Isinirado ko ang gate ng bahay. I opened my car door and slumped inside. I started the engine and maneuvered the wheel and departed.Tahimik lang akong nagmamaneho ng biglang tumunog ang cellphone ko. Inabot ko ito at nakitang tumatawag na naman siya. I rolled my eyes before answering the call.
“What? I'm driving, Rhys!”
“Where are you? You should be here by now!” he said from the other line, sounding pissed.
“Hindi ka ba makapaghintay?! I will be there in a minute, stop calling!” Iritadong saad ko at pinatay ang tawag.
Kanina pa niya ako tinatawagan at pinapunta sa mansyon nilang mag pipinsan. I don't even know why he's asking me to go there. He's getting clingy, akala niya siguro nagkabalikan na kami. Assuming talaga kahit kailan.
Nang makarating ako sa bahay nila ay ka agad akong sinalubong ng kasambahay nila. Inilagay ko ang trench coat sa coat rack nila sa loob.
“Where is Rhysand?” I asked the maid.
“Nasa baba po,” sagot nito na ka agad ko namang nakuha ang sinabi niya.
I went to their basement. Not exactly a basement but sort of like that. A place in their house where they play a match. Doon sila minsan tumatambay kapag walang magawa o ginagawa.
How did I know? I used to loaf around there too.
Nasa gitna ng hagdanan pa lang ako ng makarinig ako ng putok ng baril sa basement. Dumiretso ako at ka agad na binuksan ang malaking pinto.
I went inside and saw Rhysand leaning on a table, nakahalukipkip siyang madilim na tinitingnan ang dalawang pinsan na kasama ang kanilang asawa. Tiningnan ko sila Azriel at Felivia na parehong naka hawak ng baril. It looks like they're having a match. Si Renea at Aljier naman ay naglalaro ng billiard habang naghaharutan.
Napalingon sa akin si Rhysand at ka agad nag liwanag ang mga mata niya. He walked towards me while holding a gun.
“Bakit ba pinapunta mo ako dito?” deretsang tanong ko at inagaw sakaniya ang baril.
Nilagpasan ko siya at pumwesto. I straightened my back and took the gun in my hands. I peered at the faraway airgun darts, and then, I pulled the trigger. Isang malakas na putok ang kumawala. I smirked ng makita kung saan ito tumama. Bulls eye.
“You still know how to play a gun, huh?” he smirked.
Nilingon ko siya sa likuran ko at binigyan ng mayabang na ngiti.
“Of course,” sabi ko at nilalaro ang baril sa daliri bago ibinigay ulit sakaniya.
That day went well. We talked together with the two girls while the two kids were playing. Ang tatlong lalaki naman ay nag-iinuman.
Pagkatapos kong mag bihis ay ka agad kong tiningnan ang sarili sa salamin. I dressed neatly and simply for a visit.
Nang matapos ako sa ginagawa ay lumabas ako ng silid. As soon as I opened the door, Rhysand's face made me jolted. Seryoso ang mukha niyang tiningnan ang kabuoan ko.
“Where are you going?” he asked.
“J-Just paying a visit on someone,” sagot ko naman sakaniya.
He looked like he's not convince by what I said. He intently stared at me. Kalaunan ay gumaan ang expression ng mukha niya at pumasok sa loob ng kwarto. Nakahinga naman ako ng maluwag at bumaba na.
YOU ARE READING
UNLOVING YOU [completed]
RomanceA story about two people who met again after how many years of being away after they experienced a tragic days before. And when they met again, the man named, Rhysand Velarde, asked his ex-fiancée, Fleur Harisson, to be the mother of his child. Thi...