Chance
We decided to stay for the night here at our private beach house at napagisipan namin mag set up ng bonfire. It's our first time since we are very used to having our casual time in the city. We do watch cinemas, clubbing, arcades, and eat at a fast food chain in some malls na nakasanayan namin sa Manila na kami. Now na nandito kami, we need to experience what we don't usually do before.
"Ito ayusin mo yan." saad ni Jasmin rinig ang kanyang boses habang ako naka tayo malapit sa malamig na tubig na nilalasap ang hangin. edyo lumalakas na din ang hampas ng tubig ng dagat ngayong gabi. Napapaisip pa din ako sa nangyari kanina hindi malawa ang lalaki sa aking isipan na hindi mawari at makilala kung sino yun.
Something made me wonder why he crosses my mind. Mahirap alahanin kung sino siya lalo na hindi ko ito kilala at hindi maaninag ang kanyang mukha. Dalawang beses na rin siya sumagi sa aking isipan. Kutob ko malaki siyang parte sa aking nakaraan dahil bumabalik ito sa aking alaala kahit na hindi sapat ang aking motibo.
"Celine! Halika na dito!" Tawag ni Emilie na nagumpisa na rin tumulong kila Jasmin. Agad ako tumakbo sa kanila para makatulong na rin.
"Coming!" Sigaw ko at tumakbo na palapit sa kanila.
Mabilis na rin namin natapos ang paghahanda sakto na balubog na rin ang araw. Hindi naman na pa huli ang aking kaibigan kumuha ng iilang litrato dahil sa tuwa.
"So, ano na gagawin natin?" tanong ko sa kanila habang naka pamewang.
"Upo ka nga" Hila ni Joshua habang tinitignan ang kuha niya sa kanyang camera.
"What we'll do for tonight is we're going to have our bonfire and of course we'll play "NEVER HAVE I EVER". " Anya tila excited kasabay pinapalakpak ang kanyang kamay na pati rin si Jasmin nakisabay. Samantala kami ni Emilie tila walang interes sa gustong laro ni Joshua.
"Aminin niyo na excite kayo?! Dito mabubunyag lahat ng katotohanan. Pure katotohanan lang dapat ang nandito!" Sabi ni Joshua habang tinuturo turo kami isa isa na mapang asar.
"Hindi ko na kailangan sabihin pa ang mechanics at alam ko alam niyo na ito. Basta kung sino ang mariming nababa na daliri siya ang talo at kailangan uminom ng alak." sabay taas ng bote ng alak ni Joshua. Napalunok ako ng aking sariling laway. I drink a little but I'm scared that I might get drunk tonight. Huli namin nalaro ito ay noong college pa kami.
Naalala ko ang pagkikita naming tatlo nila Joshua at Emilie. Sila ang una naging kaibigan ko
pumasok ako sa paaralan makalipas ang dalawang taon ko makarecover sa aksidente. Kahit lapag kina Papá pinilit ko ang sila ipagpatuloy ang aking pag-aaral.Hindi ko alam kung may naging kaibigan ako dati dahil wala naman naibanggit sina Mamá dati tungkol doon kaya matuturing kong sina Joshua at Emilie lang ang aking naging kaibigan dagdag na rin si Jasmin.
"Let's start, shall we?" sabi ni Joshua, habang nag lalagay siya ng alak on each of our shot glass.
"Taas niyo sampung kamay niyo ha." utos ni Emilie kasabay tinaas na naming lahat ang mga kamay namin.
"Never have I ever confessed my feeling to a person that I like." paguumpisa ni Joshua na nakangisi pinipigilan tumawa. Sabay binaba nila Emilie at Jasmin ang kanilang mga daliri.
"Mukhang may matatalo na ngayon." pangasar ni Joshua pinigilan tumawa.
"Sobra ka naguumpisa palang tayo wala pa sa exciting part." anya ni Emilie na may hamon.
"Oo nga naman," sangayon naman ni Jasmin.
"Never have I ever make out to a guy," pagganti ni Emilie na siyang napanguso si Joshua sa irita at binaba ang isang daliri.
BINABASA MO ANG
SL 1: Keeping the Sun's Embrace
Storie d'amore[Santa Lucena Series #1] Keeping herself together in place. Celine Suarez is hesitant to set a new chapter of her life in a new place with unfamiliar people. Living supposedly with a simple life in a province, she started to question her past when s...