Chapter 04
The meeting has begun, and I'm sitting here nervously. He's just sitting right next to me. Bakit ba 'ko sumunod sa sinabi n'ya? Pede naman akong umupo sa ibang upuan. He's interfering with my ability to concentrate on the meeting.
For Pete's sake.
Nakita ko namang nasa kabilang row si Ervin. He simply waves his hand at me. Nginitian ko na lang ito at lumingon na ulit sa nag sasalita sa harap. A part of me is embarrassed to look at him because he looks for a seat for me, but I sit where Calvin told me to.
Makalipas ang kalahating oras na pag aantay natapos rin ang meeting. Sawakas!
Napag usapan na hanggang next week ay kailangan na naming makapili ng club at kailangan naming i-inform ang mga kaklase namin about sa napag meeting-an. Buti pa si Vanna ay nag audition na sa music club at malamang mapapasok ang isang iyon dahil maganda ang boses nito pinipilit n'ya ako mag audition rin pero tumanggi ako. The teachers also explained the responsibilities of being a class president. Alam naman na siguro ng bawat isa 'yon pero bakit kailangan pang ipaliwanag. A good leader knows exactly how to persuade his or her followers to obey the rules.
Hindi rin naman nakatakas sa mata ko ang pang iirap ni Lexi, dahil katabi ko si Calvin. Halata namang may gusto s'ya sa lalake.
Pag kalabas ng faculty room agad namang sumulpot si Ervin sa harapan ko.
"Hey!" Pag tawag nito sa akin.
"U-uhm... Hi?' I said awkwardly.
"Are you going back to your room?" Pag tatanong nito sa akin.
Mayroon pa 'kong dalawang oras na vacant time. Iniisip ko rin kung saan ako pupunta ngayon. Wala naman kasi si Vanna at Bry.
"Hindi pa may 2 hours vacant time pa 'ko e," saad ko.
"Then let's grab a drink? Tara sa café?" Pag aaya nito sa akin.
Kanina ko lang naman s'ya nakilala pero kung umasta ito ay akala mo matagal na kaming mag ka-close. Buti nalang muka s'yang mabait at matino kaya naman ay pinansin ko 'to. Dahil kung mukhang balasubas ang isang ito baka nilagpasan ko lang s'ya.
Sasagot palang ako sa pag aaya n'ya ng biglang may sumingit.
"I thought you and Cala were going to watch something on cinema?" Madiinh tanong ni Calvin.
Bahagya akong nagulat sa presensya ng lalake. I can't read his eyes. Pilit kong kinakalma ang sarili dahil ito nanaman ang puso ko parang nag wawala pag nakapaligid siya sa akin.
"Mamaya pa naman iyon after class." Pinilit kong hindi mautal sa pananalita.
Ang awkward! Hindi ko alam kung bakit, pero dahil siguro hindi lang ako sanay na kinakausap n'ya ako.
Nakita ko naman ang bahagyang pag kunot ng noo n'ya. Totoo naman ang sinabi ko dahil ang usapan namin ay pag katapos pa ng klase. Nakatingin laamang sa 'kin si Ervin na tila nag aantay ng desisyon ko.
"Tara Ervin, kailangan ko rin kasi tapusin ang ine-edit ko sa laptop." Gumawa na lamang ako ng dahilan para makaalis, dahil sobrang awkward na.
I could see Ervin's smile when I decided to accompany him to the café. Hindi ko naman nakita ang ekspresyon ni Calvin dahil sa madalian kongpag talikod. I just want to get rid of the awkwardness between us.
Stupid me.
I ordered a matcha cake as well as an iced Americano coffee. Nakatutok ako sa aking laptop dahil kung awkward na kanina e mas awkward ngayon. I still remember what happened earlier, he offered to look for my seat, and I agreed, but I did not sit there.
YOU ARE READING
My Life's Story
Teen FictionMost people nowadays believe that "you only live once, so do what makes you happy." Yes, we only have one life, but have you ever considered that if you do something that makes you happy, there will be a significant exchange? How are we going to de...