Kabanata 17:
TeaseIsabella Danisse's Point of View
"Is there any problem, love? Kanina ka pa bumubuntong-hininga," he appealed as I pulled away from the hug. Our eyes then met and I can see his gentle stare at me. I then smiled at him.
"It's nothing. Si King kasi ay mukhang interesado kay Threscia," I replied that made his forehead creased.
"Isn't it good news?" He proceeded. I sighed and shook my head.
"It's not. King is a playboy and I don't like him for Threscia. Ayaw kong masaktan siya. Mas okay na sa akin si Grant kaysa kay King," I reasoned out with a gentle voice. He then smiled at me and held my right hand.
"I understand. Besides, Threscia will reject him like he always does to her suitors and admirers," natatawang aniya. Mahina lang din akong tumawa dahil sa sinabi niya.
Well, hindi binibigyan ni Threscia ang mga manliligaw at admirers niya dahil naka-reserved daw ang puso niya para kay Grant. Goodness, she's really a lovesick girl.
"Agree. Let's go," kapagkuwa'y turan ko na ikinatango niya lang. Naglakad na kami hanggang sa makarating kami sa tap at ng classrooms nila Threscia. Sakto naman na nakalabas na sila.
"Hi girls," Luis greeted and they just smiled at him. Sabay-sabay kaming bumaba at mabilis naman kaming nakarating sa baba.
"Cia, buong Architecture students, ikaw ang iboboto," Luis then started the conversation. Sumulyap ako kay Threscia na tumingin kay Luis na nasa tabi ko. Maya-maya ay ngumiti at tumango lang siya.
"Thank you, Luis," she replied.
"Pati na rin ang Engineering, Aviation and Transportation Technology at Law Students, iyon ang sabi sa akin nila Stefano, Adriel at Grant," he continued and Threscia just nodded.
I'm happy that her influence is that big. Pakiramdam ko ay mananalo ang party-list ni Threscia dahil mga kilala ang mga kasama niya. Namumukhaan ko rin ang mga dating taga-Hearthstone Academy at former SSG officers sa partido ni Threscia.
May isa ring anak ng politiko sa partido ni Threscia ngunit nakalimutan ko ang pangalan niya.
"Right, how're my cupcakes? Did Grant eat it? Did you took a video?" Sunod na tanong ni Threscia. Nilingon ko saglit si Luis na nakatingin sa amin.
"As usual, your cupcakes are delicious and one of the best Threscia but sadly, Grant immediately rejected your cupcakes. May dala rin kasi si Bethany na cupcakes na gawa niya raw," Luis replied in a modulated voice. Binalik ko ang tingin ko kay Threscia na nakakunot na ang noo.
"What? That maid bought some cupcakes? Like seriously? As far as I know, Bethany is bad at baking. How come? Did she ask help with our Personal Chef? That maid!" Gigil at hindi makapaniwala na turan ni Threscia kay Luis na tahimik lang na nakikinig kay Threscia.
"I don't know, she said that she made it herself," Luis spoke.
"Whatever," Threscia replied and rolled her eyeballs. Sumulyap ako kay Luis na ngumiti lang sa akin at nagkibit-balikat lang ako. Nang makarating na kami sa labas ng university nagpaalam na kami sa isa't isa. I hug and kiss their cheeks before bidding goodbye to each other.
Ngayon ay kaming dalawa na lang ni Luis ang magkasama. Tutungo na sana kami ng parking lot nang may biglang tumawag sa akin.
"Danisse," napalingon kami ni Luis kay Kristen. Yeah, si Kristen ang tumawag sa akin. Nakangiti itong lumapit sa amin at nang mapansin niyang kasama ko si Luis ay bigla itong namula at para bang nahiya.
BINABASA MO ANG
HIS #1: Allocating Your Heart (COMPLETED)
Novela Juvenil(Hospitality Industry Series #1) Everyone has untold stories of suffering and grief that make them love and live a little differently than you do. Stop judging, instead try to comprehend. But what if you mistook someone you love in the wrong way and...