Chapter 11

5K 265 30
                                    

Craven Athena

"What?" I asked Daven habang salubong ang mga kilay ko. Ayoko sa klase ng pagkakatitig nito sa akin. "Stop staring."

"Why?" Parang tangang tanong nito pabalik.

"Because you look like a creep!"

Napailing na lang ito. "What did you do to her? Nilason mo ba? Pwede kang makasuhan-"

"Are you out of your mind?" Napalakas talaga ang pagkakasabi ko at aminado akong umalingawngaw iyon sa loob ng penthouse ko.

Nagkibit ito ng balikat. "Because you hate her so akala ko when you called me for a help. Napatay mo na si South."

Mas lalong nagsalubong ang mga kilay ko rito dahilan para matawa ito.

"Fine, I'm just kidding. You're still that Craven Athena I had known long time ago. Masungit ka nga but you care. Salamat."

"Salamat para saan?"

"You didn't forget na may puso ka pa."

Natahimik ako sa sinabi nito.

"Siguro nga dahil sa sobrang pagmamahal mo sa kapatid mo kaya mo nagagawa ang bagay na iyan. Ang gusto ko lang naman ay timbangin mo ang kwento nilang dalawa. It's not fair for South. What if totoong hinarassed siya ni Denver?"

"He's a good guy. Nakita ko kung paano niya alagaan ang kapatid ko at-"

"At hindi mo alam ang nangyayari kapag nakatalikod ka at hindi mo sila nakikita. South and Denver, pareho silang hindi mo kilala."

"But my point is, kung may problema si Gwyneth kay Denver. Magsasabi sa akin ang kapatid ko."

"Nandoon na tayo pero kahit kailan ba may nabanggit ang kapatid mo na may hindi sila pagkakaunawaan or anything?"

Nag-isip ako pero wala. As far as I know. Maayos talaga ang pagsasama ng mag-asawa hanggang sa mangyari ang insidenteng iyon.

"Wala. Kahit kailan wala siyang nabanggit na nag-away sila ni Denver."

Natawa ito ng mahina bago sumandal at tumingin sa kawalan.

"Isn't that strange to you Craven Athena? Hindi normal sa mag-asawa ang hindi nag-aaway to think na nagsama sila for four years? At hindi magagawa ng isang taong matino ang saksakin ang mismong sarili."

Napabuntong hininga ako. "Gwyneth never lie to me Daven."

"Ilang beses ko ng narinig sa iyo iyan Athena. Gwyneth's a human being. Don't expect her to be honest all the time. Bakit hindi mo siya subukang pauwiin at kausapin? Pagharapin mo sila ni South and see whose telling you the truth. Don't you want to know what happened in the past aside sa narinig mo lang. Ayaw mo bang ikwento sa iyo ng kapatid mo?"

"I can't see any point kung bakit pinipilit mo sa akin ang bagay na iyan. Now I get it. Kampi ka kay South alright?"

Napailing ito sa akin. "I'm not. I'm being fair. Kahit saan ka man makarating Athena lalong lalo na sa mga kaso if you have to accuse someone dapat matindi ang katibayan mo. Kailangan mong makuha ang statement ng bawat isa."

"But this isn't in court but my rules and laws-"

"Exactly!" Putol nito sa akin at ngali ngali ko itong batuhin ng heels ko. "Dahil ginawa mo ng hukom ang sarili mo Athena. Nasa mga kamay mo na ang batas." Huminga ito ng malalim. "Hindi lahat ng nakikita natin at naririnig ay totoo."

Parehas kaming natahimik. Sa totoo lang. There's a part of me na gusto kong maniwala sa sinasabi at pinapakita ni South sa akin. She's always this calm at nararamdaman ko ang sinseridad nito sa bawat salitang binibitawan nito. But I can't, mas malaki pa rin ang parte sa akin na tama ang nakita ko at totoo ang mga narinig ko sa kapatid ko.

I close my eyes and remember that day. That one peaceful morning habang nagbabakasyon kami sa resort ng mga Vitanco for a whole week. Kasama ko noon si Gwyneth at ang asawa nitong si Denver. Kahit ayokong mag-leave sa trabaho that time ay pinagbigyan ko ang kapatid ko.

I was twenty four at that time and Gwyneth's twenty one. Maaga itong nag-asawa at nabuntis but unfortunately. She lose the baby at the age of nineteen.

Katatapos ko lang maligo at magbihis sa mga oras na iyon ng mapagpasyahan kong sunduin ang kapatid ko sa kwarto nito kasama na si Denver upang kumain sa isang floating cottage.

I was walking towards their room ng makarinig ako ng isang malakas na pagbasag ng gamit. I took my time to walked dahil hindi naman ako mahilig manood ng nag-aaway at makiusyuso kung saan. I stopped on my track ng makita ko ang isang humahangos na babae habang takip takip nito ang halos kita ng dibdib. Magulo rin ang buhok nito kaya hindi ko makita ang mukha. It was late for me to step back dahil mabilis ang takbo nito kaya nabangga niya ako.

I was lost in her eyes the moment we stared at each other. She's young, gorgeous, and a real charmer. Sa palagay ko nga ay tinamaan ako ng crush rito noon. Just when I'm about to ask what happened to her. My sister shouted the most unbelievable words for me to hear.

I got mad kaya ng tumitig ulit sa akin ang babae. Alam kong nasindak ito sa tingin ko. I wanted to slap her at that time pero hindi ako nakagalaw dahil ayaw iproseso ng utak ko ang nangyari. I don't want to think na ganun nga ang ginawa nito pero nandoon ako.

Nakita ko kung paano nagwala si Gwyneth matapos makaalis ang babae. I tried to comfort her pero wala. She became miserable and distant even to me and so thats when I promise my self na maghihiganti ako sa babaeng iyon. Iyong nararamdaman kong atraksyon sa kanya ay napalitan ng pandidiri at pagkamuhi. I want that young woman to suffer more than my sister did.

I had her investigated kaya nalaman kong South Del Frio ang pangalan nito. I told my self I wont go after her para maghiganti because I am a Del Prado and Craven Athena doesn't bow down or chase anyone. If she comes my way then it's meant to be until the much awaited moment ended just this month after five long years.

"I was there." I said softly as I open my eyes. "Hindi ako pwedeng magkamali Aven."

"M-Miss Del Prado." Parehas kaming napalingon ng makita si Doktora Pam.

I stand up and cross my arms as I look at her straight in the eyes.

"Any progress?"

She cleared her throat. "Ah yes Miss Del Prado. Bumaba na po ang lagnat niya. Nandoon na po ang mga gamot at may mga label na rin. Puyat, pagod, at stressed. Kailangan lang niya ng pahinga then she'll be fine."

"Good. Thank you."

Ng makaalis si Doktora Pam ay napatawa si Daven.

"Lahat ng tao ilag sa iyo." Tinaasan ko ito ng kilay. He stood up and kiss my cheek. "I have to go. Take care of her. Don't ever think about strangling her to death Athena. Sayang ang lahi." Kumindat pa ito sa akin pero sinamaan ko lang ito ng tingin. After Daven left, dumiretso ako sa kwarto kung nasaan si South Del Frio.

She's sleeping in the bed at namumutla ito. She's beautiful. Hindi ito nagbago simula noong una kong makita. Medyo nag-mature lang but that made her look even more gorgeous.


I still loathe you South and I don't like how you look so innocent despite of what you've done.

Femme Fatale_ DelPrado🔥DelFrio (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon