FIGHT - 4

FIGHT - 4

Bawat hakbang at lakad ni Dorry pagpasok niya sa paaralan, pinagbubulungan at pinagtatawanan siya ng mga kapwa estudyante niya sa tuwing siya'y mapapadaan sa kanilang harapan.

She already know why they're acting like that. And that's probably because of her hair. But she doesn't even throw a single care to them. Laugh all they want until they get tired of gossiping her. They might think that she's a new girl because they didn't recognize her.

Last night, she's lucky that her parents went out of town. To Malaysia to have some bussiness meeting with their client.

They didn't know that she just actually cut her hair into a boy cut for goodness sake! If they found out and see her like this, they will definetely kill her.

Goodluck to me. Aniya sa kanyang isipan.

"Holy shit, bud! Is that you?!" even Theo couldn't even recognize her as herself.

Napatakip pa ito sa sariling bibig at gulat na gulat habang hinihintay ang kanyang sagot.

Dorry sighed. "It's me, dimwit."

"Holy fuck--!"

"Mr. Davis! Why are you cursing? Do you know it's not allowed here--" napatigil ang prof sa pagsasalita nang mapatingin sa kanya. "Uhm, who exactly are you?"

Napangiwi siya at pilit na ngumiti. "It's me, Dorry Santiago, miss."

Nahulog ang panga ng prof at malaking mata siya nitong tinitigan at nang hindi pa makuntento ay sinuri siya ng tingin nito ulo hanggang paa.

"W-w-wha-t h-happened to y-you?!"

"It's a long story, miss. And to be precise, it's confidential. Well, let's just say that, I want this so I did." she slightly bow to her. "Good morning, by the way." she greeted and left a wink to her prof before she go to her seat.

Pampadagdag grades na din 'yon. Sabi sa kanyang isipan.

Dorry can't focus to their lesson because of Theo who's sitting beside her. Hindi na niya mabilang kung ilang oras na ba itong nakatitig sa kanya na parang hindi pa rin makapaniwala kaya binalingan na niya ito at binatukan.

"Aw!"

"You're distracting me, bud. Bakit ba kanina ka pa nakatitig sa 'kin?" bulong niya rito. She leaned in to whisper in his ear. "Pogi na ba ako?"

Biglang napaubo si Theo sa sinabi niya at napatawa dahilan para mapunta sa kanila ang atensyon ng lahat. Humingi ng pasensya si Dorry saka ibinalik ang tingin kay Theo.

"So? Am I handsome?"

Pinilit ni Theo ang hindi matawa. "Baliw ka na, bud. Ano bang nakain mo, ha?"

"Tsk. Tigilan mo nga ako. Bahala ka dyan. Hindi kita papakopyahin sa quiz mamaya."

Nabalisa bigla si Theo. "Uy joke lang yun ano ka ba! Eto naman hindi mabiro. Pero in fairness bud, ha. Bagay pala sayo ang boy cut. Hehehe."

Dorry showed her fist to Theo. "Ewan ko sayo. Hindi kita kilala."

Tumawa lang ang loko at hindi na siya ginambala pa.

After their class, nagpaalam sa kanya si Theo na aattend na ito sa practice ng basketball. Nakuha ito sa try out nuon kaya mas lalo pa niyang pinag-igihan nang makasali ito sa ibat-ibang laban sa ibang bansa.

Then out of nowhere, Dorry found herself in front of a Taekwondo room. She stopped from walking to watch the players kicking, punching and screaming while its the player's turn to fight their opponent.