KABANATA-2

2.8K 134 5
                                    

I TRIED TO WAKE UP EARLY, I want to make things clear with North. I know that our past is already done at alam kong tumatak ito sa kanya kaya ilag siya sa akin kahit na ilang taon na ang lumipas.

Nang magising ako kahit di pa ako nakakahilamos agad akong pumunta sa sala para hanapin si North. Nalungkot ako ng wala akong nakita kahit anino niya.

Galit pa rin siya sa akin. Tapos tinarayan ko pa kagabi at hindi pa ako nakapagpasalamat sa pagligtas niya sa akin sa manyak na yun. Luckily, pumayag siyang mag-stay but when I try to take this chance to talk about us bigla niya akong iniwan at sa sala natulog. Argh! Katherine, you ruined everything!

Napatigil ako sa panlulumo sa sarili ko nang biglang lumabas si North galing kusina. Her red dyed hair is tied and she's wearing my apron.

"Buti gising ka na. I ransack your supplies..."  then a silence fell between us saka ko lang napagtanto kung bakit. Her eyes were focused on my-- ramdam ko ang biglang pag-init ng aking pisngi at inayos ang t-shirt na nakalislis exposing my bare shoulders and part of my cleavage where North's eyes landed in.

I'm not even wearing a bra at manipis lang ang t-shit ko kaya halata na ang nasa loob nito.

"P-pervert!" sigaw ko sabay bato sa kanya ng kung ano mang naabot ko at mabilis na takbo pabalik sa aking kwarto.

What the hell, Katherine?! Bakit ka biglang nababato?! Ano na lang iisipin niya sayo? Napasabunot ako sa buhok. No! I should keep it that way. Papanindigan ko lahat ng mga ginawa ko sa kanya. She's a pervert after all.

I decided to take a bath.

Nahiya ako sa sarili ko nang makita ko ang kabuuan ko sa isang life size mirror. My hair is like a nest and my eyes were puffed na parang kagagaling lang sa iyak. Argh! Ang panget ko pala pagkagising!

I erased everything that runs on my thought at mabilisang naligo. Pagkapunta ko sa kusina wala ng ako nadatnan'g North. Ang tanging naiwan na lang ay ang paborito kong tosilog at black coffee but she left a note.

"I need to go. Thank you for letting me stay and for letting me cook breakfast." 

-North

I can't help but look at the food served. It is my favorite, North knows that. Kakaibang saya ang naramdaman ko nang maisip ko na she never change the way how she treated me before.

I GOT A CALL FROM SOUTH. She kept asking me kung nakajackpot daw ba ako. Of course, I said no! Pero tinawanan niya lang ako and accused me of lying. Malamang sinabi ng tatlong yun na may inuwi akong babae. As if may manyayari sa amin. I won't let that happen again. Not anymore.

"E bakit wala ka sa bahay mo?"

"Huh? Nasa loob ako ngayon nagpapahinga, you idiot." I heard a belly laugh then someone snatches her phone.

Love naman. So whipped. Tch! "Hilaga! Kamusta na po?!" said by a familiar sweet-toned voice.

"Heaven."

"So cold, North Pole! Kamusta ka na? I heard you both went out last night, wala naman sigurong nilandi si South doon di ba?" I can clearly sense her possessiveness towards my sister, hindi naman nakakailang  ito, it's cute anyway at mukhang gusto ni South ang ganitong side ni Heaven.

"Nope. Nakalimutan niya nga lang na may girlfriend siya--" I said as matter of factly

"Oy North wala akong sinabing ganyan, babylove. Ikakasal na nga tayo eh syempre di na kita girlfriend-- wife na kita--"  Its South.

North Salazar: The Berseker's Tranquility (gxg) NOT EDITEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon