Chapter 9

146 12 0
                                    

Maddie's P.O.V

PRESENT

Wala akong nagawa kung hindi umupo nalang. Mabuti nalang at dumating na yung order ko. Bumalik din si Aling tess.

"Hindi pa rin kayo tumitigil na kumain ng sinigang." Sabi ni aling.

"Masarap po kasi talaga yung mga luto niyo." sagot ni bea.

Nagkwentuhan lang kami kung anong nangyari kay aling tess, saka lang ako sumasagot kapag tinatanong ako ni aling tess. Natapos ko agad ang pagkain, ng biglang may tumawag sa phone ko.

"Excuse me lang po, Hello Dr. Reyes bakit po?" Agad na sabi ko.

"Maddie we need to operate the patient immediately. She's vomiting blood now. What are we going to do?" Oh no this can't be. 

"Did you tell her family? It's really bad now. Kailangan na natin gumalaw or else mas lalo tayong mahihirapan na operahan siya."

"I did, but they don't have enough money para bayaran yung hospital bills." Sabi niya. 

"I'm going there. Kakausapin ko yung pamilya ng pasyente." I said ang hang up.

"Aling tess kailangan ko na pong umalis. Kasi may emergency po sa hospital." Kinuha ko na yung bag ko.

"Sige na maddie mag iingat ka." Sabi ni aling tess.

Tumakbo ako agad sumakay sa kotse, mabilis akong nakarating sa hospital. I talk to the family of the patient. Their problem is how they can pay for the hospital bills. It's really hard to think of that, even you want to fight for that battle but you can't because you don't have enough strength and your scared. 

The world is very cruel to the people but the only thing you need to do is to fight for it. Me and Dr. Reyes talk about the patient, nanghihina na din yung pasyente.

"For the mean time, tingnan muna natin yung magiging kalagayan niya. Since hindi pa sila nakakapag deside para sa bata." Sabi ko.

"Sige, thank you maddie." 

Umuwi na ako sa condo, umaga na ako nakarating sa condo. Matutulog muna ako ng dalawang oras at papasok na naman ako sa hospital since traffic ka gabi. 

Pag kagising ko ay agad ako nagluto ng almusal. Tyang Aby called me pagka gising ko na kakain daw kami sa labas, kasama sila majoy at yung bunso namin na napaka daldal na si eya. Hindi ako naligo kasi baka sumakit yung ulo ko. Agad ako nakarating ng hospital kasi hindi pa naman gaanong traffic.

Naging busy ako masyado ng maaga, Well i have a surgery later in the afternoon but for now. Kaya hindi ko namalayan na mag tatanghali na. Doon nalang daw kami magkikita. It's lunch time na kaya pumunta na ako sa restaurant. Ako nalang pala hinihintay ng tatlo. Tumabi ako kay tyang.

"Ate maddie mag hi ka naman sa vlog ko. Ay cute mo diyan, ay ang ganda." 

"Ano tawag mo eya sa mga subscribers mo?"

"Wala pa ate majoy. So mamaya nalang guys kasi may mga pag uusapan kami." Nilagaya niya na yung camera sa bag niya.

"Ready na ba kayo mga ate? May nasagap akong balita kanina sa training namin." Sabi ni eya.

"Anong mga chismis ang nakuha mo na naman eya." Sabi ni tyang, tiningnan muna ako ni eya. 

"Nag meet daw kagabi si ate maddie at ate bea." Pano nalaman neto ni eya.

"Talaga eya? Seryoso ka ba diyan?" Tanong ni majoy, tumango lang si eya.

"Pano mo nalaman eya?" 

"Eh kasi tyang kumain kami sa karnderia ni aling tess, libre kasi ni ate bea tapos sinabi ni aling tess na galing silang dalawa kagabi sa karenderia. Atyaka si ate maddie pala yung dahilan bakit alam nila yung karenderia ni aling tess." Napakadaldal talaga ni eya.

"So maddie, alam mo na. It's time to fight for that love. Humanda na kayo kasi yung dating lubog na ship ko ay muling makaka-ahon." Sabi ni majoy, alam ko kung ano ang tinutukoy niya.

Akala ko pag dating ng pagkain ay titigilan na nila ako pero hindi pa mas lalo ako inasar ng tatlo. Dapat hindi nalang ako pumunta dito.

Pagkatapos ay agad ng paalam kami ni majoy kasi may emergency patient si majoy. Ako naman ay may surgery pa ngayon, kaya kailangan ko ng maghanda.

Mabilis natapos ang isang linggo at sobrang nakakapagod na. Mas nakakapagod dito sa pilipinas dahil hindi pa ako nakaka adjust ng mabuti pero baka sa mga susunod na linggo. Matagal ng sira yung body clock ko kaya okay lang.

Pumunta din nung saturday sila ponggay sa condo madami kaming kwento. Ngayon na din yung start ng pvl kaya hindi na namin nakakasama si tyang at eya. May laro daw sila eya mamaya. Kaya napag-isipan namin nila tyang manuod kami dahil gabi naman kaya okay lang.

I had 3 surgery a while ago and it's kinda tiring because i only have 2 hours of sleep. But i need to thank the intern because she gave me a coffee so that i'm still alive. It was a tiring day for me but i still need to watch eya's and my former teammates game.

Tyang message me that she's already in the venue. Hindi pa daw nagsisimula kasi nag warm up palang sila. Si majoy ay nauna na, hindi niya na ako hinitay kasi matagal pa daw ako. Umalis na ako agad ng hospital at dumiresto na sa venue.

Nag start na yung game pag dating ko, agad na hinanap ko sila tyang. Umupo ako sa tabi ni majoy, mas lamang ang choco mucho laban sa bali pure.

When bea had an 4 aces. I'm really proud of her. She deserves everything that she have right now.

Nandito kami sa pinaka mataas para hindi masyadong kita at malayo sa mga fans. Some of them take a pictures with us.

The camera man pointed the camera to us. Tyang and majoy made a heart sign while me i just smiled at the camera.

They won against bali pure. They celebrate the win inside the court. I wish i was there. But i think god has different plan. Eya told us to wait for her since she's going to take a bath first.

We went to the coaching staff and congratulate them for their first win.

Deanna and kat hugged me. Ponggay and jules also.

"Sama kayo sa dinner namin maddie, majoy,tyang kahit nasa iba kang team. Joke lang yun tyang." Biro ni ate bethel kay tyang.

"Yieee kaya pala player of the game si bea kasi nandito yung inspirasyon niya. Hi maddie." Ej said.

"Your so annoying ej. Get out of the room." Pumasok na siya sa isang cubicle para maligo. Siya nalang ata kasi ang hindi pa nakaka ligo, yung iba kasi naka bihis na.

"Upo kayo tyang." Sabi ni eya. Umupo nalang ako. Inaantok na din ako kaso kailangan kong labanan kasi mag drive pa ako mamaya.

Hindi ko namalayan na nakatulog pala ako. Agad ako nag panic kasi baka nasaraduhan ako ng araneta, ng nakita ko may isa pang ilaw na naka bukas sa isang cubicle.

"Lord alam ko pang doctor ako pero ayoko naman po makakita ng totoo na multo, okay lang po yung paramdam ganon. Wag naman po ganito." Sabi ko natatakot na talaga ako.

I heard a laugh and the lights is off already.

"Lord naman please ayoko makakita ng multo." Nagdadasal na ako dito.

"Calm down maddie, it's me." It's bea lang pala.

"They didn't wake you up because tyang told them that you don't have enough sleep." She said.

Hindi nalang ako nagsalita at kinuha ko nalang yung bag ko. I yawned. I think I need more sleep.

"You should sleep more, that's not good for you." I can't believe that she's talking to me right now. Nakatingin lang ako sa kanya.

"Ate mona message me, we should follow them in the restaurant." She added. Palabas na kami ng Arena.

"You should follow them, since your the player of the game. You should go now." sabi ko at tumalikod na sa kanya.

"Maddie, stop avoiding me. We already move on each other." 

Author's Note:

babawi bukas ang cmft 

FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon