Chapter 01
Pag katapos ko mamili nung nakaraan sa MOA ay safe naman akong nakauwi non at hindi ko na din talaga nakita ang lalakeng umagaw ng libro ko! Two days nalang at mag start na ang klase namin.
Wala yata akong kakilala sa strand na kinuha ko bukod kay Bryce at Vanna. Bryce has already informed me that we will be attending our first class together.
Yearly ata ay sabay kaming pumapasok ng school dahil ayun na ang nakagawian namin bata pa lamang kami. Wala yatang taon na pumalya si Bryce para makasabay ako sa pag pasok. Hindi namin madalas makasabay si Vanna dahil lagi s'yang late pumasok kahit s'ya yung may bahay na mas malapit sa school.
*Message notification*
Bry: Do you want to watch some movies?
And there he is, wanting to watch movies with me once more. Eto na ata ang madalas naming bonding ni Bryce ang manood ng mga bagong release na movie.
Me: Sagot mo ba?
Bry: Yes, basta sumama ka lang.
HAHAHA! Sabi ko na't hindi ako matitiis ng mokong na ito.
Bry: I'll come pick you up at 2 p.m.
Maaga pa naman mayroon pa akong apat na oras para makapag handa.
It's also a good idea to think about what Bryce wants to do before the start of our new school year. Dahil malamang sa malamang e magiging busy na kami pag nag start na ang klase.
I am aware that the strand I have chosen will be difficult to study with, at kailangan kong samahan ng sipag at tiyaga. I want to pursue my dream of becoming an aeronautical engineer. Not just for me but also to my Tita who sacrifices a lot for me.
PADAYON!
Bry arrived exactly on time. Hindi na ako nagulat dahil noon paman ay ganoon na s'ya kung hindi eksaktong oras ay mas maaga pa itong nakakarating. Mabuti na lang at tapos na din akong mag ayos ng sarili.
Now I'm dressed in a red puff dress that complements my fair white skin perfectly. I let my long wavy hair down and I also put some light make-up. Hindi naman ako palaayos pero feeling ko espesyal ang bawat oras na kasama ko si Bry pag inaaya n'ya ako sa labas kaya nag aayos na rin ako para mag mukang presentable.
I haven't seen Bry in over two months ngunit parang ang laki agad ng pinag bago ng katawan n'ya. His musculature was better defined, sa palagay ko ay nag wo-work out s'ya. He's totally dashing with his new clean haircut at ang bango-bango n'ya.
Hindi na ako mag tataka kung bakit nag kakandarapa ang mga babae sa kaniya. Hindi lang dahil sa gwapo at malinis sa pangangatawan si Bry napaka approachable at bait din nito idagdag mo pa ang pagiging family oriented.
Ideal man talaga.
Nag paalam kami kay Tita Neth at hindi naman ako nito binabawalan kung lalabas ako lalo na at si Bry ang kasama dahil tiwala naman s'ya dito. Nakita ko ang mataray na pagsulyap ng aking pinsan. Hinayaan ko na lamang at hindi ito pinansin. Sana'y na din ako sa ganon n'yang ugali, tumatandang paurong.
"Napag antay ba kita ng matagal?" Mapang asar na tanong ko sa lalake.
Naka ngusong sinimangutan ako ni Bry ngunit nag bago rin agad ang kanyang ekspresyon ng hawakan n'ya ang buhok ko at guluhin!
Ang hirap hirap mag ayos ng buhok guguluhon lang ng mokong na 'to!
"Alam mo bang ilang minuto ko pinag laanan ng oras ang buhok tapos guguluhin mo lang!" Reklamo ko sa kanya.
"Ay ganon ba? Edi mas guluhin pa natin!" Mapang asar na sabi nito.
I saw Bry's smile, and it was so genuine and heartwarming.
YOU ARE READING
My Life's Story
Teen FictionMost people nowadays believe that "you only live once, so do what makes you happy." Yes, we only have one life, but have you ever considered that if you do something that makes you happy, there will be a significant exchange? How are we going to de...