It’s lunch!!! (*´▽'*)
Now that you mention it… I’m alone! T.T
Daina is with Alex for a lunch date. Shane and Yssah texted me saying they have some “business” to attend to. So now I’m left alone to eat lunch!
Pumasok na ako sa restaurant na madalas naming kinakainan, malapit kasi ito sa campus at masarap yung pagkain. Pagpasok a dumiretso ako sa usual spot naming by the window. Pag-upo ko ay agad ako nilapitan ni Ate Lani, siya ay isa sa mga waitress dito.
“Celina, mag-isa ka ata ngayon?” tanong ni Ate Lani.
“Oo, may mga kanya-kanya silang lakad eh.”
“Anong order mo, the usual ba?”
“Hindi, parang feel ko mag-try ng ibang dish today.”
“Ah ok, sige eto yung menu oh. Tawagin mo nalang ako kapag may napili kana.” Tsaka na umalis si Ate Lani at bumalik sa counter.
Binuklat ko naman ang menu at tinignan ang nilalaman nito.
Interesting…
Sa sobrang dami ng masarap na pagkain, wala akong mapili!
Habang namimili parin ng oorderin ay biglang may humila ng upuan sa harap ko at nagsalita.
“Is this occupied?” tanong niya.
Ibinaba ko nama ang menu para tignan kung sino ang nagsalita at sabihang s iba nalang siya umupo pero…
“JIN!”
“Hey! Can I join you?”
“Of course, how are you?”
“I’m good. Where are the others? You alone?” tanong naman niya.
“Well busy sila.”
“I see… kamusta na?”
“Ok naman! Oh naglunch ka na ba?” tanong ko.
“Nope, I’m actually here to eat and pagpasok ko nakita kita.”
“Oh good then, join me for lunch!” Aya ko sakaniya.
Jin is my childhood best friend. Pero nang mag-college ay pumunta siya ng states para mag-aral. Dahil sobrang busy niya ay hindi naming na maintain ang communication naming pero umuwi sila two years ago for vaction kaya naman kilala niya sina Diana, Brean, and Yssah.
(Cameo: GD as Jin)
Nag-order na kami and I ended up ordering baked salmon with steamed veggies and a potato salad!
“So what’s new?” tanong ni Jin.
“What do you mean, what’s new?”
“Well it’s been two years since I last saw you, nung nagbakasyon ako dito sa Pihilippines. So I assumed within two years marami nang nangyare sayo?”
“Oh so nakikichismis ka about me directly from me!”
“Well kinda… yeah… so just tell me already!”
“Ok. Well you know about me being Hiyo, right?”
“Yeah.”
“Well our group won a international competition last year and I got a offer to be a trainee.”
“Really!? That’s impressive! So tatanggapin mo ba?”
“Hindi ko pa alam. Masaya na ako being Hiyo and hindi pa alam ng iba na may nareceive akong offer.”
“By iba do you mean your members?” tanong ni Jin.
“Yeah. I received the offer after three months nung nanalo kami but I never considered accepting it, kaya hindi ko na sinabi sakanila.”
“And why are you telling me about this now? Hindi naman sigur dahil tinanong ko kung anong nangyari sayo his past two years ay ikukwento mo na ito sa akin, right?”
“Grabe ka naman mag-read between the lines.”
“Celina kahit na wala tayong stable na communication, tandaan mo na best friend mo parin ako. Kilala na kita, if this doesn’t really bother you; you won’t even tell me about this.”
“Right, it does bother me. At first I never really cared about this offer, pero naisip ko being onstage makes me happy and what if pa kaya kung hindi nalang ako nagcocover ng ibang artist at ako na mismo ang gagawa ng pangalan para sa sarili ko.”
“So what’s stopping you?”
“Marami. Iniisip ko kung anong magiging reaksyon nina Diane kapag tinanggap ko ito, baka magalit sila sa akin. Si Dad, alam mo naman na hindi niya alam about me dancing. And si Darren.”
“Ohohoho! Who is this Darren? Maintrigang tanong ni Jin.
Bigla naman dumating na ang order naming at nagsimula na kaming kumain.
“Hey Celina, don’t think na makakatakas ka dahil sa food! You better tell me about this Darren!” sabi ni Jin sabay subo ng pagkain.
“Well Darren is my boyfriend, we’ve been together for two weeks now and I met him during a event.”
“Oh I see. Alam na ba ito nina Tito and Tita?”
“Si Tita alam na niya but no, not Dad.”
“Good for you, it’s about time! Hey can I taste that!?” sabay kuha ng food sa plate ko.
This guy never changes!
“Speaking of Tita! I’ll visit hermaybe tomorrow, pero taday we have a lot to catch up with. Are you free after school?”
“Yeah, sure!”
“Good! I’ll pick you up!”
Natapos na kaming kumain at bumalik na ako sa campus to attend my remaining classes for today.
Habang naglalakad ako sa hallway papunta sa class ko ay may nadaanan akong mga estudyante na nagpipicture.
Hmmm… maybe I should just ask Darren about that picture, kaysa naman mabaliw ako kakaisip kung sino ‘yong nandoon.
And so I gave him a call.
“Hello?”
“Hello? Miss me?” tanong agad niya.
“Busy ka ba?”
“No. Kakatapos lang ng klase ko. Why?”
“I want to ask you something.”
“What is it?”
“Kanina kasi… ano…”
“Ano?”
“Uhm… kanina nung bumili ka ng food may nakita akong picture sa sasakyan mo. Sino yung nasa picture? It’s ok kung hindi mo sagutin, I don’t really need to know!”
“Anong picture?”
“Yung nasa compartment ng sasakyan mo sa harap.”
“I don’t exactly remember having a picture there, I’ll check it later.”
“Oh… ok…”
“Is that all?”
“Yeah…”
“Oh sige. My next class is starting na, got to go. Text me pag tapos na yung class mo susunduin kita. Bye!”
End of call.
(o_O) !
Shoot! Nakalimutan kong sabihin na susunduin ako ni Jin!
Oh gosh what to do!?
Well maybe I’ll call Jin na sa bahay nalang niya ako sunduin.
HINDI KO NAKUHA NUMBER NI JIN! (□_□)
“Ms. Mendez what are you still doing here? The class is starting.” Sabi ng professor ko na papasok sa classroom.
Maybe I’ll just think about it later.