Chapter 02

39 7 5
                                    

Chapter 02

Maaga akong gumising para makapag ayos ng sarili. I'm a little nervous because it's the first day of our new school year. 4:30 a.m. palang gumising na ako not because I'm excited, takot lang ako na baka ma late pa ako ng gising. Dahil netong mga nagdaan na linggo ay palagi akong tanghali nagigising. I also tried to avoid overthinking things by going to bed early yesterday. Ayoko ng dahil sa kaiisip ko nanaman ay madamay pati ang pag aaral ko. I have to set aside all of problems or negative thoughts.

Nang matapos ako maligo ay agad na pinatuyo ko ang buhok ko. Inipit ko ang kalahati ng aking buhok using my silk scarf hair tie. I also applied some light powder and pink liptint.

I smiled as I looked in the mirror and saw my reflection.

Hindi ko maipagkakaila na maitsura ako. Maganda ang hugis ng aking mga mata, hindi kalakihan at hindi din naman kasingkitan and they're shiny. My small, pointed nose was also defined. I have rosy chubby cheeks as well, and when I smile, my deep dimple appears.

Palaging din sinasabi ni Tita Neth na maganda akong ngumiti dahil walang sira ang aking mga ngipin. Tuwang-tuwa din s'ya dahil kamuka ko daw kasi ang Mama ko.

Binuksan ko ang drawer sa lamesa ko. I take the box from the drawer, and inside is the necklace...

That my mother gave to me while I was still in her womb.

Tears welled up in my eyes when I remembered what Tita Neth said about my mother wanting to give me that necklace for my 18th birthday. But when my mother was on the verge of death, she told Tita to put it when I turned one.

Bakit hindi inantay ni mama na mag 18 ako at s'ya ang mag suot sakin ng regalo nyang kwintas...

Agad na pinawi ko ang mga luhang kusang tumutulo sa aking mata. Hindi na dapat ako umiyak ayoko masira ang araw na ito.

I wore the necklace with the butterfly pendant around my neck.

Ang ganda.

Isa ang rason na 'to kung bakit mahilig ako sa mga paru-paro. It reminds me of my mom.

Muling inayos ko ang aking sarili para bumaba na. I get hungry when I smell the delicious pancakes of Tita Neth.

"Goodmorning po." Magandang bati ko dito.

I want to start the day with a smile and positive thoughts.

"Goodmorning, maupo ka na at ipag hahain kita, nag luto ako ng fried rice with cheesedog and egg." She said.

Napaka alaga at maalalahanin nya talaga.

"Antayin mo itong pancake at maluluto na rin ito." Abalang abala si Tita sa pag baliktad ng pancake

Nakita ko ang pag simangot ni Lexi. Umupo sya sa harapan ko at inirapan ako.

Mukang masisira ang umaga sa isang ito. But I'm not going to let that happen.

"Tita ako na po ang kukuha baka masunog pa po ang niluluytp ninyo." Saad ko sa kanya.

She smiled and nodded.

"Sipsip, tsk." Mahina ang pag kakasabi ni Lexi pero rinig ko ito.

Hindi ko nalang pinatulan dahil wala din naman itong magandang maitutulong sa 'kin. Pasalamat s'ya at hindi narinig ng nanay n'ya, baka pumasok s'ya ng namisahan ng wala sa oras.

Laging napapagalitan ni Tita si Lexi pag naririnig nya ang mga nakakairitang pang iinsulto sa 'kin ng anak n'ya. Ewan ko kung ano ang kinaiinggitan sa 'kin nito samantalang nakukuha n'ya naman ang mga luho n'ya at samantalang ako ay pinag papaguran ko ang mga pangangailangan ko, ngunit pinipigilan ako ni Tita pag nalalaman n'ya ito dahil kaya n'ya naman daw akong buhayin at pag aralin. Ayoko naman na habang buhay ay aasa nalang ako sa kanya, kailangan ko rin matutong tumayo sa sarili kong mga paa. She had no sympathy for Tito Rodny, who was working abroad to provide only for her needs and luxuries. Pero nagagawa nya pang mag reklamo kapag hindi agad nasusunod ang kanyang gusto.

My Life's StoryWhere stories live. Discover now