Kinaumagahan maaga akong ginising para simulan ang training.
“A LITTLE RESTT?” sigaw ko sa punyemas na Goddes of Fire na ito.
Kanina pa niya ako pinapasabi ng paikot dito sa quadrangle. Akala ko walang ganito rito but guess what I’m wrong.
“10 more” sigaw niya pabalik.
This is absurd, my body's only a body of a freaking FIVE YEARS OLD.
“You have to do this every morning for more stamina and for you to be able to use your power nang hindi napapagod ” wika niya.
He’s currently riding a Phoenix while tailing me, ang sarap ng buhay ng gagong ‘to grrr.
“For pete’s sake I’m only FIVE YEARS OLD” sagot ko at pinagdiinan talaga ang edad ko.
This is child abuse for heaven's sake!
“Mas maaga, mas maganda. Now, 10 more” sagot niya naman.
Napaawang ang bibig ko.
What the fuckin' what? Kanina pa siya ten more nang ten more.
‘Di na ako nagreklamo pa uli at pinag-igihan ang ginagawa.
I have to endure this. I have to be strong. I have to fight. I will do it. I will never quit, never.
I am Ariexia and I’m not letting my kingdom down.
Hinihingal akong naupo sa bench. Gosh nakakapagod talaga.
Iinom na sana ako ng tubig ng biglang may bulang apoy ang tumama sa kamay ko.
“Fuck” sinamaan ko ng tingin si Firon dahil do‘n.
“Stand up and fight me” saad niya not minding my death glares.
Dahil sa inis ko ay pinaulanan ko kaagad siya ng apoy.
Tangina, uhaw na uhaw pa ako eh.
Patuloy lang ako sa pag-bato ng apoy sa kanya at siya naman puro lang ilag.
“Matatalo ka n‘yan kung kumikilos ka kaagad ng walang plano” saad niya at patuloy pa rin sa pag-ilag.
“Know you opponent’s weakness, pag-aralan ang bawat galaw.” pangaral niya pa.
I stopped, tama siya.
I inhaled deeply while closing my eyes. Pinakiramdaman ko ang katawan ko. I slowly open my eyes at muli ay tinapunan ko siya ng bolang apoy.
This time, kakaiba ito. Sumusunod lang ito sa bawat galaw niya. Hanggang ‘di pa ito natatama sa target ay hindi ito mawawala.
Naging busy siya sa pag-ilag dito kaya ginawa ko itong chance para mag-teleport sa likod niya at sinipa siya ng sobrang lakas.
Pero dahil maliit pa ako co’z I’m a freakin’ FIVE YEARS OLD tumilapon lang siya sa malapit and then the fire ball hit him on his back.
“YEYYY” sigaw ko.
Huli na ng makita ko ang isang fire dagger na bumulusok papunta sa akin kaya natamaan ako sa balikat.
Damn this cold guy.
Nakatayo na siya ngayon habang nakangise.
“Not bad” puna niya. “Let’s continue tomorrow. Take a moment of rest while Wella’s still not here.” dagdag niya kaya naupo na ako.
Oo nga pala, hindi lang sa fire power in charge sa‘kin si Firon but also sa fighting skills kaya medyo maaga kami nagsisimula.
Other Gods will just teach me techniques on what to do using my powers.
Minutes later dumating na si Wella kaya umalis na rin si Firon.
Mas mabuti yun kasi nababanas ako sa pagmumukha niya.
“Hi, kumusta?” tanong agad ni Wella at tumabi sa akin.
Kung napapansin niyo I didn’t address them as ‘Ate’ and ‘Kuya’ kasi nga sa utak ko lang naman ako nagdadaldal.
Ang they can‘t read my mind anymore kasi nablock ko na ito agad, mahirap na.
“Ate huhu pinatakbo ako ni Kuya Firon” sumbong ko at umaktong umiiyak.
She laughed like she’s amused by what she is seeing right now.
“You don‘t look tired at all. Was he that strict?” tanong niya.
Tumango lang ako at nag pout.
“I’m only five yet he does that, that’s child abuse” reklamo ko kaya napatawa ulit siya.
“Dear, it’s for you also. You learned a lot right?” tanong niya and I nodded.
It’s true naman, I learned a lot.
“Firon is a great teacher but strict haha” saad niya while smiling.
Hmm I smell something fishy.
“You like him” that's not a question rather a statement.
Agad siya’ng napaiwas ng tingin. Namumula rin ang magkabila niyang pisnge.
“Right, I forgot. I’m talking to an adult inside a five year old child’s body” bulong niya kaya napahagikhik ako.
Inaya niya akong magsimula na kami kaya sumunod na ako sa kan’ya.
Nag-indian sit siya sa gitna ng quadrangle kaya ‘yon din ang ginawa ko.
“Focus and feel the power inside you. Tapos isipin mo ang isang ulap na umuulan at may kasamang kidlat.” saad niya at may lumitaw na isang ulap sa harapan namin na tila ng description niya.
I tried it and moments later I heard her soft clap so I open my eyes.
I did it for the first try.
Gano‘n lang ang ginawa namin we also tried normal rain, sunny, windy and many more.
Sabi ni Wella pwede daw ito in a bigger way for example sa raining clouds and thunders pero she’ll teach me that kapag medyo kaya na ng katawan ko, ang liit ko pa raw kasi.
Tangina, buti pa si Wella eh yung gagong Firon na yun grrrr.
Ganoon lang din ang tinuro ng iba.
Different techniques and tricks to defeat my enemies.
Nandito kami ngayon sa hapagkainan.
Katabi ko so grams na kanina ko pa nilalandi hihi.
I’m really clingy lalo na kung close ko.
“Grams, feed me pleaseeeee” request ko and show her my puppy eyes.
I saw the others smiled except kay Firon, what do you expect?
“Say ahh” saad ni grams kaya todo nganga naman ako.
Patuloy niya lang akong sinusubuan and I always giggled every after niya mag subo sa‘kin kaya napapailing na lang ang iba.
I can act childish, right? Besides, I’m a child.
The dinner ended well and full of joy.
Nahiga na kami ni Grams ngayon sa kwarto ko.
I asked her to sleep beside me again. No, I asked her to sleep beside me forever haha.
“Goodnight grams, I love you” saad ko and hugged her tightly.
She hugged me back and kiss the top of my head. “Goodnight my dear, I love you, too.”
Training may be tiring but if every end of the day’s like this then it’s totally fine.
YOU ARE READING
Journey To The Other World(COMPLETED)
Fantasía𝐈𝐫𝐞𝐧𝐞 𝐒𝐨𝐟𝐢𝐚 𝐓𝐰𝐢𝐠𝐬 is a bad genius, the walking brain they call her. A drop-dead gorgeous lady who can make any man drool at her and above all, she's kind-hearted. She had everything and lives a luxurious life but as they say those stu...