Maddie's P.O.V
PRESENT
Today is our last month here in the philippines, sa loob ng dalawang buwan madaming nangyari. The patient who had a big tumor survived and i'm so grateful because she fight for her life.
Tyang and i are here in the market. December na ngayon kaya ang laming na. Hindi tumitigil yung ulan.
"Ramdam na ramdam na din talaga ang pasko. Mabuti naman at dito kayo magpapasko." Sabi ni tyang, sobrang saya namin dahil dito kami magpapasko pero hindi lang kami magsasalubong ng bagong taon dito.
Bukas ay meron akong duty, night shift na ako kaya mas maganda kasi makakatulog ako kapag umaga. Pero may laro bukas sila eya laban kila tyang kaya bumili kami ni majoy ng ticket. Night sift din kasi si majoy, ang sabi niya sa akin kung asan daw ako dapat nadoon din siya kasi.
Nakasalubong namin si ate den kaya naisipan namin na kumain sa isang japanese restaurant. Ako nalang ang magbabayad, hindi pa sana sila papayag pero sabi ko treat ko na ito para sa kanilang dalawa.
"Maddie, sabi namin na bumisita ka ulit sa BEG." Ate den said.
"Naging busy din kasi ako ate den, kaya hindi din ako nakakadalaw doon atyaka madami kaming pasyente since christmas." Sagot ko.
"Magkalaban pala tayo bukas den."
"Wag naman malakas tyang yung palo mo bukas ah." Asar nilang dalawa.
Pagkatapos ay hinatid na ako ni tyang sa condo. Majoy called me kung asan daw ako kasi may kailangan daw ako pirmahan dahil malapit na din kami umalis ng pilipinas. Madami din kaming aasikasuhin.
"Ang tagal pa kasi nung hospital na pinapagawa natin dito sa pilipinas." Bumili kami ng lupa at pagtatayuan namin ng hospital pero sikreto lang namin itong dalawa ni majoy.
"Let's visit it bago tayo umalis." Sabi ko. Isa yun sa mga inaasikaso ni majoy. Ayaw namin magpahalata sa kanila.
"Well malapit na din ata yun." Pagkatapos ay umalis na din siya agad kasi mag date daw sila ni timo.
Kinabukasan ay nagising ako ng tanghali na two o'clock ang start ng game nila. Kaya naligo na ako agad. Susunduin ko nalang si majoy kasi yun na yung bayad ko sa kanya since siya yung naglakad ng ibang papeles.
Nag dala nalang akong ng pampalit incase na gabe matapos yung laro. Pumasok na kami sa venue. Nag start na agad yung game. Mas lamang ng isang puntos sila tyang ng mag quick attack si bea.
Kung sino man dito ang manalo sa dalawang team na ito ay masaya ako.
Sumigaw na agad yung mga fans sa loob ng arena kasi tinuro ni bea si jho after she did that point.
"Naka point din naman ako noon pero hindi ko naman tinuro si timo." Sabi ni majoy.
"Masyadong masakit yun sis." Biglang sulpot ni dimdim. We hugged each other nandito pala itong babae ito.
Third set na sila deanna yung nakakuha ng first and second set kaya.
"Ay pwede po ba akong pumasok diyan? Mukhang kailanga ko pong pumasok diyan." Sabi ni majoy.
"Teh, pasok na may extra akong jersey diyan." Sabi naman ni dimdim.
Crucial set na ito para sa team nila eya. Dahil humahabol na sila tyang syempre hindi yan magpapatalo kasi matapang yan sila tyang. Pero may tiwala naman ako kila deanna. Ang hirap pumili.
Walang nagpapatalo sa magkabilang team parehas nilang gusto manalo. I think eto yung pinaka mahabang rally ng binigyan ni deanna ng bola si eya kaya nag drop ball si eya at hindi na nahabol ni dawn.
Tinuro kami ni eya at nag heart sign pa siya kaya sumigaw din yung mga fans dito.
"Ay palaban talaga yung bunso natin, ayaw magpatalo."
"Turo yarn eya?" Sabi naman ni dimdim.
Hinarap sa amin yung camera, ang haggard na namin.
Nanalo yung team nila eya. Kaya ang saya ngayon ni eya kasi nanalo na daw sila against kay tyang. Umalis kami agad ng venue kasi mga five o'clock na din natapos yung game eh yung pasok namin mag start ng six o'clock.
Kinabukasan ay hindi ako nakatulog kasi may emergency at kailangan lang namin mag stay sa hospital. Umuwi lang ako ng madali sa condo para kumuha ng damit. Naligo din lang ako ng madali.
Hindi kami nagkita nila tyang ng ilang araw kasi busy sila sa training at ganon din sila eya. Si majoy naman ay palagi kong kasama.
Dinala ko ngayon si majoy sa Karenderia ni aling tess kasi gusto niya din mag try ng adobo at sinigang. Wala ata si aling tess kasi umuwi daw muna ng probinsiya. Naglakad lang kami pabalik ng hospital.
Teka si jho ba yun? May kahalikan siyang lalake. Hindi ako nagkakamali na si jho yun kasi nakasam ko din siya ng ilang taon.
"Maddie, okay ka lang parang nakakita ka diyan ng multo. Maddie umayos ka iiwanan talaga kita dito." Hindi ko nalang pinansin yun kasi baka namamalik-mata lang ata ako since gabi na din.
Wala naman akong surgery ngayon kaya matutulog muna ako ng madali.
Nagising ako sa tapik ni majoy dahil umaga na daw. Kanina niya pa daw ako ginigising pero ang himbing daw ng tulog ko.
Nandito kami ngayon sa cafeteria ng hospital para uminom ng kape. Palpitations is life char wag niyo kaming gayahin.
"Majoy diba si jho at bea pa?" bigla kong sabi. Nagtaka naman siya sa tanong ko.
"Ay gusto niya agad masaktan sa umaga yrnea? Oo sila pa din kahit hindi ko naman sila ship. Pero nakita ko sila trending pa rin nung isang araw. Bakit mo natanong?"
"Wala. Alis na tayo gusto ko ng matulog."
After ng duty namin ay umuwi ako ng condo at natulog lang buong hapon. Bukas yung huli namin sa hospital kasi next week bakasyon na namin. Uuwi ako ng davao at doon mag christmas.
Kat message me if pwede daw ako dumaan sa kanya. Nagluto kasi siya ng sinigang. Mamaya pa naman yung duty ko kaya pumayag na ako. Mini reunion daw yun.
"Andito na si ate maddie." Agad akong niyakap nila ponggay.
"Inom muna diyan maddie." Sabi ni coach o.
"May duty ako coach o , bawal HAHAHA." Malaki kasi yung condo ni kat.
Kakalabas lang ni bea at jho sa room agad akong umiwas ng tingin sa kanila.
"Hi mads, nandito ka na pala." Sabi ni jho. Ngumiti lang ako sa kanya.
Ang dami nilang mga chika at ang saya nilang tingnan. Nakaka miss din ito, akala ko habang buhay na sila galit sa akin pero hindi pala.
"Ate mads, kailan ang alis mo?" Biglang tanong ni ponggay.
"Next, next week aalis na kami." Sagot ko.
"Ang bilis naman maddie." Sabi ni ate mona.
"Iiyak na naman sila deanna niyan." Sabi ni vince. Tumawa naman ako.
"You can visit me naman sa new york. Punta tayo sa Time Square." Sabi ko.
"Maddie may boyfriend ka na ba?" Nagulat naman ako sa tanong ni jho.
"Wala." Sabi ko.
"Ate maddie pag may mga cute na mga lalake doon tawagan mo lang ako." Biro ni dani.
"I need to go na, may duty pa ako." Sabi ko.
"Hatid ka na namin ate maddie." Sabi nila deanna.
"Wag na, dito na kayo mag party."
"Pabayaan niyo na si maddie, malaki na yan." Sabi ni jho.
"Oo nga, mauna na ako sa inyo." Sabi ko.
Umalis na ako ng condo kahit ipilit ko na maging masaya hindi pa rin.
I think she's really happy with jho.
Author's Note:
I'm sorry for the late upload.
BINABASA MO ANG
Fall
RomanceHindi ko alam kung kaya kitang makita na nasasaktan ng dahil sa akin, kaya ako nalang yung umiwas pero mas lalo kang nasaktan ng dahil sa ginawa ko.