Chapter 6: To the rescue!

3.4K 104 6
                                    

//Yel’s POV//

*Manila*

Nandito kami ngayon sa bahay ni Hillary dahil di mapakali ang Mommy niya. Pati narin ang kapatid niyang si Patch ilang araw nang umiiyak sa pagkawala ng Ate niya.

“The Dean said that the school’s gonna help us find wherever she is.” Yan agad ang sinabi ni Eri. Kasama niya si Kram galing school dahil inaayos nila ang gulo sa NU simula kahapon. Lahat kasi nagpanic sa nalaman nila tungkol kay Ary.

“Bakit anak ko pa?! Bakit??”

Nakakapagtaka talaga, bakit feel kong sumusuko na si Vinz sa paghahanap kay Ary? Isang araw palang simula nang nawala si Ary sumuko na sya. Anong problema niya?

“Hey Yel! Come here!” tinawag ako ni Kram, may hawak syang iPad. “I’ve got to show you something!”

Agad akong lumapit kay Kram. Kinagulat ko ang pinakita nya sakin.

“S-si Ary yan?! S-sino yung mga lalaki? Ba-bakit ang dami nila?!”

Si Ary nakita namin na sira na ang kanyang suot na damit, naka-blind fold gamit ang red na tela, at may sugat sa pisngi at s namamaga ang kanyang labi, may mga pasa sa braso at magulo ang buhok. Naririnig naming umiiyak siya, tinatawag ang mga pangalan naming mga kaibigan niya, humihingi ng tulong. Nasa 8 na lalaki ang nakita ko sa Video.  Nang biglang may nagpakitang tatlong babae na nakatakip ang mga bibig at ilong nila. Mata lang nila ang nakikita.

“Anong ginawa nila kay  Hillary?!” Mangiyak-ngiyak na sinambit ni Vinz.

“Hello? Siguro naman napapanuod niyo na ‘to di ba?” –girl1

“HAHAHAHHAHA” –tawa ng mga kasama niya

“TULUNGAN NIYO KO VINZ! YEL! NEVS! ERI! KRAM! HELP ME! PLEAASEEE! HUHUHU!” paiyak na sigaw ni Hillary.

“TUMAHIMIK KA B*TCH KUNG GUSTO MO PANG MABUHAY. ANG INGAY MO!!” at sinampal sya ni Girl1.

Nahimatay ang Mommy ni Ary nang nakita nya ang video. Di kinaya ang ginawa sa anak nya. Agad namang dinala nila Nevs at Vinz ang Mommy ni Ary sa kwarto niya. Sumunod din si Patch sa kwarto ng mommy nya.

“I know that blind fold! That color!” bulong sakin ni Eri. “I saw a piece of that on the Librarians desk!”

“Bakit niyo ginagawa yan? Anong kasalanan ni Ary sa inyo?!” –Yel

“Kasalanan? Wala! Gusto lang namin pahirapan ang mangaagaw na ito! HAHAHAHA!”  -Girl2

“Boys! Gawin niyo na!” – girl3

“ANONG GAGAWIN NILA KAY ARY?!” –galit na sinambit ko sa mga babae sa video.

“Papatikim lang namin sa kanya ang so called HEAVEN. HAHAHAHAHAHA!” –girl2

Umiiyak na kami nila Eri at Kram. Nang nakikita namin pinipilit nilang hubaran si Ary…

“WAG NIYONG GAGAWIN SA BESTFRIEND KO YAN! HUMANDA KAYO SAKIN! HAHANAPIN KO KAYO! MGA*INSERT BADWORD HERE*”

Biglang dumating si Aphrodite.

“GUYS! Alam ko na kung nasan si Ary! May nakakita sa kanya dun sa Bulacan!” –Aphrodite

“Sinong nakakita sa kanya?” –Yel

“Si Julliam Zamorra, ang Basetball MVP ng School natin. Taga dun kase siya and he knows where they brought Ary!”

“Sure ka ba dyan?”

“Oo.. At nakita nya kung sino sino ang mga suspect. 8 na lalaki at 3 babae.”

“PUPUNTAHAN KA NAMIN DYAN BESTFRIEND! NARIRINIG MO BA AKO?! PUPUNTAHAN KA NAMIN! HUHU! HINTAYIN MO KAMI!” iyak ni Vinz sa ipad ni Kram kung saan pinapakita ang pagpilit na paghubad nila sa damit ni Ary. Nagpaalam na kami sa kay Patch na aalis na kami at pupunta na kami kung nasan si Ary. Tulog na kase sa kakaiyak ang mommy nila.

Tinawagan narin ni Eri ang Private investigator. Habang nasa biyahe kami papunta sa Bulacan kung nasaan si Ary. Nakita naming sinuntok si Ary ng isa sa mga lalaki. At nawalan ng malay si Ary.

“Babe, okay ba?? HAHAHAHHAHA!” Boy1

“Yes babe! Sige lang babe!” Girl1

Bigla pinatay ng mga suspect ang live video. Kinakabahan na kame.

//Vinz POV//

*after 1hour*

Nandito na kami sa Bulacan. Di ko mapapatawad ang mga yun!

“Guys! Guys!” pabulong na sinabi ni Julliam. Kilala ko si Julliam, isa sya sa mga barkada ko simula Highschool.

“Bakit pabulong ka nagtawag?”  -Nevs

“Baka marinig kase tayo! Si Hillary! Huhu, nakita ko sya puro sugat at pasa ang katawan niya. Huhu.”

Malapit din si Julliam kay Ary dahil nagka-crush sya kay Ary noong Highschool kami.

“Kanina lumabas ako ng bahay, tapos nakita kong may tumigil na itim na van sa tapat ng abandonadong building na halos katabi lang ng bahay namin. Huhu.  Nakita ko may lumabas na isang lalaki na may hawak na baril. Nagtago ako at pinagmasdan ko kung anong mangyayari. Nang nakita ko na buhat nila si Hillary tinawagan ko si Venus. Teka nasan si Venus? (venus ang tawag niya kay Aphrodite)” –Julliam

“Nasa school, siya kase ang nagbabalita sa Dean sa kung ano man ang mangyare dito.” -Nevs

Dumating narin ang mga pulis at ambulansya. Pinalibutan ng mga pulis ang building. Ang mga kapitbahay naman ay nakikisosyo. Habang kami nasa may Terrace nila Julliam, kase sabi samin ni Sir Justinn dun muna kami para kung ano man mangyare di kami madadamay sa gulo.

“SUMUKO NA KAYO!” sambit ni Sir Justinn na may hawak na Megaphone. “ILABAS NIYO NA SI HILLARY NGAYON DIN!”

May lumabas na isang lalaki na may hawak na Rifle.

//Sir Justinn’s POV//

“SUMUKO NA KAYO!” sambit ko gamit ang Megaphone. “ILABAS NIYO NA SI HILLARY NGAYON DIN!”

May lumabas na isang lalaki na may hawak na Rifle.

“RANSOM MONEY MUNA! KELANGAN NAMIN NG TATLONG MILYON!” boy1

Ransom money? Wala namang nabanggit sila Eri na may ransom money. 

“WALANG RANSOM MONEY NA BINABANGGIT! WALA KAYONG HINILING NA RANSOM MONEY DAHIL AGAD NIYONG PINATAY ANG VIDEO!”

“ANG SHUNGA MO NAMAN PARE!” sabay batok sa kasama niya “SABE SAYO NI MADAM HUMINGI KA NG RANSOM MONEY BAGO MO PATAYIN YUNG VIDEO!”

Madam? So May boss sila.

“SINO YUNG MADAM NINYO?”

“BAWAL SABIHIN!”

At biglang isa sa mga pulis ay pinutok ang baril sa isang lalaki at tumama ito sa binti nya.

Sunod sunod na engkwentro ang nangyare.

Makalipas ang 10 minutong engkwentro ay sumuko narin sila, may isa naglalaban pa. Pero wala sa building ang 3 babae na tinutukoy nila Eri.

Hinanap namin kung nasa si Ary. Kasama na namin ang mga barkada nya.

--

The Campus Heartthrob and The Campus NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon