Chapter 17: Reunion Part 2

2.8K 89 8
                                    

//Ary’s POV//

Paglabas ko ng limousine, bumungad sakin ang isang mansyon.

Grabe, ganto na pala ka-yaman si Eri... Sinalubong naman ako ng dalawang maid. Yung isang maid, binuhat ang luggage ko papunta sa loob ng mansyon ni Ero.  Pero, bakit parang familiar ang yung isang  maid?

“Ma’am Hillary, hinihintay na po kayo sa loob.” –maid

“Ah... Wait lang, namumukhaan kita ah.” –ako

“Ah. Hi po. Ako po si Britanny Colonnel.” And she gave me a shy look.

“WHAT?!” I was shocked.

“ARYYYYYYYYYYYYYYYY!” –sigaw ni Eri mula sa malayo.

Tumakbo si Eri papunta sakin at niyakap ako. I hugged back.

“Ay, Ary, nga pala... Do you remember Britanny?” at sabay turo kay Britanny.

“Ah yeah... pero bakit naka-maid costume sya?” with confusion

“After 2 years na pag-alis mo papuntang SoKor, pinalaya na sya ng mga pulis dahil sa Daddy niya. Nalaman ng Daddy ni Britanny na I’m a successful hairstylist and Fashion Designer. So, his Dad told me na gawin syang maid ko para makabawi sa mga kasalanan nya sayo at sa amin.” Explaination nya sakin.

Biglang lumuhod si Britanny sa harap at umiyak. Hinawakan nya kamay ko.

“Ma’am Hillary! Sorry po! I’m so sorry sa mga nagawa namin ng friends ko noon. Sorry po. Nagawa lang po namin yun dahil sa insecurity. Kase po, yung bestfriend nyo po gustong gusto ko noon and I want to make him mine. Naging psycho ako that time.  Pero, habang nasa kulungan kame, I realized na mali pala talaga ginawa namin.  I realized na he’ll never be mine.” At di parin sya tumigil sa pag-iyak.

Itinayo ko sya sa pagkakaluhod nya. At pinunasan ko luha nya. Nakita ko kung gaano sya ka-sincere nagsorry sa akin.

“Britanny, past is past. And it has been done. Oo masakit yung ginawa nyo.  Pero, it has been more than 5 years since nangyare yun. And, wala na sakin yun. Ang mahalaga ligtas ako. At napatawad na kita nung graduation palang. Wag ka na umiyak... naku, mawawala beauty mo nyan.” And I winked at her.

“S-salamat Ma’am Hillary” at niyakap ko sya and she hugged back.

“Wala yun. And pwede ba, Ary nalang itawag mo sakin. Hehehe”  at tinanggal ko na pagkakayakap ko sa kanya.

“Tara na... pasok na tayo sa loob.” Sambit ni Eri sakin.

 “Wanna be friends with us?” tanong ko.

“Anong klaseng tanong yan Ary?” at binigyan ako ni Eri ng ‘what-the-heck-are-you-saying’ look.

“Eh... nagtatanong lang. Pero I wanna be friends with her.”  Sagot ko.

“Sure naman Ary.” And Britanny smiled at us.

“Ikaw Britanny, uminom ka ng tubig ha? Tapos, mag-ayus ka... wear your best party dress ako na bahala sa hairstyle mo at ako na magme-make up sayo...  pupunta tayo ng party.” And she smiled at Britanny. And Britanny nodded. And smiled.

Nag-hug kameng tatlo bago pumasok sa loob ng mansyon.

Hinatid na ako ng Eri sa room ko... pansamantala lang ako dito kila Eri dahil inaayos pa yung bahay ko near Eri’s place.

Pagpasok ko ng room ko, nag-shower na ako at nagbihis... pumasok si Eri sa room ko at inayusan na ako.

After 1hour ng paga-ayos sakin, pumunta na kame sa room ni Britanny at sinimulan na ni Eri  ang pagaayos kay Britanny.

The Campus Heartthrob and The Campus NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon