*Don’t flirt by Winner*
Gosh sino ba tumatawag ng ganitong oras?
I reached for my phone and answered the call.
“Hello?”
“Hello.” Sagot ng kabilang linya.
“Sino ‘to?”
“Ms. Hiyo?”
“Huh?”
“Hi, natutulog ka na ba?”
“Hindi. Nag iice skating ako! Malamang natutulog na 2 a.m na kaya!” naiinis kong sagot.
“Ay sorry. I just want to ask kung pwede ka this Sunday?”
“Teka, inistorbo mo ang tulog ko para lang ayain ako mag date?”
“Uhmmm… oo?”
“Sino ka ba?”
“Si Darren ‘to”
“Sinong Darren? Wala akong kilalang Darren kaya please gusto ko nang matulog!”
I end the call.
And boom halleluiah hindi na siya tumawag ulit!
The next morning…
“What a perfect way to start the day! Good morning Tita!” Bati ko kay Tita pagbaba ko sa kitchen.
“I knew it! Tapsilog will always be your idea of perfect! Good morning to you too sunshine!” Bati naman sa akin ni Tita habang inilalapag ang tapa sa gitna ng lamesa.
“Do you have any plans today?” Tita asked.
“Well magsisimba ako ngayon since its Sunday. After hmm… I don’t know, maybe shopping?”
“Shopping? Again?”
“Again? What do you mean?” I asked.
“Well nag shopping ka lang last week.”
“Eh Tita I have nothing to do and I don’t feel like lying around today.”
“Well if that’s the case, how ‘bout giving me some company?” pataas baba taas baba pa yung kila niya
“Bakit saan ba lakad mo Tita?”
“I’ll meet one of my collage best friends and she said she’s bringing her son with her so maybe a blind date for you?”
“Blind date?”
“Yeah. Feeling ko kasi tumataba ka na, kaya hinahanap na kita ng reason para mabawasan ang pagkain mo.” At saka siya tumawa na para bang nang-iinis.
“Tita naman, hindi ko naman kailangan ng boyfriend.”
“Celina 19 years old ka na and at your age dapat marami ka nang iniiwasang ex!”
“Bakit Tita sino ba nagsabi sayong hindi pa ako nagkaka boyfriend?”
“So nagkaboyfriend ka na?”
“Uhmm…”
“May boyfriend ka na?!” O.O (insert exaggerated face here)
“Wala.”
“Nagkaboyfriend ka na ang you didn’t even tell me? Oh my god I feel betrayed.” With matching lungkot face.
“No Tita. I was just joking.”
“Oh it’s settled then! You’ll come with me later! Magsisimba rin ako kaya sabay na tayo, para hindi ka makatakas sa akin!” tsaka siya tumayo at tumakbo papaakyat sa itaas.