I just found myself looking lost while standing infront of their mansion. The Cousins mansion to be exact. What the heck am I even doing here?
I took deep breathes before going in.
Seriously, wala talaga akong ka alam-alam bakit napapayag niya ako na maging temporary mom ng anak niya. Its just that something is pushing me to.
“Ano po ang gusto niyong inumin, ma'am?” their maid asked.
Tumingin ako sakaniya at ngumiti gamit ang mga mata.
“Water will do,” I answered.
Didn't know that they hired a maid. Noon kasi wala sila maid at sila lang rin ang gumagawa ng gawaing bahay. I even remembered the way they're all fighting when they were doing the general cleaning.
Nilibot ko ang paningin sa kabuoan ng bahay nila. It's still the same. Kahit ang sofa at ang ibang furniture nila ay hindi nag bago.
Napadako ang tingin ko sa isang sulok sa mansion. My face heated when I remember something.
Pupunta na sana ako sa kusina para kumuha ng sariling tubig kasi hanggang ngayon hindi pa nakabalik ang babae kanina.
I stopped walking when I heard them talking behind my back.
“Grabe noh, bumalik pa talaga siya pagkatapos ng ginawa niya kay Sir Rhysand.” one of them said.
“Kaya nga e, ang kapal kapal ng mukha. Kung hindi lang siya sikat baka tinarayan ko na yan kanina.” sabi ng babaeng nagtanong sa akin. She was pouring the water from the pitcher to the glass.
Seriously? Hindi ba nila alam na nandito ako? And what? I didn't do anything to their Sir.
“What are you doing?” a baritone voice suddenly spoke behind me.
Napaigtad ako at lumingon sakaniya.
“N-Nothing.” I stuttered but remained my face looking unbothered. kahit hindi naman.
I cleared my throat, “Where is she?”
Lumingon siya sa malaking pintuan at lumabas doon ang tumatakbong batang babae.
“We will go to my house.” sabi ko habang hinawakan ang kamay ni Vanilla.
Bago paman maka react ang lalaki ay ka agad kong dinugtungan ang sinabi ko.
“Don't worry, i-uuwi ko rin siya pagkatapos mag dinner.”
Temporary mother or Babysitter? which one suits my situation right now? funny.
I opened the car door for her to step inside. Isinira ko naman ito ng makapasok siya at ka agad akong umupo sa driver's seat.
“I am happy that you agreed to be my mom!” she giggled.
Ngumiti ako sa sinabi niya. Oh dear, I didn't agree. Someone forces me to.
Nang makarating kami sa condominium ni Mia ay nalilitong tumingin sa akin si Vanilla.
“What are we doing here, mommy?” she asked obviously didn't know where we are.
Tumingin ako sakaniya at binigyan siya ng ngiti.
“We are visiting your tita,” tanging sabi ko na ka agad niya namang tinanguan lang.
The door opened revealing Austin's annoying face. Naka suot siya ng maong pants at puting t-shirt.
YOU ARE READING
UNLOVING YOU [completed]
RomanceA story about two people who met again after how many years of being away after they experienced a tragic days before. And when they met again, the man named, Rhysand Velarde, asked his ex-fiancée, Fleur Harisson, to be the mother of his child. Thi...