I can clearly tell that the woman is happy. She talks a lot as we walk in her garden. What happened last night was great as her father canceled the wedding.
"Ano na ang plano mo ngayon hindi na matutuloy ang kasal?" I asked as I held her hand.
"Kakausapin ko ang Papá tungkol sa pag aaral ko ng abugasya sa Maynila." I'm so happy for her.
"Mabuti.. balang araw ay magiging abugada kana. Maipapagtanggol mo na ako kong sakali." I said.
"Bakit? Papatay kaba?" She jokingly asked.
"For you I would.." I whispered but I know she didn't hear it.
"Salamat nga pala.. kong hindi dahil sayo ay hindi ako mag kakalakas ng loob." We reach the end of the garden. The smell if this place is calming, like her. I turn on my side to face the most beautiful woman I've ever seen. I tucked in the loose strand of her hair behind her ear.
"Ikaw ang may gawa nun dahil matapang ka, binibini.." My heart beats slowly. Her twinkle as she smiles.
I lean closer to her and she slowly close her eyes. I kissed the top of her left eye. She opened her eyes and look deeper into mine.
"Iniibig kita.. aking binibini." I smiled as I said those words but I can only hear my own heart beat. She didn't answer. I don't expect her to feel the same. I just want her to know what I feel.
"Iniibig din kita.." My world stops as she said those words. It feels like time stops in that very moment. All I can see is her. My heart drops into my stomach. I can't believe the joy I'm experiencing right now.
I was about to say something when she close the gap between us... she kissed me. I can't explain the feeling anymore. I think any moment now I'm going to explode in happiness. I close my eyes to savor the kiss. I've never felt this way before.
I held her nape to deepen the kiss. Her lips were so soft and it taste like honey. I gently move my lips. I could finally die at this moment. I let go her lips to grasp some air. Her eyes were still close and the moment she opened it her cheeks were painted pink. She looked down and bit her lip. I couldn't control myself and gave her a peck on her lips again. I chuckled. She's so innocent and pure.
"Paano ba yan? Tayo na.." i said with a smile.
"Kailangan mo pa din akong ligawan.." she pouted. She's teasing me.
"Liligawan kita araw araw.." i said as i gently caress her cheek.
"Señorita! Ipinapatawag na po kayo ng señora." Sumakay na kami sa kanya kanya naming kabayo. Dahil may kalayuan itong malaking hardin mula sa casa.
"Bibisitahin kita mamayang gabi.." I whispered before she went inside the house. She smiled and gave me a soft nod. alam naming pareho na walang pwedeng makaalam kong ano mang meron sa amin kahit na hindi namin pag usapan kaya dapat mag ingat kami.
"Ruby Jane!" Bago pa man maka pasok sa loob ang dalaga ay agad akong napatingin sa likod. Si Marco, magulo ang itsura nito at halatang lasing.
"Ruby Jane mag usap tayo.." deretso ang lakad nito patungo sa dalaga. Agad ko naman itong pinigilan.
"Wag ka ngang makialam!" Hinawi ako nito pero hindi ako natinag.
"Ayaw ka niyang makita." Madiin kong sabi.
"Wala na tayong dapat pag usapan, Marco." Mahinahong saad ng dalaga.
"Alam mo ba kong gaano ako napahiya ng malaman ng mga tao na tumanggi ka sa kasal?!" Galit na galit na saad nito.
"Umalis kana, Marco." Malumanay na saad ng dalaga.
"Sinong lalake ang ipinalit mo sa akin ha? Sabihin mo! Sino?!" Sigaw nito.
"Marco! Anong ginagawa mo?" Si Lucio.
"Pumasok kana sa loob, Ruby Jane." Utos ng lalake. Agad namang tumalima ang dalaga.
"Bitawan mo nga ako! Pakealamero ka talaga eh!" Hawi nito sakin.
"Mag usap tayo Marco." Saad ni Lucio bago nag lakad palayo. Sumunod naman si Marco sa kanya. Masama ang kutob ko sa pag sasama ng dalawang yun.
Dahil pababa na din ang araw ay naisipan kong bumalik na sa bahay ni Nestor.
"Kamusta nga pala kayo ni Julio?" Tanong ko dito habang tinutulungan ko ito aa pag hahanda ng hapunan namin.
"Ganoon pa din.." Pero halata sa boses niya ang lungkot.
"Siya nga pala.. ano nga pala ang nangyare kagabi?" Tanong niya. Tulog na kasi ito pag uwi ko kagabi kaya hindi ko na naikwento. Maaga din akong umaalis tuwing umaga.
"Hindi mo pa ba nabalitaan?" Tanong ko.
"Ang rinig ko ay hindi na matutuloy ang kasal bukod doon ay wala na."
"Kinansela na nga ng señor ang kasal. Pag sang ayon na din sa kagustuhan ng señorita. Syempre hindi ito nagustuhan ng panilya ni Marco." Kwento ko.
"Sa pag kakaalam ko ay kalaguyo sa negosyo ng señor ang mayor. Kaya nga noong mag presenta si Marco na pakasalan ang señorita ay hindi nag dalagawang isip ang señor dahil matagal ng mag kaibigan ang señor at ang mayor." Marco won't really give up that easily.
Days went by and those days were the happiest days of my life. Patago man kaming nag kikita ng dalaga ay sapat na iyon sa akin. I'm not coming back to the lagoon anymore. If you'd ask me if I still want to go back, I won't. I'd rather stay here with her. I'm not going to leave her here. I'll leave my life in my time and try to leave my life here. I miss my family and friends though.
"Ano ang iyong iniisip?" My eyes went to the lady who's sitting beside me under the huge tree.
"Wala naman.." I smiled. My life is already here beside me.
"Saan pala ang iyong pamilya?" She asked as she handed me piece of bread. We're in a picnic today and having her here feels like having the whole world beside me.
"Patay na sila.." I have no family here so might as well just pretend they were dead.
"Oh bakit parang hindi ka ata masaya?" Tanong ko ng makita ang lungkot sa mga mata niya.
"Malungkot lang ako dahil hindi ko alam kong ano ang hirap na mga pinag daanan mo." She said. She's the purest person ever.
"Wag mo ng isipin yun.. masaya ako na meron akong ikaw. Sapat na yun." I said as I held her hand. She smiled and lean on my shoulder.
"Nakausap ko na pala ang Papá tungkol sa pag aaral ko.." she said.
"Ano ang sabi niya?" I asked.
"Pumayag na siya na kumuha ako ng abugasya." I can sense the joy in her voice. She really wanted to become one.
I held her chin and looked into her eyes.
"Masaya ako para sayo.." I said and lean to kiss the corner of her left eye.
"Hanggang kailan mo ako mamahalin?" She asked.
"Mamahalin kita hanggang sa susunod na buhay." My heart beats slowly.
"Maaalala mo pa kaya ako sa susunod na buhay?" I smiled.
"Maaalala ka ng puso ko.. aking binibini." I wrapped my arms around her and pecked a kiss on top of her head. This feels so nice.
^^
BINABASA MO ANG
You | Jenlisa
FanfictionLalisa Manoban, a 24 year old CEO of a multi-million dollar company. A cold hearted woman who only dedicates her life to her work. One day.. she will meet the woman in her dreams and it will change her life forever.. They say that your mole is where...