1

17 4 0
                                    


Summer season is just awful  month
Wasting time
Wasting effort
Wasting  money

Not everyone loved summer season

For them it's a heaven
Spending by loveones
Cuddling and sweet kisses
Candle light in dinner

Sweet iloveyou's
Holding hands
Making promises
Being clingy
And so obsessed

But not his principle!

Pero ano naasaan ba siya ngayon? Napatawa nalang siya saka nag iiling.

Nasa tabing dagat pinanood ang papalubong na araw.
Napahugot siya ng hininga saka tumingin sa mapupulang langit.

Ng dahil sa maling akala kaya nandito siya nakatayo sa isla.

Maliit na isla dito sa mindanao.

Naalala pa niya ang usapang yun sa loob ng opisina niya noong araw na bumisita ang mga ito.

"it's summer time! Any plan?"

"plan? Ammp... Making money."

James smirk.

"wala ka bang ibang gagawin sa buhay mo kundi ang magkulong dito sa opisina. Wala ka bang plano na ilabas ang stress mo. Mag firing tayo! Maglalaro ba ng chess o basketball? Or finding your girl? Girlfriends? " intriga na tanong ni james

"I'm busy! You make leave!" taboy niya kay james saka niyuko ang papeles na pinag aralan kani-kanila lang.

Napatawa nalang ito sa inasal niya.

"bro....look at me!"

Ayaw man niyang pansinin ito pero pinakitaan niya ito ng respeto.
Seryoso siyang tumingin sa kuya james niya saka nag angkat ng labi.

"wala kang panahon na magsaya para sa sarili mo...wala kang inatupag kundi ang mag gym! Bakla ka ba??"

Umalingawngaw ng paulit ulit sa kanyang tainga ang tanong ng kuya niya. Inis niyang dinampot ang notepad at binato kay james.

Tawang tawa naman napatayo si james at nag iiling. Sakto ding pumasok ang ama nila. Umayos siya ng upo. Si james naman pinulot ang notepad saka bumalik ng upo.

"anong plano niyo ngayong summer?" yun agad ang tanong ng ama nila pagkaupo.

Nagtinginan sila ni james.
Binigyan niya ito ng warning look pero ngingitian lang siya.

"sino ba ang hindi mahilig dito sa summer ?" patanong sabi ni james.

Napapikit siya ng mata saka sumandal sa kinauupuan.

"stop it kuya! Hindi ako natutuwa." mahina niyang sambit at alam niyang naririnig yun ni james.

"magbakasyon ka muna kurt! Ako muna ang bahala dito sa opisina." mabilis na tugon ng ama niya.

Napadilat siya ng mata saka tiningnan ng masama si james. Nagtaas kamay ito at nagkibit balikat.

"your spending too much in your gym routine kasama ang mga gymnastic! Type mo ba sila?"tanong ng ama niya

Nanlaki ang mata niya! Teka!
Tama ba ang narinig niya?
Siya pinagdududahan?
Tumawa siya.
Nakitawa nalang din si james.

Tiningnan niya ito ng masama kaya nabitin sa ere ang tawa nito  at umiwas ng tingin.

" your so apprehesive dad!"

"bakit? Totoo ba! Kaya siguro hanggang ngayon wala kang maipakilala na girlfriend mo dahil lalaki ang gusto mo." taas boses na sabi nito.

Summer RomanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon