The news went fast to the whole town. Lahat ng mga nagtatrabaho sa hacienda ay masaya sa magandang balita.
"Nako, malaking handaan ang magaganap sa kasal niyo anak," ika ni Nanay Susan. But she wanted only a simple wedding but also everyone is invited. Isang malaking ngiti lang ang ibinigay niya kay nanay Susan dahil siya rin ay walang pagsidlan sa galak ang kanyang nararamdaman.
Tama ang sinasabi ng karamihan na masyadong madali ang lahat But Gabriel said he could not wait for too long kaya sinang-ayunan nalang niya para bat yun lang din ang bagsak. Ang magkasama sila.
----------------
"Bakit gising kapa hija? Matulog ka na". Saad ni Nanay Susan sa kanya.
Palakad-lakad siya sa sala dahil sa hindi siya makatulog kundi sa pag-aalala kay Gabriel. Alas dose na ng gabi. May bagyo sa kanila at sobrang dilim sa labas. Kaninang umaga ay wala silang klase dahil sa lakas ng ulan at mga sirang kabahayan dahil sa bagyo. Ngayon ay rinig sa loob ng bahay ang malakas na hangin. Lumabas si Gabriel para tingnan ang lahat na napinsala at pwede pang isalba lalo na't maraming punong niyog at mangga ang natumba.
" Hindi pa ho umuuwi sa Gabriel nay". alalang sabi niya sa matanda.
" Huwag mo nang hintaying dumating at baka mamaya pa ang dating nun, Tiyak na marami iyong inaasikaso sa bukid at kanila itong inaayos".
"Susunod na ho ako nay, mauna na ho kayong matulog".
"Batang to".
Hindi pa natatagalan si nanay Susan na pumanhik ay kita niya ang liwanag na pumarada sa harap ng mansion, ang truck na gamit ni Daniel. Nagmadali siyang lumabas at binaybay ang daang patungo sa pinto, hindi niya maiwasang mabasa dahil sa lakas ng hangin at ulan.
" Gabriel!"
Nagulat ito ng makita siya. "Bakit gising ka pa?", he asked in a very tired voice. Inakay siya nitong pumasok para huwag lalong mabasa. He was soaking wet. You can still see the image of his great body in a dim light of the lamp shade. She gulped!
"Basang basa ka", alalang saad niya rito.
"Kumain ka na ba? Gusto mo ipaghain kita?"
He looked at me and smiled, " You already sound like a wife, sweetheart. I like that", he said while walking upstairs.
"I will make you coffee" she says. She blushed and hurriedly turned back to the kitchen. Habang ginagawa niya ang kape ay napangiti siya sa turan nito. Yes! She really sounded like a worried wife. She was pleased hearing that from him. Atlast, In any weeks now, She will be Mrs. Aragon!
She went to Gabriel's room with a cup of coffee. Napahinto siya sa bungad ng pinto dahil sa nakita nyang anyo ni Gabriel. He was lying in bed half naked and his eyes close. She couldn't decide whether to enter or not.
"Gabriel, May problema ba?" She whispered.
Nagmulat ito ng mata at nag-angat ng ulo. He was looking at me, tumaas baba ang tingin nito sa kanyang kasuotan. She was covered, yes. Subalit manipis ang suot niyang pantulog at dahil nabasa siya kanina kaya kita ang hubong ng kanyang katawan. She blushed. She wanted to go out but she doesn't want to look foolish.
Ibinaba niya ang hawak na kape at lumapit dito. " May problema ba sa hacienda?"
He sighed. Inabot siya at banayad na inilapit sa kanya without breaking their eyes looking each other. She gasped. Shyly, she wanted to resist subalit bago niya nagawa ay napahiga na siya katabi nito. He looked at her and kissed her on the forehead.
BINABASA MO ANG
Mine again, Sweetheart
RomanceSynopsis: He, Gabriel Aragon is the man who can't resist by any of his charm but only Marie Victoria Cordova can tame his badboy looks and all. "You will regret what you've done to me. You left and came back again. Now, I won't miss a thing and clai...