Chapter 5 Si Jaci Nasa Clinic?

27 10 0
                                    

Chapter 5
"Lily'POV"
*Hands UP Everybody Hey!Digital bounce,Digital Sound, Digital X, Welcome to digital world.* -insert song track Digital Bounce by:Seven korean song ni seven ang ringtone ng cellphone lily habang sinasagot niya ang tawag ni ate aya.

"Hello Ate Aya nakita niyo po ba si jaci kanina ko pa sha hinanap eh? At tinawagan ko ang cp niya pero out of coverage? - ani ni lily kausap si aya sa cp niya.

"Wag ka magaalala kasama ko si Jacob ngayon tinulungan niya ako hanapin ang kapatid ko." Sabi ni Aya kay lily.

"okay sige ate magtatanong na din ako sa mga kaklase natin kung nakita ba nila ang besty kong si jaci.tatawagan na lang kita at magkita na lang tayo sa cafetria mamaya. Ani ni lily kay ate aya habang kausap sa cellphone.
Medyo nagmamadali na si Lily sa paghahanap kay Jaci nakita niya ang mga estudyante sa tapat ng clinic. May pinagchismisan at nagrinig yun ni lily.

"Sino yung babaeng dinala ni Ethan sa clinic?sabi ng babaeng estudyanteng sa katabi niyang lalaki.
"Di ba Contestant sha sa beauty pagaent dito sa school natin ehh besh ang ganda niya bet ko sha manalo."sabi ng baklang katabi niyang babae.

At ng wala na ang dalawang estudyante sa tapat ng clinic agad shang pumasok sa clinic.
At doon niya nakita ang kanyang bestfriend na si jaci kumakaway sa kanya habang nakahiga sha sa isang bed sa clinic.

"Bestie saan ka ba ng galing kanina ka pa namin tinatawagan ng ate mo. pero mo naman sinasagot ang mga tawag namin at kanina ka pa namin hinahanap."sabi ni lily nagaalala kay jaci kay niyakap niya ito.

"Sorry bestie ha kung hindi ko sinasagot ang mga tawag mo. Kase papunta kase ako sa soccer field ng mga oras na yun, tapos habang naglalakad ako para doon tumabay sa tambayan natin ng bigla ng may isang lalaki sumipa ng bola at natamaan ng bola ang ulo ko kaya nawalan ako ng malay at medyo nahihilo akong tumayo. Ani ni Jaci kay lily kinukwento niya ang mga nangyari sa kanya sa soccer field.

"Ayos ka lang bes? Eh paano yung pagaent na sinalihan mo. Di bah sa saturday night ng gabi ang pagaent? Tawatagin ko muna sa labas ang ate mo magpapahinga ka muna jan babalik ako kaagad." Sabi ni lily kay jaci habang nagpapahinga sa kanyang higaan.
Sinarado muna ni lily ang pinto ng clinic at nakita niya si Aya at Jacob papunta sa kanyang direksyon.

"Lily nanjan na ba sa loob ang kapatid pwede ko ba shang makausap?
Ani ni Ate Aya kay lily.
"Oo pwede ka ng pumasok ate at isama mo narin si jacob para makilala sha ni bestie. At bantayan mo muna sha ha,
kase naiwan ko yung bag ko sa room natin babalik kaagad ako." Sabi ni lily kay aya.
At pumasok sina ate aya at jacob sa loob ng clinic para bantayan si jaci.

Samantala habang papunta si lily sa kanilang classroom para kunin ang kanyang bag. may isang lalaki kasabay ang kanyang mga kaibigang bakla, papunta sa kanilang room  laking gulat ni lily nasa harapan pala niya ang lalaki kasama ng kaibigan niyang mga bakla.

"Hi! Miss De-Dakin"sabi ni zick kay lily.
Natawa naman ang mga bakla kay zick.
Isa isa naman nagpakilala ang mga bakla.
"Ang reyna pangkalawakan 2018 Hi my name is Miguel Dennis Jimenez 19 yrs old from BS. Major in Hotel Restaurant Management you can call me Denise at naniwala sa kasabihan Time is Gold and i thank you.
"Ang Miss Gay 2017 Hi!My name is Eros Francis Uy Just call me Francine at naniwala sa kasabihan Love is like a rosary full of mystery and I thank you."

"Oh tama na yan mga bakla tapos na ang Miss Q And A. anyways,Hi im Zechariah Axil Squire magkaklase tayo sa next subject so see you around miss de-dakin."Tapos Wink kay Lily.

"Hmm nakakainis talaga yung zick na yun bakla nga sha tapos landi niya talaga.Bakla nga playboy pa tskk...." galit at umuusok ang ilong ni lily,habang kinuha niya ang kanyang bag.

*Fast Forward*
"Saan ka na ba ng galing baby sis kanina pa kita hinahanap sa school. at hindi mo pa sinasagot ang mga tawag ko alam mo ba tumawag sina kuya yohan, at kuya pierce, dahil uuwi na silang dito sa pilipinas?" Ani ni Aya sa kanyang kapatid.
"Sorry na ate wag ka na magalit jan promise sasabihin ko sayo at kay lily, kung saan ako pupunta at ikukwento kung sayo ang nangyari."sabi ni jaci kay ate aya.

At ikwento ni jaci ang nangyari sa kanya sa soccer field. Mabuti naintindihan naman ng kanyang ate at ang nangyari, at mabuti naman dinala sha clinic kaagad.

"Ate sino yung kasama mo na lalaki kumunot ang noo ni jaci habang sabay tingin niya sa kanyang ate at sa lalaki kasama niya." Sabi ni Jaci habang nakatingin kay ate aya at jacob.

"Jaci sa nga pala si Jacob at bago lang sha dito sa school natin. At sha din ang nakabangga sa akin, kaya nahulog yung cupcakes na ginawa ko para sana pang dessert natin sa lunch. Sha nga pala jacob kapatid ko si jaci." Sabi ni Aya kay jaci.

"Hi! Jaci" nahihiyang sabi ni jacob kay jaci.
"Hello kuya jacob ate marunong ba sha magtagalog iba kase ang kulay ng kanyang buhok eh? Medyo may lahi shang foreigner? Habang kinakausap ang kanyang ate.

"Jaci hindi sha marunong magtagalog dahil kakagaling niya lang ng Belguim at transferry sha dito sa school. kaya niya ako na bangga at nasayang yung cupcakes ko na dala dala ko pa kanina para sana dessert natin mamaya. Sabi ni Ate aya kay jaci nakaupo parin sa clinic bed.
"Sayang yung cupcakes mo ate kase hindi pa natin yung nakakain na nahulog at sira sira na yung lalagyan. Eh Ang masarap mo pa naman magbake Si Kuya Jacob ba magbabayad ng nasira mong cupcakes? Tanong ni Jaci kay Ate Aya.

"Don't Worry Aya, I will pay for the damages to your cupcakes and i promise i will never do it again. you said your going to the supermarket to buy some ingredients of your delicious cupcakes. Well then im going to the supermarket too. to buy some food supplies because i already live in a condominium all by myself. Sabi ni Jacob speaking english language.

Habang na nosebleed naman si Jaci at tulo laway pa sa salita sinabi ni Jacob.
"Jaci tumutulo na ang laway mo oh oh ito tissue. Sabay bigay ni aya sa kanyang kapatid.

"ay sorry naman ate salamat kase grabe ang accent niya sa english kaya pala tutulo na ang laway ko nakakahiya ate. Nahihiyang sabi ni jaci.

"Sige aalis na kami baby sis basta kapag masakit pa ulo mo sabihin mo sa amin ni jacob at pati kay lily. At magpahinga ka muna sa ngayon ,At tatawagan nalang kita mamaya para masundo ka ni kuya yohan at sha nga pala sasabay ako kay jacob pa uwi dahil pupunta kami sa supermarket? Sabi ni aya sa kapatid.

"Talaga Ate? Si Kuya pupunta dito sa school para sunduin ako excited nako makita si Kuya at pati narin si Kuya pierce.Excited nawika ni jaci.

"Oo baby sis sige una kami dahil may next class pa kami ni Jacob.
Sabay goodbye wave sa kanya kapatid.
"Sige ate Kita na lang tayo sa bahay mamaya." Sabi ni Jaci sa kapatid na lumabas kasama ni jacob at sinarado ang pinto ng clinic.
"Hay kamusta kaya si lily ngayon nagaaalala din yun sa akin. Habang titingnan ang kanyang cellphone.

"Ethan POV"

"Hay salamat tapos na ang practice namin at sa friday na ang laban namin dito sa Pierre's Soccer field. gutom na ako kamusta na kaya si Jaci? Ang sabi niya sa saturday na ang pagaent? Eh manood ba sha sa game namin this friday? Iniisip niya parin si jaci habang papunta sa locker room.

"Pre tingnan mo tong chick na to sobrang ganda niya di ba? Sabi ng team mate ni ethan na si Jude.

"Di ba sa kalaban natin na school yan nagaaral sa pagkakaalam ko kapatid niyang yung lalaki na team captain ng soccer team ngayon? Sabay sabi ni Robert.

"Liligawan ko yang kapatid ng team captain ng kabilang school ano kaya ang pangalan niya? Sabi ni Eros na seryoso naka tingin ang team mates niya nakangisi.

"Naks pre may lovelife ka na ang tanong sasagutin ka ba niya? Sabay tawa nila, Ethan,Robert, at Jude kay Eros.

"Subugan niyo tumawa ng malakas jan ay batok batokin ko kayo sa ulo? Seryoso ang sinasabi ko mga pre liligawan ko talaga. Sabi ni Eros sa kanyang mga kaibigan.

"Aba may love life na ang ating kupido mga pre masaya kami para sayo. Sabi ni Ethan sabay kuha ng gamit niya sa locker room.

Anong kaya ang mga mangyayari sa kanila? Abangan sa susunod na mga chapters!!!! Just vote or leave a comment if you already read my story.
*Catch a dream.* end of chapter 5
-Burningbushy22-

When Fate Begins To Play (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon