ULY #11

236 7 1
                                    

Family Picture

“There,” I said after I tied her hair.


I moved backward a bit to scan her outfit. I dressed her with a neat white dress and a pair of baige barbie sandals. Naka ponytail ang buhok niya na may pink na ribbon.


“Mommy, matchy matchy tayo!” she giggled.


I smiled and held her hands.


“Let's go?”


Ngumiti sa akin si Vanilla at tumango. We went downstairs where Rhysand is waiting for us.


Nang makababa kami ay nakita kong nag aayos ng camera 'yong lalaking kakilala lang din niya. He's a handsome photographer.


Rhysand scanned us from head to foot while we were heading downstairs. His eyes brightened, mouth parted a bit as he walked towards us. Hinawakan niya ang kamay ko at iginaya kami sa pwesto kung saan kami kukuhanan ng picture.


Nilapit niya nang kaunti ang bibig sa tainga ko, “Ang ganda mo,” he whispered.


“You have a lovely beautiful wife and daughter, Rhys.” the photographer commented.


“Of course she's my mom and I am mommy's daughter!” sabat ni Vanilla.


Rhysand raised a brow. “Syempre naman,” he said and chuckled.



I looked down and cackle a bit. Iniling-iling ang ulo.



We positioned ourselves like how the photographer told us to do. Nasa gitna namin si Vanilla habang nasa magkabilang dulo naman kami ni Rhysand. Hindi kami ngumiti dahil iyon ang sinabi ng nag picture sa amin. Sa ibang shots naman ay iba-iba na ang position namin, may wacky, serious face and iyong normal lang.


Vanilla was leaning on me while Rhysand was holding the picture frame from the other side while i was holding the other side. Seryoso ang mukha naming tatlo sa picture na 'yon, nakakandung si Vanilla sa tatay nuya habang ako naman ay nakahawak sa maliit niyang kamay. Sabay naming inilagay ang malaking picture sa sala kung saan may malaking place sa dingding.


“We have a picture! We have pictures!” Vanilla screamed happily. Umikot-ikot pa siya sa amin habang sayang-saya dahil may pictures na sa bahay.


Nagkatinginan kami ni Rhysand at natawa nalang. He snaked his arms on my waist and I rested my head on his shoulder.


“Wedding picture naman sa susunod ang ilalagay natin dito sa bahay. I promise you that.” he said.


Ngumiti ako.


“You're getting married?!” Vanilla squealed, eyes widened and mouth parted a bit.


“Soon, baby, if mommy wants to get married.” Rhysand whispered to his daughter.


Kasal? Sino ba naman ako para tanggihan ang kasal na i-aalok ng lalaking mahal ko? I also want to get married and him as my groom. Pero hindi pa ako sigurado kung ito nanga ba ang tamang panahon. I'm afraid that our wedding will be postponed again. Just like before.

Binigyan ko nalang sila ng ngiti at hindi na nagsalita pa.

Hinatid ko si Vanilla sa eskwelahan niya habang si Rhysand naman ay pumunta na sa kompanya. While I went to Mia's place since boring dahil ako lang ang mag-isa sa bahay.


I was about to open the door when I found out it's locked. Triny kong buksan gamit ang pin pero incorrect ang lumalabas. I sighed and was about to call Mia to inform her that I'm outside her pad. Pero nakarinig ako ng karumaldumal na sigaw galing sa loob. It's like a moan, a very very loud moans coming from inside.


UNLOVING YOU [completed] Where stories live. Discover now