The lights are blinking and the spot light is on me, the music turns up and the cheering of the crowd echoes to the whole room. I can feel their eyes pinned on me, their chants pressuring me to give them a fantastic performance.
“Zizers! Zizers! Zizers” *crowd cheering*
*Alone by Sistar*
As soon as the music starts we are not human anymore, we’re performers who’ll do anything to give our audiences their satisfaction.
“All right, that’s Alone by sistar! Thank you Zizers for that sizzling performance!” The MC announces, which brings our first performance to an end.
When the host finished their questions and allowed us to go back stage the first to approach me was Angie, she’s from our crew and is a contestant. Their group is a newly formed cover group and she’s my Junior so I always bring her with me for some helping hand and for her to learn and experience something about the world she’s about to enter.
I’m Celina A. Mendez, also known as Hiyo leader of Zizers covering Hyorin. As a cover I’m supposed to act, dance and move like Hyorin. And we’re not just a cover group, we already won in numerous Kpop dance battles local and international.
“Ate Hiyo and galing n’yo talaga! IDOL!” Angie cheered as she cover me with my jacket.
“Yeah, Thanks.”
“Ate sabi nga rin pala ng mga producers kailangan n’yo rind aw maki mingle sa mga fans sa labas at makipag pictures or autographs or what so ever.”
“Oo alam ko. Pero pwede bang mamaya na?”
“Sige ok lang naman siguro iyon, ay sandal kukuha lang kita ng water.”
“Ok.” As soon as maka upo ako sa upuan na nakahanda ay agad na may lumapit sa akin na dalawang babae.
“Hiyo congrats! Nice performance.” The girl wearing a black skirt said.
“Thanks”
“Wala pa ring nagbabago… mga galaw n’yo pati na expressions n’yo, napaka… how should I say this… uhmm…” atsaka siya tumingin sa itaas na para bang nag-iisip “second-rate”
Halata naman siguro na nag bubwisit ang mga ito diba? Well pasensiya sila pero hindi nila ako kayang inisin ngayon dahil hindi sapat ang mga panget nilang muka para sirain ang mood ko.
“Well kung sa tingin n’yo ay pang second rate ang mga galaw namin at least KAMI parin ang nanalo sa international kpop dance cover.” I said as I stand up and give them a hell of a smirk.
Maglalakad na sana ako palabas para makipag picture sa mga fans pero may naisip pa akong sabihin para mas lalo ko silang mainis kaya naman huminto muna ako at nagsalita ng hindi sila hinaharap.
“Hey bitches! We might be second rate for you but you’ll always be second place from us. And second means below.”
Hinubad ko na ang jacket ko at iniabot ito kay Angie na kararating palang at may dalang tubig.
“Hiyo eto na yung water mo.”
“Thanks.” Inabot ko yung bote at lumabas na para makihalubilo sa mga fans.
“AHHHHHHHHHHGGGGGGGGG!!!!!!!!” Screaming here, screaming there. Kahit saan ako tumingin may mga nagsisigawan.
*Lucifer by SHINee*
Kaya naman pala maingay nanaman eh, on stage ang cover group na Sirius.
“SI HIYO! O.M.G SI HIYO!!!” Isang maingay na fangirl ang lumapit sa akin habang sumisigaw. At dahil sa ingay niya ay nakuha niya ang atensyon ng ibang tao at nagsitiliaan at tumakbo na rin palapit sa akin.
Smile *click* bow
Pout *click* bow
Peace sign *click* bow
Paiba-ibang pose, paiba-ibang tao. Lahat nang lumalapit na nagpapapicture at nagpapa-autograph ay kailangan pagbigyan.
Pagkatapos ko makipag picture at makipagdaldalan ng mahigit sa isang oras ay nakaramdam ako ng gutom kaya naman napag pasyahan kong bumalik sa backstage.
“Dessy gutom na ako, anong oras ba yung next stage natin?” Pagtatanong ko kay Dessy habang naglalakad papasok ng backstage pero pag tingin ko ay ni-isa sa mga kagroupo ko ay wala roon.
“Angie!”
*NU ABO by f(x)*
Oh sina Angie na pala ang nakasalang. 1:35pm na hindi pa ako nag lulunch nagugutom na ako. Kakain na nga lang ako… pero ayaw ko naman kumain mag-isa. *sigh*
Habang nag-iisip ako kung ano ang gagawin biglang may nag salita sa aking likuran.
“Hi Ms. Hiyo.”
Hinarap ko naman ang lalaking nagsasalita.
“Hi.” At tinalikuran ulit.
“Pwede makipagkilala?”
“Hinde.” Matipid kong sagot. Oo hinde! Mostly kasi ng mga lalaking nagpapakilala sa akin kapag nasa event ako ay mga dirty freaks, akala kasi nila kung ano ako sa stage ganoon na rin ako sa totoong buhay.
“Sungit mo naman. Bakit naman kanina ang bait mo sa mga fans?”
“Bakit fans ka ba?”
“Oo.”
“Ah OK.”
“Napanuod kita kanina, ang galing mo talaga.”
Same old lines. Naiinis na ako sa lalaking ito dahil URG! Gutom na ako!
“Ok Mr. Fanboy… pwede po bang tumabi-tabi ka na diyan at gusto ko nang lumabas at may pupuntahan ako?” I asked giving him an irritated smile.
“Ah maypupuntahan ka? Saan? Samahan na kita.”
“Thanks but no thanks.” Itinulak ko ng konti ang balikat niya para makadaan ako palabas.
Paglabas ko naman ay saktong nakasalubong ko si Angie na kabababa palang sa stage.
“Angie! How’s your performance?”
“Ok naman Ate Hiyo!”
“Good. So tara na!” I grabbed Angie’s wrist.
“Saan tayo pupunta?”
“Lunch!”
“Uhmm… Ate nag lunch na po ako kanina noong nakikipag picture ka sa mga fans mo, and kailangan ko rin makipag picture muna sakanila eh.” Binitawan ko ang kamay ni Angie at nag bye naman siya sakin at excited na nilapitan ang mga fans.
I fetch my phone out of my pocket to call either Brean or Izy.
No one answered my call. T.T
“You know Ms. Hiyo I’m still here. I can have lunch with you.”
Hinarap ko naman si… Sino nga pla ito?