Chapter Seven

14 2 0
                                    

Everyone is busy with the Launching today. I was just in the corner while observing what they were doing. Nix and I met eye to eye. He sparingly smiled at me.

Fuck. He smiled. I pouted my lips.

Pagkatapos kasi nangyari sa amin kagabi. Tila biglang may naging bago sa kanya. I don't know. Pagkagising namin ng umaga.   Heprepares food. At the same time, we entered the Tech company so that people and even the Team could look at us. They both had eye questions but I ignored them.

Maging ang pinsan ko ay hindi na nagtanong. Parang alam na nila kung saan ako nagpunta kagabi. Napag-alaman ko rin na sekretong bahay niya pala iyon. Ayaw niya kasi ng masyadong malaki kasi gusto niya sakto lang na ikinangiti ko. Kahit ako naman ayaw ko ng sobrang laking bahay. Sakto na sa akin yung maliit pero masaya. Ito rin ang dahilan kung bakit mas gusto ko tumira sa apartment kesa sa mansion nila Easton. Hindi ako sanay na pinagsisilbihan. Ayaw ko na paglabas ko ng pinto may butler na nakatayo upang sunduin ako para mag almusal. May mag-aayos ng damit na susuutin ko. Nasanay ako na kumikilos mag-isa. Lahat yata ng mga pinsan kong may dugong Ferrari ay hindi maiiwasan na may tig-isa silang butler and it's fucking so annoying  dahil narin siguro sa influence ng family nila lalo na't marami silang kalaban. . . At ako lang yata ang hindi pinagpala kasi lumaki ako na sakto lang ang lahat pero sobra naman sa pagka-bitchy sabi ni Cari sa akin. Oh, I miss Cari.

Napatingin ako sa Team ng magkagulo ito. Nakahawak si Jastine sa sintindo niya. Maging si Ruen na busy ang kamay sa bilis ng pagtype pero nakay Jastine ang paningin at si Claire na mukhang chill lang na nag-iisip. Hindi ko maiwasan na lapitan sila. The Self-driving Car that they are showing today is in front of them, but I think they are still in trouble.

"What's wrong Team?" I asked them. Jastine and Claire turned to me at the same time.

"We having a technical problem, Maam." Jastine asnwer. "We don't know how the system was hacked so we can't control it." She bit her lips.

"Diba, obvious? Attackers could find exploit security hole. They disable the network, Range sensors and Cameras resulting multiple collision or even cause it to crash porposefully." Claire said. "The question is, bakit nila ginagawa 'to?"

My forehead drewed together. I remeber my past. Pwede rin ba iyon mangyari kahit hindi Self-drive ang sasakyan?

I don't know what she talking about hacking pero iisa lang nasisiguro ko. Malaking probelema ito. Isang oras na lang ang nalalabi namin para sa presentation. Hindi kami puwede magkamali kasi big time na company ang haharap sa amin. Mapapahiya ang pinsan ko sa relatives namin then. . . Nix too.

"So ano gagawin natin?" Hindi ako mapakali sa kinatatayuan ko. "Gawin niyo ang lahat ng makakaya niyo. Guard the system. Find the fucking hacker. Hanapin niyo kung saang butas pumasok." Damn!

Ilang sandali pa ang hinintay ko bago ko narinig ang malulutong na mura ni Claire. "Fuck. That's bullshit!" Nakangisi itong nakatingin sa computer. "Sinubukan pa nilang edelate and Data. Ano akala nila sa atin mukhang tanga."

"Gusto nila na sirain ang lahat para sila ang mangibabaw." Sagot naman ni Ruen.

Umiling si Claire, "They hacked it with the motive not to defeat us. Don't you see? Maybe they will impose something and then we will turn out to be bad because we made the car. Atleast it's okay now."

Tila nabuhayan ako ng loob. Akala ko hindi agad nila makakahanap ng solusyon. Tsk! Bibigyan na naman sana ako ni East ng bagong problema. Kinuha ko ang Camera sa Bag na dala ko at nagsimula silang kuhanan ng picture. I was about to turned around nang mahapit ng Camera si Easton. Hindi siya nakatingin sa akin. Nakaside-view ito at nakikipag-usap sa isang babae. She is sophisticated. Her skin was white which was further accentuated by wearing her Black sumerdress. Hanggang balikat pang siya ni nix kaya nakatanga ito habang nakikipag-usap sa kanya. Pareho silang nakangiti sa isa't-isa at iyon ang hindi ko maintindihan kasi kahit sa akin isang beses ko lang nakitang ngumiti si Nix sa akin.

Wrath of a Broken SoulWhere stories live. Discover now