong nya."Nasa labas ang daddy moh..."
Nang sabihin yun ni Clarise agad syang umalis sa kama at tatayo na sana nang bigla namang pumasok ang tatay nya."Are you okay?"
Tanong nito."Wala kang pake.."
Maldita nyang sagot."Ang lakas naman nang loob nyong tanongin ako nang ganyan..."
Sabi nya at lumabas na sa kwarto na iyon."Nak..san ka pupunta?"
Nakasunod ito sa kanya."Dont call me that...nawalan kana nang karapatan simula nung pakasalan mo yung babae moh.."
Naglalakad na sya papunta sa morgue."What can i do...I love her."
Nnag sinabi nya iyon napahinto sya."Mahal??? Do you even know what love is?"
Tinignan nya ito."Dati..you said you love us and we are the only...
Pero nangabet ka...at inanakan mopa..nung inililibing si mama nasan ka? Dun ka...pinakakasalan ang babae moh...napaka walang hiya mo talaga..ni isang tingin man lang sa mukha ni mama sa burol nya hindi nyo nagawa kasi busy ka sa kakaasikaso nang kasal mo...nang kasal nyo nang kabet mo!!!"
Naiiyak nyang sabi."Yari..its hard for me to see your mother die.."
Sabi nito."Yeah...and its just easy for you to marry that f*cking woman.."
Sagot nya habang naglakad na papunta sa morgue. Pagdating nya dun nakita nya ang mga pulis. Nagtitigan muna ang mga ito bago sya lapitan."Miss kilala nyo ba sya?"
Tanong nnag isa sa mga ito."Unfortunately that man is my father.."
Nang madinig nila iyon parang hindi pa sila makapaniwala."Uhmm...Miss sya po ang nagdala sa Kuya nyo dito.."
Napakunot ang noo nya nang madinig ito.
Nakita nyang lumabas muna ang mga pulis at hinayaan silang mag usap."What!!"
Tinignan nya ang papa nya."Talaga bang kukunin mo ang lahat sa akin?"
Umiiyak nyang sabi."Mom died because of you...ngayun naman si Kuya...mamamatay tao ka!!!"
Hindi sya makapaniwala sa nalaman."Bakit moba sya hinabol? Kung hindi mo sya hinabol at pinabayaan mo nalang kami hindi sya mawawala!!"
Sinisigawan na nya ang tatay nya."Yari...gusto ko lang naman na makita kayo ulit...I've been searching you for 3 years.."
Pagpapaliwanag nito."Yun nanga...sana di mo nalang kami hinanap..sana nakuntento ka nalang sa babae mo at sa pamilya mo!!"
"Yari...kahit pa saan mo tignan kayo ang pamilya ko...kaya nga gusto kong makumpleto tayo...kaya nga hinanap ko kayo.."
Nang marinig nya ito sa tatay nya bigla syang napanganga at pinunasan ang mga luha."Edi sana hindi kanalang namin naging kapamilya..dahil sayo namatay na si kuya...anong hinihintay mo? Pati ako mamatay nadin?"
Sabi nya.
Tinignan nya ang kuya nya na payapang nakahiga."He was the only person qho understands me and loved me..dati dalawa sila ni mama pero ngayun ni isa sa kanila walang naiwan sa akin...ano nalang ang gagawin ko? Umalis kana pwede."
Napatigil sya sa pagsasalita at pinunasan ang mga luha nang makita si Kyle at ang doktor."Ahm...excuse me guys...pero hindi ko maiwasan na mapansin na nag-aaway kayo...I already have the result of your test Miss Mendez and I dont think na makalabuti sayo ang stress.."
Sabi nito na ikinakunot nang noo ni Yari."Excuse me doc...test for what?"
Tanong nya."Pregnancy test Miss Mendez.."
Sagot agad nito."Pregnancy what? Buntis ka Yari?"
Tanong agad nang tatay nya."No I'm not..."
Wait....gumagamit naman sya nang........condom?
Wait....hindi pala sya gumagamit nun..."No...wait...is that even possible... baka negative naman ang result...Is it?"
Napatitig sya sa doktor."As i was saying stress is no good for you Ms. Mendez...cause its positive..congratulations you pregnant."
Nakangigi nitong sabi..Oh...no..hindi dapat mangyari toh..
Hindi sya pwedeng mabuntis dahil....alam nyo nayun..obvious naman kung sinong ama."Sinong ama nyan? Yari...sagutin moko..kailangan may managot dyan..ikaw ba?"
Sabi nang papa nya habang nakatitig kay Kyle."Dad..ano bah.."
Saway nya dito."Mag-uusap lang kami.."
Sabi nya at isinama si Kyle.Nasa canteen sila nang ospital ngayun at parang walang silang planong magsalita.
"Alam kong...hindi ako ang ama nya.."
Sabi ni Kyle habang nakatitig sa kanya."Pero...alam ko din naman na hindi la nya mapapanagutan ngayun...kaya.."
Hinawakan nito ang kamay nya."Ako nalang ang mananagot sa batang yan."
Sabi nito na walang alinlangan."Ano? Kyle...ano bang pinagsasasabi mo dyan?
Ayaw kitang madamay sakin.."
Sabi nya. Naloloka naba si Kyle?"Hindi ako nagbibiro Yari..mahal kita alam mo yan...kaya ko ding mahalin ang anak mo...pamangkin ko naman yan.."
Oo pamangkin...wow.."Kahit nah...kaya ko ang sarili ko.At--"
"Ayaw mong malaman ni Kuya Anwyll diba? Sumang-ayon ka nalang sakin Yari."
Putol nito sa sinasabi nya.
Napaisip sya sa sinabi nito.Oo yun nga pala..
Ayaw na nyang istorbuhin si Anwyll at si Jessica...pano nah?NAKAUPO LANG SI ANWYLL sa sofa habang umiinom nang alak. Ayaw sana nyang iwan si Yari habang hindi pa ito gising pero mapilit si Jessica.
"Anwyll? Hali kana...matulog na tayo."
Pagyaya ni Jessica sa kanya."Sa guest room nalang ako."
Sabi nya habang umiinom nang alak."Dun ka nalang sa kwarto ko..please.."
Lumapit na ito sa kanya at niyakap sya mula sa likuran."Hindi pa ako inaantok."
Nang sabihin nya iyon biglang kumalas si Jessica sa pagkakayakap sa kanya."Ano ba talaga...Si Yari na naman ba ang iniisip mo? Kulang paba na may magiging anak na tayo para iwasan mo na yang babaeng yan?"
YOU ARE READING
Amoroso Series 1: HOW TO SEDUCE THE GOOD BOY
RandomTazzana Yaritzi Mendez is a badass girl who doesn't care about anything except for her brother. She likes to play with boy all around her,but one. Anwyll Cruz the good boy of there Campus. Anwyll hates her because she play with fire. Yari has tasted...