talk

15 1 0
                                    

Isabel's POV

"Alam nyo kulang na lang langgamin kami sa kasweetan nyong dalawa nung birthday nitong si papa arvi"

"Eh kayo nga dyan ehh tampo ko senyo iniwan nyo ko mag-isa"

"Part of the plan"tipid na sagot ni angel

"Plinano no yun? Sino mastermind?"

"SI EUGENE" sabay-sabay sila

O_O ha? S-siya

"Si E-eugene?"

"Di makapaniwala? Oo nga sya ano bey"

'Kaya pala may I hope I hope you'll become pa nalalaman ah'

RIIIIIIIIIIIIING!!!!!!!

"tara na guys baka malate tayo" yaya ko sa kanila.

Pagpasok ko sa room may bouquet of red roses na nakalagay sa may arm chair ko.

Tas bigla namang nagsalita si Jhelo

"Papa A kinakareer lang?"

Kinindatan lang sya ni Arvi at natawa lang ako. "Pag di mo sya sinagot ako manliligaw sa kanya te"

Nginitian ko lang sya. At palihim na inamoy yung flowers.

"Good morning class"

Bati ni maam Perez.

"Good morning maam"

"We have a visitors from Gonzaga State University, they will perform an oriention regarding on the courses that they're offer." Graduating na nga pala kami. May course kaya silang nursing o mass comm? "Alam nyo namang graduating na kayo. So they are here to give some talk helping you to decide in what field you can excel para hindi magkaroon ng mismatch. From Psychology department sila Sir so you better listen. They are professional clinical psychologist registered psychometrician and guidance counselor"

"Good afternoon I'm dean Nagit and I have my co-faculty here to dicuss on how you will decide on career you want to pursue"

"Bibigyan muna namin kayo ng test. This is an interest test but wait matanong ko lang nag-NCAE na ba kayo?"

"Opo"

"Alam nyo na ba yung result"

"Yes po"

"NCAE is an example of interest test, this may help you to choose your course but its your decision pa rin kung ano yung gusto nyo"

"Maraming hindrances or causes kung bakit hindi umaakma sa skills nyo yung course na gusto nyo"

Tahimik lang ang buong klase na nakikinig sa lectures nila Sir.

"Una na rito ay ang peer pressure , kung ano course ni best friend yun din kukunin ko e pano kung hindi mo gusto yung course nya? Ade in time magshi-shift ka lang or else hindi na ituloy. Next, family gusto ni daddy ganito kunin mo kasi lahat sa family ganito ganyan kaya naman napipilitan na lang kunin yung course kahit ang totoo ay ayaw talaga"

Buti walang problema kila mama kung ano gusto kong kunin.

"So, this is the list of courses that our university offered"

Binigyan nila kami ng brochure ng school nila at nakakamangha lang parang instant tour na. Ang laki ng GSU. Actually dito sa school na 'to nagtapos sila papa jan din sila nagkakilala. "Student's I am now entertaining questions regarding your concerns, anyone?"

And maybe ako rin siguro. Naging masaya at makabuluhan yung naging talk samin. Maigsi lang sya pero may saysay.

"Good morning po, I'm Angel may I know kung kailan po pwedeng mag-enroll?"

"Ahh, before I forgot my entrance exam nga pala pag freshmen so mag-sstart na sya next week and if you passed the exam pwede nang magpareserved then enrollment"

"It's a long process po pala but I guess that's the right thing to do. To have the best students the university will have"

"Your smart hija, hindi na ko magugulat kung onetime magkakasalubong kita wearing a university uniform"

"It's my pleasure to meet you again sir"

Lahat ay napanganga sa naging conversation nila. Wow.

"Anyone who wants to ask question?" Wala nang nagtanong pa.

"So that's all, let's call it a day I hope you can visit our school if you have time"

"Thank you po"

Hindi na rin nakapagdicuss pa si Maam dahil hinatid nya sa principal's office yung mga visitor.

"Tara na sa canteen" yaya ko sa kanila. Linapitan ko naman si Nhadine na kanina pa walang sigla. Parang nadagdagan pa after nung talk.

"Guys una na kayo sunod na lang kami"

Umalis din naman sila.

"Bhessy, are you okay?" Umiling naman sya."tell me is there something bothering you? Maybe I can help"

"Alam mo natamaan ako dun kanina sa talk, gusto kasi ng mama ko na nursing ang kunin ko. Eh bhessy naman you how much I hate bloods and ayoko talaga ng course na yun"

"Ang hirap talaga pag iba ang nagdedecision sa sarili mo"

Napabuntong hininga na lang sya. "Alam mo maybe makatulong yung sinabi kanina na magkakaproblema lang kung ipupush nila yung gusto nila, kasi sila ang may gusto at hindi ikaw"

"Sana nga maging bukas yung isip ni mama. Kasi baka malihis lang ako. Ayoko ipilit yung sarili ko sa bagay na hindi ko gusto" yinakap ko na lang sya hanggang sa maramdaman ko rin yung yakap nya. 'This time, she really needs a companion'

"Let's go nhadine cheer-up"

Ayon nakita ko rin na nakangiti na sya. At yung mapanukso pa.

"Ano yang ngiting 'yan ah"

"Ikaw ha lumalabyap lang gumagaling sa advice hehe"

"Tara na nga"

It Started with a JokeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon