Madilim pa ang pilipinas ng lumapag ang sinasakyan naming pribadong eroplano. Tulad ng pagpuntang Italy ay sabay rin kaming umuwi. Nakasunod si Axill sa likod. Panay ang reklamo nito na kulang ang kanyang tulog. Hindi ko maiwasan na pagtawanan siya lalo na't wala yata itong balak na ayusin ang magulo niyang buhok.
Napapansin ko this past few days madalas na ako ngumiti kasama ang ibang tao o ang mga kaibigan ko. It's really new to me. . . pero 'yung hindi ko talaga mababago ang ugali kong pagkabitchy. You don't need to change for other people. You should change your self for yourself.
Kumaway ako sa dalawa kong kaibigan ng makita ko silang nakatayo sa hindi kalayuan sa amin. Nakasandal si Harbie sa pader samantala si Carissa naman ay may hawak na baner na may nakasulat 'Welcome back bitch' Nagmukha tuloy kaming taon na nawala at kararating lang sa isang pilipinas pero napangiti rin kalaunan kasi naghintay pa talaga sila sa akin dito sa Airport kahit na hindi pa sumisikat ang araw.
Mahigpit kong niyakap si Cari. Yayakapin narin sana ako ni Harbie ng hilahin siya ni Axill patungo sa kanya.
"Don't hug my girl." Axill said with a serious tone.
Nakakunot ang noo nitong tumingin sa akin tila humihingi ng explanation. Tinaasan ko lang ito ng kilay.
"She is not your girl." Mapait na ngumiti si Harbie sa kanya.
Axill glared him."She is. Don't touch her. I'll twist your neck motherfucker."
Pareho kaming nakatingin sa kanila ni Cari. Maging si Cari ay nagtataka narin sa kinilos ng dalawa.
"Bakit sila nag-aaway?" Cari asked me.
I shruged my shoulder.
"She is my Bestfriend. . . So may karapatan akong lapitan siya." Pagtatangol ni Harbie sa karapatan niya.
Hinilot ni Axill ang pagitan ng kanyang kilay. Tila nauubusan na ito ng pasensya sa kanya.
"Just don't touch her." Lumapit ito sa akin at hinawakan ang kamay ko. "Nililigawan ko siya."
I was not surprised by what he said but the jaw dropped in shock. Knowing if they didn’t expect to have a lover with me despite my habit. Despite my distance from other people. Kahit ako hindi ko rin inaasahan pero hindi ako nagulat. Hindi ako nagsabi ng oo kagabi ng tanungin niya ako pero ang sabi niya sa akin kahit pumayag man ako hindi liligawan niya parin ako kahit walang pag-asa. It's not like courting just to get a woman. Courting with him is how a man shows that he has good intentions. That he wanted to show that he love me. Kahit naman sabihin kung hindi liligawaan niya parin ako. Alam ko 'yon. Hindi niya ako titigilan. And. . . because of him. Nakalimutan ko panandalian ang pangulila ko kay Nix.
Pero ngayong nakabalik na ako ng Manila. Alam kung magkikita kami dahil konektado ang kompanya namin. Magkaibigan ang Boss ko at minamahal ko. Kahit wala akong karapatan sa kanya. Umaasa ako na bibigyan niya ako ng explanation. And i don't know kung ano ba talaga ang status naming dalawa.
Fuck body? I guess so.
"I thought si Daddy Nix ang mahal mo? Mas gwapo ba si Papa Axill?"
Bitch! Kailan pa nag-umpisang tawagin niya si Nix ng Daddy? Eh ano tawag niya sa Fiancée niya? Tatay? Mygod. So stupid!
Hindi ko na alam ang susunod na nangyari sa dalawa. Hawak na kasi Harbie ang kwelyo ni Axill na matalim ang kanyang titig dito samantala si Axill parang wala lang ito sa kanya kasi parang tamad na tamad pa ito
Malalim akong bumuntong hininga at saka tumalikod. Bahala sila mag-away diyan! Pagod ako. Kulang pa ako sa tulog.
Isinandal ko ang ulo ko sa headboard ng sasakyan ni Carisasa. Hindi ko maiwasan mapahikab. Paano ba naman wala akong tulog simula pa gabi. Ala-u na na ng madaling araw natapos ang kwentohan nila at alas-dos naman ang flight namin kaya hindi na ako natulog at naghanda nalang sa pag-alis namin.
YOU ARE READING
Wrath of a Broken Soul
General Fiction"How did you manage to hide my daughter from me, Atticus?" -Savannah Ain Wesley "Damn! Don't you remember that you took her life before? You left me once, Ain. I love you so much." - Atticus Nix Grecco