Kabanata 13

10 1 0
                                    

Smile

Pagkatapos namin kumain, sumunod kami tumungo sa mga ibang booth stalls na hindi pa namin napuntahan na nakapaligid sa daan. Ito ay hinarangan nila ang magkabilang dulo kung saan naka tayo ito.

Alas singko y medya na ang oras at mas marami na ang mga tao ngayong oras na ito, dahil na rin tapos na ang kanilang mga trabaho. Halos mga matatanda ang mga nakikita ko at bilang lang ang mga hindi. Dahil siguro may pasok pa at busy pa sa eskwelahan.

"Tabi miss!" Sigaw ng isang binatilyo na may bitbit na mga buko na naka-kariton.

Mabilis ako gumilid na hindi sinasadya pinulupot ko ang aking kamay sa braso ni Baste. I'm too late to realize it as I lifted my head at him.

Nakatingin ito sa kamay kong nakapulupot sa kanyang braso saka nilipat ang tingin sa akin.

"Sorry!" Nahihiyang kong sabi at tinggal ko ang aking kamay.

"No, it's okay." He said as a small smile plastered on his face. Nahiya ako at tumingin nalang sa harapan.

Patuloy ulit kami naglakad ng huminto kami sa isang stall na may nakadisplay mga iba't ibang mga crafts tinitinda kagaya nalang ng mga bayong, utensils gawa sa kahoy, at iba pa.

"Do you want to go inside?" Tanong ni Baste. Ngiting tumango ako sa kanya.

Namangha ako sa mga iba't ibang disenyo ng kanilang mga paninda. Huminto ako na may isang wood carving ang humagip ng aking atensyon, isang disenyo ng araw.

Kinuha ko ito at hinawakan ang bawat sulok ng flare na matulis papunta sa gitna na hindi ko maiwasan ngumiti. Hindi ko alam kung bakit sobra ako na mangha. I just really can't explain why.

"Do you like it?" he asked as I get surprised to his sudden speak. Hindi ko na pansin kanina pa pala siya nakasunod sa akin habang naglilibot.

"Oo," maikling kong sabi habang hindi ko pa rin inaalis ang aking tingin sa hawak ko.

"Then I'll buy it for you." sabi nito na siyang napalaki ang aking mata sa gulat.

"Seryoso ka?" tanong ko na hindi mawala ang excitement sa aking boses. Napalingon ako sa kanya na muntik na magkadikit ang aming mukha na konting inch nalang pwede na kami maghalikan. Dali naman ako lumayo sa kanya ramdam ang tibok ng aking puso.

"I unexpected to see you here Celine," bungad ni Cora sa aking harapan. She gave me her perfect smile. Pero mabilis napawi ang kanyang ngiti ng napatingin ito sa aking likod na hindi mawala ang gulat sa kanyang mukha at dali binalik ang tingin sa akin.

"You have other accompany kala ko kasama mo si Jasmin," tugon nito at mabilis tinignan si Baste. Napalingon naman ako sa kanya.

Nakabulsa ang dalawa niyang kamay sa kanyang pantalon at walang emosyon nakatingin kay Cora.

"Kamusta na Cora?" anya ni Baste.

"I'm fine long time no see by the way Baste." sagot ni Cora. " Kamusta ka na rin?" tanong nito dito.

"Getting better," saad nito. Napakagat naman ako ng aking ibabang labi pinapakinggan ang kanilang pag-uusap.

I didn't expect that they knew each other and it seems that they really know each other well based on the conversation that they shared. Well it is a small town indeed, lahat ay halos magkakilala dito.

"I better get going baka hinahanap na ako ni daddy, it's nice to catch with you again Baste." paalam nito at nilipat ang tingin sa akin. "You too Celine, kamustahin mo ako kay Jasmin." sabi nito.

"Sure Cora sasabihin ko," sagot ko dito as I waved goodbye at her.

"Ingat ka Cora," sabi ni Baste. Tumango naman si Cora sa kanya at umalis na rin bitbit ang kanyang pinamili.

SL 1: Keeping the Sun's EmbraceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon