KABANATA-34

961 54 3
                                    

I KEPT MY FEET TAPPING ON THE GROUND as I feel impatient waiting for North to come home. Inutusan ko kasi siya na bumili ng saging pagkatapos naming mag-agahan because my meal would be incomplete without it.

Of course North is too obedient to me at walang pag-aalinlangang umalis para bumili ng saging kahit suot niya pa yung Pickachu onesie na binili ko sa kanya.

She looks so cute in that outfit but...That moron! She said she'll be back in a minute pero nasaan siya?!

Nagpabili lang ako ng saging inabot na siya ng siyam -siyam! Ugh! Seriously?! Nagsisimula na akong mairita sa kanya, kung saan-saan sumusuot ang babaeng yun!

"Ang tagal ng Dada mo noh?" I asked Felicity who seems busy with the cartoon show.

Napalingon sa akin ang bata bago siya umupo sa aking kandungan. Felicity gives me a peck on my cheeks before she leans on to me and continues watching the show Adventure Time.

"Sabi ni Dada babalik raw siya at bibili po yata siya ng pagkain ng gorilla--" tila nagpanting ang tenga ko sa sinabi niya. Hindi ako makapaniwalang napatingin sa kanya. 

"Anong sabi niya?" madiin ngunit kalmado kong tanong kay Felicity. Humarap siya sa akin at ngumiti bago niya niya sinagot ang aking tanong.

"May kausap po siya sa phone tapos may narinig na po akong saging tapos gorilla. Siguro po may pet siyang gorilla at naubos na po yung food niya kaya bibili na po siya ng saging-- oh? welcome home, Dada!" masama akong tumingin sa biglang pagbukas ng front door.

And there she is, North who is holding a cavendish banana. Malaki ang ngiti niya naang magtama ang aming mata pero sinamaan ko lang siya ng tingin.

"Hey Lis! Mamaya ka na magpabuhat dadalhin ko lang ito sa kusina--" nakangiti niyang sabi na agad din nawala nang mapansin niyang di ako natutuwa sa kanya.

"What's wrong Love?" she asked as she kissed to the top of my hair.

I didn't answered and  rolled my eyes on her and flipped my hair. Itinuon ko na lang ang atensyon ko sa palabas at hindi na nag-abala pang sagutin ang babaeng yun. Gorilla pala huh?!

"Dada, yan ba yung food ng pet mong gorilla?! I want to see it too!" biglang tanong ni Felicity na nagpatahimik sa paligid.

I looked at her with a smug on my face at natuwa ako sa nakita kong reaksyon niya sa tanong ni Felicity.

"I didn't know you have a pet, NORTH." blanko kong dagdag at muling ibinalik ang atensyon sa TV. "...halika na dito Felicity, your Dada needs to feed her pet gorilla." I said without looking at her.

"G-gorilla?" nag-aalangan niyang tanong sabay lapit sa pwesto ko. "I don't have a pet.

Itong saging na ito ay para sayo, you said you are craving for it and Louise said that I should always satisfy your cravings." pagdadahilan niya pero hindi ko siya pinansin.

"That's not what Felicity heard when you're talking someone over the phone. Tch! Umalis ka na nga, ipakain mo na yan sa gorilla mo, naalibadbaran ako sayo!" I hissed pero hindi niya ako sinunod kaya I decided to go and leave the two of them.

Dumiretso ako sa kwarto at humarap sa isang full-length mirror sa kwarto. Hindi ko maiwasang mapangiti nang mapansin ko ang babybump ko na unti-unti ng nahahalata.

Sa totoo lang excited na akong malaman ang gender ng baby pero ang sabi hindi pa raw ito makikita sa ganitong buwan.

I started undressing myself, leaving only my underwear, and scan my whole body. I admit, hindi ko na napipigilan ang aking sarili, I am now eating twice of servings as I am having before kaya pansin ko na ang unti-unting paglaki ng aking katawan.

North Salazar: The Berseker's Tranquility (gxg) NOT EDITEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon