Itinaas ko ang kamay ko para batukan sila. Pitingini. Tumataas ang blood pressure ko sa kanila. Si Bambam ang tinulak nila. Ang cute ng kurtina ni Bambam at blue nyang buhok. Nag-aegyo pa sya sa harap ko. Tsk. Inabutan ko sya ng 20 pesos. "Magpagupit ka nga, Bambam. H-Hindi ka ba nilalamok dyan sa bangs mo? Umayos kayong anim ah? Bayad nyo sa upa? Nasaan na?" Bigla silang nag-iwas ng tingin, "Aish. Nako ah! Kaninong sasakyan yung nasa labas? May bisita ba kami? Sino?" tanong ko sa kanila.
Nagshrug lang sila.. Pumasok nalang ako sa loob ng bahay. Si Mr. Oh? Bakit naman sya nandito? Nagmano ako kay Eomma at binalingan si Mr. Oh. "Mr. Oh? Bakit kayo-" Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko kasi biglang nagsalita si Eomma e. Magkakilala nga talaga sila ni Mr. Oh. How come hindi nya nabanggit sa akin? High School friend or acquiantance? College friend? Or what?
"Paalis na rin sya anak."
"Mauna na ako." Paalam nito.
Tumayo na si Mr. Oh pero pinigilan ko sya bago sya makalabas. "Mr. Oh, hindi ko po alam kung kaya ko pang paki-samahan si Sehun." Napayuko ako, "Pwede po bang, huhulugan ko nalang para mabayaran ko at wala kaming utang na loob sa inyo?" I said. Ayaw ko sa lahat ang magkaroon ng utang na loob sa kahit kanino. "Payagan nyo na po ako. Hindi ko na talaga kaya e."
"Ikaw ang bahala, hijo."
Nanlaki mata ko. Naiyak ako.
Hijo raw. Pitingini. Hijo!
"Salamat." sambit ko at hinatid sya sa may pinto, "Eomma, hindi ko alam na kilala mo si Mr. Oh. Akala ko kasi may-ari lang sya ng isang foundation." Napayuko si Eomma, "I will pay him, no matter what. Hwaiting for me! Si Ziyu pala?" Tinuro nya ang pinto sa kuwarto, "Okay lang po ba kayo, Eomma?" Tanong ko kasi parang iba ang inaasal nya. So ano kayang pinagusapan nila ni Mr. Oh?
"Okay lang anak."
"Magpahinga nalang po kayo."
"Mabuti pa nga."
Inalalayan ko sya papunta sa kuwarto nya. Pumasok ako sa kuwarto ko at nakita ko si Kyungsoo na nilalagyan ng lipstick si Ziyu. Aba, gagu. "Hoy Kyunggie! Bakit mo ba nilalagyan ng lipstick si Ziyu!? Baliw ka ba!?" Nilayo ko si Ziyu. Ginawa nyang siopao ang kapatid ko. "Anyare sa kapatid ko? Kalokohan mo talaga, Kyungsoo ah?"
"Kasi suka nang suka. Pinalawayan ko kay Hoseok, nawala. Ayan, nilagyan ko sa noo ng red dot para hindi na mausog." Tingini. Mababaliw na ako. Mga nakapaligid sakin may mga saltik. "O, bakit ngayon ka lang umuwi? Magkasama kayo ni Sebooty 'no? Anong ginawa nyo? Ziyu, dun ka sa labas! May paguusapan kami ni Ate mo." Gagu! Sumunod naman si Ziyu. "Umamin ka? Sinuko mo na ba ang sagradong butas?"
Binatukan ko sya, "Tingini mo!"
"Magkwento ka! Malandi ka!" He said.
"Eh, bakit ikaw? Sinuko mo na?"
He smiled silly, "Hindi naman, medyo lang. Ahihi. Mga 98 percent lang." What the heck mehn? 98? Anyare sa 2? Litsi. Sarap talaga ilublob sa inidoro nito. "Teka, huwag mong ibahin ang usapan! Magkwento ka! Anong nangyari? Ni-ruler mo ba? Anong size teh?! Sabihin mo! Kay Jongin kasi, sunog much pero nakakabusog naman." He said. Gagu.
"Ulol, heneleken nye leng eke."
"OMG! Tepes? Yen leng?"
"Tepes ne, meteteleg ne eke."
"Ay pabitin mats ang lola. Ewan ko sayo. I know na malandi ka pero hinay lang. Baka kasi sa huli, ikaw lang ang masaktan, USA. He's a star and you're an animal." Binato ko sya ng unan. Ang gulo talaga kausap ng hayup na 'to. Humiga ako sa kama ko saka natulog. Feeling ko, pagod na pagod ako. I dunno. Nagugulahan ako sa feelseu ko.
BINABASA MO ANG
HunHan [Book 1]: Dealing With Oh Sehun [BoyxBoy]
FanficOh Sehun is a two faced star. When the camera is on, he could be an angel sent from above but turns into a devil as the camera stops flickering. He could be tough, he could be rough. Will Lu Han be able to endure his coldness until 100 days end? Fin...