Grabe gaiz, 11k na agad?! Parank 6k lang 'to nung last update ah. Thank you so much! ♥
A Worthy Person
Dedicated to:
Nagising ako sa pag-tunog ng cellphone ko. The treatment was already done kaya naman natulog muna ako. I can say that it was a good 2-hour nap, though I can feel na lutang pa ko dahil kagigising ko lang.
Kinapa-kapa ko ang kama para mahanap ang phone ko, at nakapa ko ito sa ilalim ng unan ko. Pagkakuha, tinignan ko agad kung sino ang tumatawag at nakitang unknown number ito. "Sino 'to?" Tanong ko sa hangin. In-slide ko ang answer button at itinapat sa tainga ang cellphone ko.
"Hello?" Bati ko.
[Aleeza?] Sabi ng nasa kabilang linya. Huh, parang pamilyar ang boses. But no one came to mind so I just asked anyway. "Sino po sila?" I asked, and he didn't answer immediately.
[Si Alaric 'to.]
Napabangon ako bigla. I blinked too many times to process what the heck just happened. So kuya just called me, and my dumb brain didn't recognized his voice. Okay, well I can die now.
"K-kuya, napatawag ka." Ang sabi ko na lang.
[Yeah, well, I'm on my way to your office.]
"Office?" Pag-uulit ko. Shoot.
[Yes.]
"Why?" Tanong ko.
[I need to talk to you about something.] Paliwanag niya. [Why? Are you out today? Just tell me where you are, I'll go to you.]
"Huh? Ah, hindi naman." I got up from the bed and hurriedly went to the closet to look for some clothes to change in. I'm in a freaking hospital gown for goodness sake. "I just went out for a bit. You can wait in my office." Pagdadahilan ko.
"Aleeza, anong ginagawa mo?" My heart almost jumped out of my body when I suddenly heard voice from behind.
[May kasama ka ba?] Tanong ni kuya sa kabilang linya kaya naman agad akong nagmakaawang sumenyas ng 'sush' kay nurse June. "Ah, may nakakita lang sakin na kakilala ko." Well, it's not a lie. "Sige kuya, just wait for me there. Bye." Agad kong in-end ang call at bumalik sa paghahanap ng maisusuot.
"Aleeza, hindi mo pa sinasagot ang tanong ko." Sabi ni nurse June.
"Well, I don't think what I'm doing needs an explanation." Sagot ko lang sa kaniya. Nang makakita ako ng pwede nang pang-business attire, kinuha ko ito at pupunta na sana sa banyo para magpalit pero hinarangan ako ni nurse June. "Hindi ka pwedeng umalis." She firmly said. "But I already told him to wait there." Katwiran ko. "Aba'y kasalanan ko? Hindi pwede."
I felt so frustrated. I stomped my feet like a child, begging for a toy. "Ugh! Sige na, nurse June." Pagmamakaawa ko. "Sabi niya kasi importante, eh. Kung hindi ko sinabi na mag-antay siya d'on, pupunta pa din siya kung nasaan man ako. I had no choice! Sige na please! My secretary knows about my condition so she can help me if anything happens." Mahabang paliwanag ko sa kaniya.
She sighed. "Eh, p'ano naman ako, anong sasabihin ko sa mga doktor mo kapag nalaman nilang lumayas ka bigla na wala man lang patiunang pasabi?" Sabi niya s'akin.
"Nurse June, I know you. You're strong, you're smart! Alam kong kaya mo y'an. Okay?" I smiled at her at agad na pumasok ng banyo para magpalit. Habang nagpapalit, I called Emma.
After a few rings, she answered. [Hello po?] Sabi niya.
"Emma, pupunta d'yan ang kuya ko ngayon." I told her.
BINABASA MO ANG
Villain's Chance
General FictionCOMPLETED (UNDER REVISION) They say everybody needs a second chance. No matter how mean you are. Though for some people, they find that second chance a little late. __________________ The black sheep of the Montez family. That's what they called Ale...