Chapter 12

10 3 0
                                    

Chapter 12

Halos mapudpod ang kuko kakagat ko rito. Hanggang ngayon ay nag dadalawang isip ako kung bubuksan ko ba ang mga message n'ya. Bigla naman nag notif ang message ni Ervin.

From: Ervin

Goodnight, Thank you for today. Sweet dreams Ms. Monteverde 'wag mo ako kaisipin ha baka mapaginipan mo 'ko. Char

Nagtipa naman ako ng mensahe kay Ervin at nag pasalamat rin. I tried to open Calvin's messages. Kanina pa pala s'ya nag te-text 12 p.m.

From: Calvin

Where are you?

Can we talk?

Mayi?

Hindi ko na tinapos pa ang pag basa dahil na gi-guilty ako. Sumilip ako sa bintana ng kwarto ko at nakita ko si Calvin na pasakay palang ng sasakyan pero bago s'ya pumasok ay sumilip s'ya sa gawi ko. Para naman akong tangang nakakita ng aswang at ayun! Bumagsak pa 'ko sa sahig.

"Aray..." Anas ko habang nakahawak sa bewang ko. Bigla namang tumunog ang cellphone ko at nakita kong may tumatawag. Hindi ko na natignan kung sino ito nagulat nalang ako sa baritonong boses ng lalake.

"Mayi..." He said with his baritone voice.

Napatayo ako sa kinauupuan ko at napatalon sa kama na parang walang nangyare.

"Ca-calvin?" I stuttered.

"Is there something I did wrong with you? Why are you avoiding me?" Halos manlumo ang kan'yang boses. Lalo lang akong na guilty. Ayokong isipin n'ya na iniiwasan 'ko s'ya. Kasama n'ya si Lexi kanina kaya bakit ako lalapit sa kanila? Besides, I'm with Ervin.

"N-no, I mean why would I do that?" Tumigil ako para pigilan ang pangungutal ko. I heard that he sighed.

"Sorry Calvin, I didn't mean to make you feel that way..." Pinatunayan ko lang talagang guilty ako.

"It's ok, matulog ka na mukhang napagod ka sa gala nyo ni Ervin... Goodnight." He uttered.

What in the world were those words? I understand that he and Ervin have a past base on Ervin's story, but he shouldn't be this rude.

"Ok." Wala na akong masabi dahil medyo nainis ako sa kan'ya. Pagkatapos ay pinatay ko na ang tawag.

Halos isalampak ko ang aking mukha sa una dahil sa inis. Ayoko lang talafa ng ganon 'no.

It's me and my temper.

I opened my instagram nakita kong 2 weeks ago since nag follow sa IG si Ervin. Hindi ko naman agad napansin dahil madalang naman ako mag soc med. I followed him back and tapped his icon. His feed is very aesthetic pleading, which is so nice.

Nakita ko naman na may story s'ya. When I look at it, I notice that his instagram story was me. In my side-view profile, I was staring at my feet, and Intramuros was right in front of me. Nakalagay sa bandang itaas ag isang caption.

"The best view of the day"

Kung hindi mo tititigan ay hindi mo mapapansin ang caption. Napangiti nalang ako rito. Nakita ko naman na may nag message sa IG ko.

It was Ervin.

@ErvinL. :

I thought you wouldn't follow me back. Paiyak na ko : (( JK!

Hindi ko alam pero sa simpleng mga biro n'ya ay napapasaya n'ya ako. Even there are times na ang mais na. Nag tipa naman ako ng reply sa kan'ya.

@Mireillegm:

My Life's StoryWhere stories live. Discover now