ULY #4

333 12 1
                                    


Nakahalukipkip akong naka upo sa sofa nila. I still didn't removed my black shades. My arms are crossed on my chest while I am sitting with my legs crossed. Naiinis akong hinihintay siya habang may kinukuha sa itaas. We are still not in his house. Nasa mansion pa nila kaming magpipinsan.

I am still fuming in anger, thinking what happened and how he dragged me earlier. He was never like this. Hinahayaan niya lang akong mag desisyon noon at hindi niya pinapakiki-alaman 'yon.

He was the reason why I left. If I clearly remember siya ang nakipag break matapos ang nangyare noon. I was left with no choice, my mother was very angry at him, too. That's why we flew to Germany.

I rolled my eyes to dismissed the thoughts. Stop accusing him. You're both at fault. But I am not at fault, that's what I know.

“Excuse me but who are you?” napalingon ako dahil sa ma arteng boses na biglang nagsalita.

I tilted my chin up. Kahit naka shades ako ay napataas pa rin ako ng kilay.

Bago pa ako maka sagot ay dali-daling nilapitan ng katulong ang babaeng matangkad.

“A-Ah Miss Xia, wala po si Sir Rhysand ngayon. Kaka alis lang po papuntang trabaho.” i heard the maid said with her trembling voice.

Tumaas ang kilay ng babae at ngumiti naman ng matamis pagkatapos. She then walked herself out the mansion. 


“Tsk. Desperada talaga.” the maid murmured under her breath but I still managed to hear it.


Hindi ko na sila pinansin at patuloy na hinihintay ang lalaki. It's been 10 minutes but he's still upstairs!


“Let's go,” nilagpasan niya ako at mabigat ang mga hakbang na lumabas.


I aggressively grabbed my bag and followed him. After forcing me to come with him, gaganitohin niya ako? Ang kapal ng mukha. Hindi naman guwapo.


“Act like my wife—”


Pinutol ko siya sa pagsasalita. “Excuse me? Baka nakalimutan mo na hindi ang pagiging asawa mo ang pinirmahan ko sa kontrata.”


He cleared his throat and proceeded to walk. I smirked in triumph.

“Mommy!!” sinalubong ako ng matinis na boses at matamis na yakap ni Vanilla.


She is holding her doll in her left hand. May blue ribbon sa buhok niyang naka bagsak. She's also wearing a Gucci dress paired with a white doll shoes.


Lumuhod ako para mayakap din siya pabalik. I caressed her hair. I felt an electrifying sensation when she kissed my cheek. Ngumiti ako at hinawakan ang mga kamay niya.


“I'm going to swim! Swim with me, mommy!” hinila ka agad niya ako kung saan ang pool nila.

“I-I don't have swimming wear, love.”

Napatitig siya sa akin at kalaunan ay ngumiti. “It's okay, daddy bought clothes including swimming wear for you, mommy.”

Mabilis pa sa alas kwatro na ibinigay niya sa akin ang swimsuit na one piece. It's like this is planned. Pinaghandaan niya talaga ito. And what? Rhysand bought clothes for me? Since paano niya nalaman ang size ko?

“Bihis kana po mom. I'll wait po!” pagkatapos niya sabihin 'yon ay ka agad siyang tumalon sa pool.

I smiled at her 'till she started swimming and floating. Nakita kong nilalaro niya ang mga tubig kaya tumalikod ako at hinarap ang tatay niya. Inirapan ko 'to at dumeristo sa cr dun sa kitchen nila.

UNLOVING YOU [completed] Where stories live. Discover now