37

87 3 0
                                    

Kaedel's eyes met mine when he woke up. Ilang oras din siya natulog. Pinigilan ko siyang gumalaw noong uupo siya. Inalalayan ko nalang upang maayos ang posisyon niya. His eyes Roam around, sinundan ko ang tingin niya na umikot sa buong kwarto. Nasa couch si Kate pero tulog. Nasa kabila naman si Shawn, hindi pa sila nagtabing dalawa mukhang hindi pa sila nag-uusap. "Shawn." my lips parted when I heard kaedel call my brother. "B-bro!" Tumayo ito at lumapit kay kaedel halatang nagulat dahil ito ulit ang unang beses na nagkita sila. Actually kanina magkakasama kami pero hindi naman niya tinawag ang kuya ko, So I thought hindi niya kilala.

Bumukas ang pinto at pumasok si Kurt. Tumakbo ako agad para salubungin ito with a smile when I heard kaedel's voice. "Mirgaux, stay here." Nagkatinginan kami ni Kurt at lumayo ako agad saka bumalik sa tabi nito. "Hi, I just wanna check you, kamusta ang pakiramdam mo?" Tanong ni Kurt, pormal siyang makipag-usap ngayon na parang hindi kami magkakakilala. "So, you're really now a doctor huh." Nagugulat na 'ko sa mga sinasabi ni Kaedel. "Kilala mo siya?" turo ko kay kurt. His gaze turn to me with his dark awra. "Classmate mo noong College, right?." Nagkatinginan kami ni Kurt.

My lips still parted. "A-ako?kilala mo ba 'ko?" He fake a laugh. "Are you kidding me?of course I know you." Napalunok ako. "How did you know Kurt?" He roll his eyes mukhang iritable na sa mga tanong ko. "Noong college ka nga, He invite you to attend that damn Freshmen's party na pinag-awayan pa natin noong gabi kasi tumawag siya." Mabilis na pumulupot ang kamay ko sa bewang niya at niyakap ito. I felt so much joy, "Naalala mo na!" Mukhang nagulat pa siya sa ginawa ko. 

"Yes, I remember..." He said.

Dahan-Dahan akong bumitaw ng makitang nakitingin silang lahat sa ginawa ko. "S-sorry, Natuwa lang ako." Nakita ko ang pag-irap ni Shawn. "Sa hospital pa talaga, kaya kayo naaksidente e." sabi pa nito at tumawa.

"Kwento mo sa jowa mong di kana binalikan, bleeh!" His lips parted and glared at me.

"Ahmm. I'm gonna check him again." Kurt.

Umusog ako ng konti palayo habang tinitignan niya si Kaedel. "He just needs more rest para gumaling agad ang ulo niya and keep on taking the medicine. Pwede na siyang lumabas bukas If ever na magbago ang kondisyon niya mamaya. Okay naman ang  yung Vital Signs." Puro tango nalang ang nagawa ko, Thanks god he's okay. "Tawagan niyo lang ako pag may kailangan, I'll see you again later." Nagulat ako ng lumapit siya sa 'kin at hinalikan ako sa pisngi katulad ng ginagawa niya noon. I guess nasanay lang talaga na every aalis siya ginagawa niya iyon kahit sa harap ng ibang tao kaya madalas kaming mapagkamalan na may relasyon. "What the fvck?!" I heard kaedel's reaction. I chuckled, he's now back with his Possessive and Jealous type of attitude.

"Alis na 'ko, Mir." Sasamahan ko sana siya palabas ng pinto pero hinatak ako agad ni Kaedel palapit sa kaniya. Kurt just smiled at me before he close the door.

"Ano ba kase?" Tanong ko agad sa kaniya ng makalabas si Kurt.

"Sasamahan mo pa talaga?" Badtrip na tanong niya. "Sasamahan lang naman, Kaibigan ko naman siya." I roll my eyes.

"Just wait until tomorrow and I'm gonna punish you for making me jealous." Pagbabanta niya sa 'kin. "Uuwi ako sa bahay namin pagkadischarge mo." I love teasing him.

"What?No!" I roll my eyes. "Magpahinga ka, diba sabi sayo magpahinga ka raw?" Inayos ko ang unan niya. He look away, "I don't wanna take advices from your doctor." hindi na ako nakapagpigil at tumawa ako ng malakas. "My doctor? He's your doctor, kaedel." He rolls his eyes. "at bakit hindi?Pag hindi ka sumunod sa kaniya hindi ka gagaling." Sagot ko at tinulungan ko siyang humiga.

"psh." iyon lang ang reaksyon niya at hinawakan ang kamay ko saka hinalikan. My gaze turn to the two persons at the couch. Parehas nakakunot ang noo nila habang pinapanood kami ni Kaedel. Gising na pala si Kate, Si Shawn naman ay nagcecellphone sa kabilang couch, Hindi parin sila nag-uusap.

"Where's your ring?" naalala na niya pati yung singsing.

"I threw it out." Nakataas kilay na sagot ko. "Akala ko di kana babalik e." I replied. Hindi ko naman talaga tinapon, duh!ang mahal mahal kaya no'n, yung bato palang no'n sumisigaw na ng ilang milyon e.

Ngumisi si kuya, palibhasa alam niya kung saan ko nilagay.

"I just go outside to buy food." Seryosong sabi ni Kate saka lumabas. Shawn just look at her at nag-iwas din ng tingin agad. I give him a sign saying 'follow her'. Shawn roll his eyes bago tumayo at lumabas din.

When Shawn and Kate was already out. I look at kaedel again. His eyes were now shutted. I smiled stared at his whole face. "Unfair, kahit tulog ka gwapo ka pa rin." Bulong ko habang nakanguso at pinipisil ang magkabilang pisngi nito. "I should be mad at you right now..." I sigh, napunta na sa buhok niya ang mga kamay ko. "Alam mo ba noong nakita kita ulit after 5years hindi ko alam kung ano ba talaga yung naramdaman ko. Galit dapat ako sa 'yo e, pero bakit nandito nanaman ako?Bakit gusto kong alagaan at i-keep kita ulit kahit alam ko na baka maulit yung nangyari ulit.." my tears fell down, hindi ko alam pero sobrang babaw talaga ng mga luha ko. I'm a softhearted person, little things can make me cry in just an instant. "Ayoko na magtiwala, but I'm trying again kasi reasonable naman yung nangyari pero hindi pa rin ako comfortable. I wonder if hindi ka talaga nagka-amnesia gagawin mo parin kayang lokohin ako?Magpapakasal kaba sa iba?" I felt a hand wiping my tears kasabay ng pagbukas ng dalawang mata niya. "Hindi. Ikaw lang ang papakasalan ko, Sobrang tagal ko ng pinlano lahat baby. I'm sorry wala ako noong mga araw na nahihirapan ka. I'm sorry kung nasaktan kita noon, I'm clueless alam kong minahal ko si Olivia noon at nauna siya sayo, pero bawat araw at oras na magkasama kami, ikaw ang nakikita ko sa kaniya simula noong araw na siya ang unang bumungad sakin pagkagising ko, I call your name but, She said you're gone and we're already engage at magpapakasal na." Napakawalanghiya mo talagang babae ka, baliw kana talaga. "I know it's not that easy for you to adjust but I want to ask you something...c-can you give me another chance?" Hinawakan niya pa ng mahigpit lalo ang kamay ko. "I promise baby, babawi ako. Hindi ko na hahayaan na magkahiwalay ulit tayo." He pleased.

Nagpunas ako ng luha at bahagyang tumango. Gulat siyang yumakap sakin at sinakop ang mga labi ko. I respond from every kisses he was given to me ng biglang bumukas ang pinto. "Ay ano ba 'yan, bold." Bumitaw ako kay kaedel at sabay kaming lumingon sa nasa pintong si Claire. "Ay sorry nakakaistorbo yata ako--labas muna ako." kahit kailan talaga ang babaeng to.

"Hindi ka marunong kumatok." Inirapan ko siya. "Sorry na nga e, may dala kasi ako di ko mahahawakan ng maayos kung kakatok pa 'ko, hehe." Pumasok siya at inilapag ang mga prutas. "Hi kaedel!Kilala mo paba a--Oo nga pala may amnesia." Kaedel chuckled. "Claire, right?"  

I roll my eyes as Claire run towards him. "Omygooosh!kilala mo 'ko?" my lips parted ng hinawakan pa niya ang kamay ni kd sa sobrang tuwa. "Hoy!" saway ko at agad siyang natauhan. "Ay sorry madaam, masyado lang akong natuwa." Paliwanag niya.

"Nakakaalala na siya. Kanina lang noong magising siya kaya hindi ko pa nasabi sa 'yo." I explained. Bumukas ulit ang pinto. Magkasunod na pumasok si Kate na may dalang Shakey's box at kasunod si Shawn na mukhang badtrip.

"Kain na." Kate told us at binuksan ang dalang pizza.

"I'll go now. May Pasok ako bukas." lumapit sa 'kin si Shawn para magpaalam. "Pre." sabi lang nito kay kd at nagtanguan ang dalawa. "Bye, Sir!" I saw Kate's reaction when Shawn's smiled at Claire. Tumingin ito ng malamig kay Kate, Kate look away at saka lamang lumabas si Shawn ng pinto.

Kanina ko pa sila pinapanood dalawa talaga pero mukhang hindi talaga sila okay. Well naiintindihan ko naman ang kuya ko. Kate just left him without any explanation but a letter of goodbyes. I remember before I ask him If Kate will go back At mahal niya pa babalikan niya ba?, then he answered. "Kung sinong umalis siya dapat ang bumalik. She left me, Hindi ako ang gagawa ng way para bumalik kami sa dati." then I asked again, "Talaga?Paano kung mahal mo pa talaga?tapos wala pa rin siyang boyfriend no'n?Sure ka hindi ka gagawa ng way para bumalik siya sayo?" He gave me a glare that time, and he's also pissed with me but I'm just enjoying teasing him. "Hindi talaga." He answered.

Kaya siguro hanggang ngayon hindi niya pa rin magawang kausapin si Kate. But, let's see kung hanggang saan aabot yan. Magkapatid tayo Shawn, marupok tayo sa mga Gutierrez.

Secretly Dating My Best friend's BrotherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon