LELA
Papasok na ako na sana ako school pero parang tinatamad kasi ako dahil well Bagong araw. Bagong problema na naman
" Nay," Tawag ko kay Nanay Lourdes.
" Bakit na naman? Tanong sakin ni Nanay.
" Anjan pa ba si kuya? Tanong ko. Dahil sa sabay sana ako sa kanya.
" Wala na, maaga umalis. Sabi sakin ni Nanay..
Sayang naman, sa sabay sana ako papasok sa school, wala kasi si Manong Nestor..
" Bakit mo ba hinahanap ang kuya mo? Tanong ulit sakin ni nanay lourdes.
" Sa sabay po Sana ako pag pasok sa school, diba wala naman po si Manong Nestor. Sabi ko sa kanya.
" Ay oo nga pala, ay siya mag taxi ka nalang, ako na ang tatawag para sayo.
Naka limutan yata ni Nanay na wala si Manong Nestor... Matanda na kasi.
" Nay," Wag na po ako, Kaya ko naman mag byahe Nay... Pigil ko sa kanya.
" Sigurado kaba? Hindi mapa niwalaang tanong sakin ni nanay..
" Opo Nay. Kaya ko naman.. Masayang Sabi ko
" Ay siya sige na umalis kana at baka malate ka na..
" Sige po Nay,," Hindi na rin po pala ako kakain, sa school nalang po... Sabi ko.
" Sige," Mag iingat ka huh, at wag kang gagala Kung saan saan, baka hanapin ka nang papa mo. Pa alala sakin ni Nanay Lourdes.
Buti nalang ang napaka swerti mo sa Nanay ko...
Tango lang ang sinagot ko sa kanya. Masaya ako dahil sa wakas makaka alis na ulit ako.
Hindi nalang ako papasok ngayun sa school. Wala rin naman gagawin doon dahil may meeting ang ibang professor..
Si Kat naman ay hindi papasok dahil. May roon siyang trabaho. Kaya no choice ako absent nalang ako. Hahanap nalang ako siguro nang tambayan..
Sumakay na ako sa jeep, Bahala na kung saan ako ma pad-pad.
Hindi ko Alam kung saan ako bumaba, Basta bumaba nalang ako, Ewan ko ba sa sarili ko kung bakit gusto ko lagi mapag Isa,
Balak ko sana kumain dahil nagugutom na ako, Kaso may mga lalaki na nag aaway sa dina daanan ko, na kakahiya naman sa kanila kung titigil sila sa pag aaway dahil lang sakin..
alam kuna hihintayin ko nalang sila matapos, pagkatapos nila mag away doon nalang ako siguro da daan. Sa isip, isip ko...
ATLEAST NAKA PAG ISIP NAMAN AKO EH NO!!
Maya Maya ay tumigil na sila sa pag aaway, kaso may nakita akong EMPAKTONG TAO. Masama naka tingin sakin. Wala naman akong gingawa masama ma katingin...
Hanggang sa lapitan niya ako, hawakan sa braso na sobrang higpit...
AY HINDI AKO NASASAKTAN....
" WHAT ARE YOU DOING HERE!! galit na tanong niya sakin.
JUSKO naman Hindi na ako na sanay lagi naman Yan, galit kapag nag tatanong...
BINABASA MO ANG
BAKIT HINDI AKO? ART MATTHEW BUENAVISTA
Ficção AdolescenteHanggang kaylan hihintayin ni LELA SHAMINE ang pagmamahal nag isang ART MATTHEW BUENAVISTA Kung meron naman itong minamahal na iba,, kakayanin niya pa bang ipaglaban ang pag mamahal niya o gigive up na niya ito. Tunghayan natin kung paano ipaglalaba...