South
"Aalis na lang ako." Wika ko saka ako tumayo.
"Try it at ipapangalandakan kong ikaw ang sumira sa buhay ng kapatid ko." Natigil ako't masama itong tinignan. Panaka-naka itong umiinom ng champagne pagkatapos naming kumain.
Dinala nga ako rito para ipamukha ang nangyari limang taon na ang nakakaraan. Ayaw ko naman itong patulan so as much as possible. I remained silent and I guess that pissed her off.
"You don't want to end your career the most embarrassing way do you?" Walang emosyon ang mukha nitong nakatingin ng deretso sa akin.
"Sit!"
And I did kahit pa labag iyon sa aking loob at palagay ko'y masahol pa sa aso ako nitong ituring. She got me wrapped in her hands and I don't know how to get away from her. From them.
"When I say I own you. That means you're my property South Del Frio. I can ruin everything you have in just a snap and I can't wait to see your downfall."
"I hate you." I can't help my self. This woman in front of me is worst than I thought. Isa nga itong Del Prado.
Napatawa ito and there it goes again ang nakakairita ngunit nakakaakit nitong munting tawa.
"Oh I loathe you South. You don't even know how much I wanted to see you crawl and beg for what you've done. Ng dahil sa iyo, nawalan ng mahal na asawa ang kapatid ko. She's my one and only baby sister at ang hirap makitang nagdurusa siya dahil lang sa kakatian mo. Of all the guys you lured, nagkamali ka sa brother in-law ko."
I swallowed the lump in my throat. Pinapagaan ko na lang ang pakiramdam ko sa isipang inosente ako. Na malinis akong babae hindi kagaya ng sinasabi nito.
"How much did you get from him? Or me to be exact."
Tinignan ko siya ng deretso habang nalilito. I don't know what she's talking about. Wala akong kinuhang kahit na ano sa mga ito. Sila ang may kinuha sa akin. Sila ang dapat magbayad sa lahat ng mga pasakit at pamamahiya. Panghahamak at pang-iinsulto. Ang pagsira nila sa buhay ko.
"Like I've said. If you gave him that satisfaction. May kapalit iyon. I could see how wise you are. You enjoyed his bed and his money. Malandi ka na, mukhang pera ka pa."
Napahawak ako ng mahigpit sa aking hita. Ang mga salita niya ay parang patalim na tumarak sa aking puso ng makuha ang sinasabi nito. She's rubbing it in my face.
"Are you saying na oportunista ako Del Prado?"
"Exactly." Inilapag nito ang kopita sa lamesa. Her eyes were cold and dead. D*mn her. "I can't see any reason kung bakit hindi ka magiging ganun. We both know how dirty you are Del Frio at hindi ka naman siguro tanga para hindi mo makuha ang sinasabi ko. You are good in playing games and you are using that innocent face you have to satisfy your physical needs and wants, ganun naman talaga diba?"
"How dare you accuse me of-"
"Oh yes I dare you Del Frio!" Medyo nagtaas ito ng boses kaya ang ibang mga costumer na kumakain ay napatingin sa amin. But she seem not to care those stares around us.
"You're a d*mn liar! And you are guilty that I wanted to sentence you to a life suffering from which there will be no escape!"
Gusto kong magtakip ng mukha dahil para na akong maiiyak and I can't do anything to defend my self. I can't even bear what I'm seeing right now. Hindi nagsisinungaling ang mga mata nitong punong puno ng poot. Umiwas ako ng tingin dahil hindi ko kaya ang nanunuri nitong mga titig sa akin. Hindi ko alam kung hanggang kailan ito matatapos o ano pang kapalaran ang naghihintay sa akin pero iisa lang ang natitiyak ko.
Simula pa lang ito ng maling paghihiganti ni Craven Athena. Hindi na matatapos ang bangungot kong ito at alam kong ito ang tinitiyak niya. Pagdudusahin ako nito sa kasalanang hindi ko kailanman kayang gawin at kahit kailan ay hindi ko ginawa.
At sa ipinapakita nito sa akin ngayon na poot. Parang wala ng umagang naghihintay pa sa akin o kung makakauwi pa ba ako ngayon. In my entire life. I had never met someone with undisguised hatred for me. Si Craven Athena lang ang bukod tangi.
"We're going to spend each others company during the next few months, Del Frio."
With Craven Athena showing up and telling me these things? I can't. Bumangon ang inis sa dibdib ko.
"No. I don't want to be with you and I don't enjoy your company dahil hindi ko alam kung ano pa ang pwede mong gawin sa akin."
"You don't have a choice and about the things that I'm gonna do with you. Hindi ko pa alam. Kagaya ng sinabi ko, I will let you suffer all the things you caused my sister when she lose her husband."
"You are making a grave mistake at sisiguradohin kong pagsisisihan mo ang ginagawa mong ito, Craven Athena Del Prado!"
Napangisi ito sa akin. Why she's a beautiful devil!
"Wala pa akong ginawang pinagsisihan ko sa huli. I am Craven Athena and I can do whatever I want. Did you forget who I am and what I'm capable of Del Frio? And I'm in the right position to own you professionally. I've waited for this moment for the past five years."
Para akong sinakal sa sinabi nito. Palagay ko'y nabili nito ang lahat sa akin. Pagkatao kasama na rin ng kaluluwa ko.
"I never had an affair with your brother in-law or kahit na sinong lalaki-"
"Spare me the lies and get out!" Mahina ngunit madiin nitong wika.
Para na akong sasabog sa halo halong emosyong nararamdaman ko. Nagmamadali akong tumayo saka lumabas ng restaurant. Wala sa sariling sumakay ako ng taxi at dito pa lang ako napaiyak sa sama ng loob. Craven Athena's words were too painful.
Ilang saglit lang ay saka ako tumigil sa pag-iyak. Bakit nga ba ako umiiyak? Wala akong dahilan para umiyak dahil hindi ko kailanman ikinahiya ang aking sarili hanggat alam kong malinis ang konsensya ko ay wala rin akong dapat katakutan.
Dapat ay si Craven Athena ang matakot dahil ito mismo ang naghuhukay ng sarili nitong patibong at alam kong malalim na ang nahukay nito.
Someday Craven Athena, you'll regret all of these.
___
No revision. Im in a hurry to go to the field. Hope you still enjoy this short update. Salamat !
BINABASA MO ANG
Femme Fatale_ DelPrado🔥DelFrio (Completed)
RandomNagsisimula pa lang na matupad ang mga pangarap ko pero mukhang mapuputol na ito. I had vowed to forget the past. At least I did everything I could to forget about it. Nakakabawi pa lang ako ng makita ko ulit ang babaeng unang hinangaan ko. The well...