Chapter 15
October 23, today we’re exactly a month together!
But since yesterday wala pa ring kahit na ano from him. He didn’t even call or txt and kahit today walang good morning.
Where the hell is this guy! (`皿´#)
Hindi ko na ‘to matitiis! I’m calling him!
*ringing*
*no answer*
“ARGGGGGGG!!! Ok… calm down… One more time.”
*ringing*
*no answer*
AY EWAN!
Dali-dali akong naligo at nag-ayos para umalis!
“Tita I’m going to Diana’s house! Bye!” pagpapaalam ko at dali-dali akong lumabas at nagpadrive papunta kina Diana.
At dahil lagi naman akong nandito ay pinapasok na ako gn mga katulong nina Diana and as I expected wala nanaman sina Tita and Tita kaya si Diana nanaman at ang mga katulong ang nasa bahay.
Dali-dali kong tinungo ang kwarto ni Diana and stormed in.
Nadatnan kong nakahilata sa kama si Diana at tulog pa rin. I grabbed one of her pillow and hit her with it.
“Gising na!”
“Uhhmm… anong oras na ba?”
“It’s 8 a.m! wake up sleepy head!” and hit her again.
“For sleep’s sake Celina! It’s 8 a.m. and it’s Saturday! 30 more minutes!”
“NO!” and hit her again!
Hindi ako huminto hanggat hindi siya bumangon. Tinulak ko siya papasok ng banyo para siya ay maligo at habang naliligo siya at bumaba naman ako para magluto ng breakfast.
After a while natapos na rin si Diana at bumaba na.
“Breakfast na!”
“Ok, so Celina! Why are you here?”
“Well… I have nothing to do.”
“Really? You’re free today?”
“Yeah.”
“Eh si Darren?”
“Don’t mention that idiot!”
“Owww! LQ!”
“Shut up and eat! Tapos gala tayo! Tinwagan ko na sina Shaine and Yssa!”
“Ok. May pupuntahan tayo!”
“Saan?”
“Secret! Basta sumama ka nalang!”
Nang matapos kaming kumain ay agad-agad naman kaming umalis.
“Diana bakit ang daming gamit sa likod?” pagtatanong ko.
“Ahhh… ano… wala lang”
Suspicious
“Saan ba tayo pupunta?” pag-usisa ko naman.
“Kina Yssa! Andun na rin daw si Shaine, tapos dederetso na tayo doon.”
“Saang doon?”
“Basta nga kasi!”
Safe ba tong pagdadalhan sa akin ng bruhang ‘to?
Oh whatever! Basta sigi nalang! Kesa naman magmukmok ako mag-isa!“HI!” bati nina Shaine at Yssa pagkasundo naming sakanila. Bumaba ako at lumipat sa likod dahil gusto raw ni Shaine sa front seat, kaya naman kami ni Yssa ang nasa likod.