Chapter-3

293 10 0
                                    


Lela











Ka kapasok ko lang dito  sa school na ito as in Grabe   ang ganda nang school na ito.

Mas maganda pa sa school ko sa BATANGAS pero kahit papaano ay sumaya naman din ako doon. 

Marami akong naging kaibigan lalo na sila Inday at Kat.. 

Ka musta na kaya sila. Ano na kaya ang ginagawa nila.. Lalo na si Kat ano kaya ang ginagawa non? Fingers Kaya?


Nag lakad lakad na ako  para ma hanap ang enrollment ng college iniwan. Kasi ako  nang magaling kuya ko..  Hindi ko man Lang na tanong sa kanya kung saan enrollment ng college.


Kaya ito ako ngayun pa tanga tanga habang nagtitingin ako.  maya maya naka bungo sakin na babae.


" Awats," Sabi ko na pa upo kasi ako sa may saminto kaya ang sakit ng puwet ko.

"Ayy, sorry Mis, Hindi ko kasi ikaw nakita, kaaya sorry talaga.  Sabi niya sakin

Tinulongan  naman niya ako tumayo

" Ah eh," okay Lang HEHEHE," Sabi ko

" I'm sorry talaga nag mamadali Kasi ako pumunta sa  enrollment ng college.
Sabi Niya sakin.

Kaya nan lalaki ang mata ko sa sinabi niya sakin ibig sabihin puponta din siya doon. SAKTO sasabay na ako dito.

" Mis pwede pa sabay?" Hindi ko din kasi alam ang papunta doon kanina pa ako hanap ng hanap dito eh bago lang kasi ako hehehe,""  Pilit ngiting sabi ko sa kanya. 


" Sure sumabay kana sakin malapit lang naman eh...  Naka ngiting sabi niya sakin.


" AH, sige.


" Sumonod ka sakin," Sabi niya sakin

Hindi na ako umimik dahil alam mo na. sumonod nalang ako sa sinasabi niya,,, Alam ninyo habang kasabay ko siya tinitignan kami ng mga Tao.

Imposibli naman ako? Dahil bago lang ako? Baka siya dahil maganda ito. Maputi. Makinis ang balat. Matangkad. Matangos ang ilong. Panay ngiti.   Kaya hindi ako ang tinitignan nila kung hindi si Ateng.  

Sayang  akala ko pa naman ako na...  Bulong na sabi ko.

Hanggang sa tumigil na kami,  pag tingin ko ay nakita ko sa may room na may nakalagay na ENROLLMENT NG ABM saktong Hindi ko na kaylangan hanapin dahil ABM naman ang kukunin ko.

" Salamat dito na ako,"  masayang sabi ko.

Halos malaglag ang panty ko dahil sa pag ngiti niya. Pasalamat siya babae ako...


" Your welcome,"  sige na aalis na ako.  akin naman ang hahanapin koSabi niya sakin.


" Ah sige Ingat ka.  Sabi ko sa kanya


" Ikaw," din see you soon," pa alam niya sakin.

Ngumti lang ako sa kanya bago pumonta sa may room. Sayang hindi ko man lang nalaman ang pangalan niya. Nag mamadali kasi siya eh.

Pag pasok ko ay madami naka pili na mga estudyante yata.  Ewan ko lang ha!

Sumonod nalang ako sa may pila ,,,, May pila kasi yata dito.  Kaya nakipila nalang din ako.

Hanggang sa wakas ako na ang ang mga re-registered,,,,  Nag Fill up lang ako ng mga papel na kalagay pagkatapos nun ay umalis na ako.

Haysss sa wakas  tapos na ako, gusto ko na umuwe sa bahay para matulog.

Dali Dali akong lumabas ng School dahil alam muna excited na ako matulog yeah paburito ko talaga matulog kahit tanong ninyo  kay Inday, 



Habang nag hihintay ako sa driver namin ay nag muni- muni ako. Alam na dating gawi. sana naman makahanap na ako ng bagong mga kaibigan ko. pero siyempre Hindi ko parin ipagpapalit si INDAY at Kat na Luka Luka



" Bepppp," Busina sakin.

Kaya nagulat ako dahil sa ginawa niya sakin, kaya gumawa ako ng paraan para Makita ko kung sino ABNORMAL na Bumisina ng malakas sakin.

Nasa tabi na nga ako..  Tapos ganun ganun nalang yun.   Pagkatapos niya akong businahan.  

saktong may bato akong nakita maliit lang naman kaya dali-dali kong binato ito.

Pero OPPSSS!  Mali yatang kotse ang na bato ko kaya dali-dali akong nag tago. dahil naku yari ako sa may ari ng kotse.


lintikkk sports car pa naman.



" Tang Ina," sinong Gago ang bumato ng sports car ko?"  Galit na Tanong niya sa mga kasamahan niya.

Puta! Ang poge AHHH!! Ngyun lang ako na ka kita nang gwapong lalaki. As in guwapo talaga.

Saan ba galing ang mga Tao dito sa school na ito... Pero Walang papantay sa kanya. 


Wala naman sumagot sa kanya dahil paano naman kasi parang papatay ng Tao sa itsura at buti nalang nakapag tago ako dito sa likod ng kotse. malayo'layo  naman ng kaunti sa kanila.

" Pards!  baka na pinag tripan kalang.. Sabi nung matakad sa kanya.

" Gago pards? Ako?  sabay turo sa sarili.

Poge kalang pero wag kang Mayabang.

" Ako Pinag tripan?"  kilala ako ng mga Tao dito... Kaya imposibleng pag TRIPAN ako.   galit na Sabi niya.


EDI WOW IKAW NA! POGE LANG NAMAN ANG AMBAG MO...  Bulong na sabi ko.


Wait bulong nga ba?


Shet! Hindi ko na pigilan na makapag salita ako. Kasi bulong lang dapat kasi Yun..

Kaya silang lima ay napatingin sakin...

OMG! Nakikita nila ako!!!

Omg! Nag lalakad yung lalaki pa punta sa akin!!! Ano ang gagawin ko?

" Ako ba ang sinasabihan mo Mis? tanong sakin. ni  Mr POGE este Yung may ari ng kotsing nabasag ko.


" Ahhhh" hehe," Hindi po, may kausap Lang po ako sa phone ko.... Sabay kuha sa bulsa nang cellphone ko... oo tama sa phone ko," Ka badong Sabi ko


Tumaas naman ang kilay niya sakin. Please wag na nakikiusap ako sayo laglag na ang bra ko.

" Eh ano ang ginagawa mo Jan sa likod ng kotse? Taas kilay na sabi niya sakin.

" Ako? Sabay turo ko sa sarili ko

   " Tsk,"  ulaga, malamang ikaw!" Alang naman kaibigan ko, eh ikaw  lang naman ang kausap ko!" stupid girl," Natatawang sabi niya 


Abat napaka yabang naman nang lalaking ito? Ano sabi niya Stupid Girl.  Halos mag usok ang ilong ko sa sinabi niya. Abat hindi ako nag papatalo kahit kanino pa yan.


" HOY LALAKI!," NAPAKA YABANG MO NAMAN!,"  KAMALAYAN KO AKO PALA ANG SINASABIHAN MO AT EXCUSE ME HINDI AKO STUPID GIRL NO?"  Sabay irap  na sabi ko.


" So  ako pa?  Tsk you now what. ikaw ba ang bumato ng kotse ko?"  Sabay tingin sa kotse niya....


Napa tingin din ako sa kotse niya.  Naku patay na...

Nagulat naman ako sa sinabi niya sakin patay na ano ang sasabihin ko habang ng hihintay sila ng sagot ko nakita ko naman Ang driver namin na nag hintay sakin Kaya Hindi na ako ng dalawa isip na tumakbo palayo sa kanila rinig na rinig ko pa ang pag mura niya pero hindi ko na siya pinansin sumakay na ako agad.

" Manong Tara na po, ya yang Sabi ko

" Sige po ma'am,.Sabi niya sakin


Thank God buti Hindi ako na habol ng mga Yun



Akala ko hindi na ako makakarating samin nang buhay... 

BAKIT HINDI AKO? ART MATTHEW BUENAVISTATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon