Maddie's P.O.V
PRESENT
Pagka gising ko ang sakit ng likod ko. Nakatulog kasi ako sa may sofa nanuod ako kasi ng kdrama sa netflix, maglalagay nalang ako mamaya ng salonpas. Nagluto ako ng breakfast for myself, pagkatapos ay naligo na ako.
I just wear simple white shirt and an old school white blazer and lastly white slacks. I don't put make up, nagpagbango nalang ako.
I drove to the hospital and i see Nurse amy. May ibang doctor at nurse na din na nandito. Dumating na din si majoy. Dr. Reyes welcome us and tour us in the hospital. Me and majoy share an office. The medical staff here are so kind. I guess it's gonna be a good day for all of us.
First day of my duty here, so far it's pretty good. Matatapos na yung duty ko for the day when i got a message from Eya na hindi daw siya masusundo ni anthony dahil may emergency kaya i'm the one who will pick her up. I told her to wait because i still need to do something.
"Dr. Madayag, can you look at this patient." Dr. Reyes enter the room and i told her to sit. I look at the patient x-ray. I look at her and she nodded at me.
"She has a brain tumor. I can't believe that it's a huge tumor."
"Even me, i can't believe it. Her family want to save her. At napagpapasalamat ako na nandito ka. But Dr. Madayag malaki ang posibilidad na mamatay siya habang nasa operasyon siya." She said.
"I'm going to talk to her family tomorrow." She added.
"I'll go with you." I said.
"Thank you Dr. Madayag."
After that conversation with Dr. Reyes. Pupuntahan ko na si eya. Medyo traffic pero nakarating naman ako agad sa ateneo. After how many years i'm back in my alma mater, my home. It's nice to be back here. I parked my car in front of the BEG. I message eya that i'm already here. Pumasok nalang daw ako, tutal dati naman daw akong taga ateneo.
I'm a bit nervous and my hearts are beating so fast. Susunduin ko lang naman si eya pero grabe ang kaba ko. Siyempre dadating talaga ang araw na kailangan ko silang harapin at eto na ata yun.
"Maddie." Ate den and ate ly run to me and hugged me. My parents.
"Maddie, bakit wala kang pasabi sinabi na uuwi ka." sabi ni coach o.
Nakakakuha ako ng sabunot mula kay deanna at kat.
"Girls what are you doing. Are you just going to stand there?" Coach o said.
I look at them and i met her eyes. I immediately look away. I thought hindi sila lalapit sa akin, except her. Of course, i hurt her. Why should i expect.
"Ate maddie sorry/Sorry hindi namin yun sinasadya/Sorry talaga." Yan yung mga narinig ko na salita mula sakanila. Ang higpit ng yakap nila sa akin. Umiiyak sila.
"Guys why are you crying? Tumigil nga kayo, ako nga ang dapat mag sorry sa inyo."
"No ate maddie kami talaga dapat mag sorry sayo." Ponggay is crying along with jules.
"Group hug nalang tayo." sabi ni deanna kaya we did a group hugged.
"Pakawalan niyo na si maddie, yung isa naman daw yung yayakap."
"Bea ano pa hinihintay mo. Ang tagal mo pinagdasal na umuwi na ngayon na nasa harapan mo na hindi ka gumagalaw."
"Ate bea gumawa pa ako ng excuse kay ate maddie."
Bakit parang masyado mainit? Pinagpapawisan ako. Ang awkward.
"Ako nalang ang yayakap kay maddie, ang torpe kasi ng isa diyan." Niyakap naman ako ni ej.
BINABASA MO ANG
Fall
RomanceHindi ko alam kung kaya kitang makita na nasasaktan ng dahil sa akin, kaya ako nalang yung umiwas pero mas lalo kang nasaktan ng dahil sa ginawa ko.