Chapter 3
Peace"Miss Sainet, you can enter this room now." the girl guided me towards this room na malayo sa inu-upuan namin kanina.
My palms are cold and my hands are trembling. Dala siguro ng kaba 'to kaya nag kakaganito ako. I am used to show my face on public pero hindi ko alam kung bakit kabang-kaba ako ngayon.
I didn't bring my guitar or any instrument kasi this audition will be non-instruments. Ibig sabihin no'n ay ikaw lang ang kakanta, walang mag papa-play ng kahit anong tugtog at para rin hindi maging sagabal sa pandinig nila.
I hope this song will really fit in my voice. I really need to be the one. Kailangan ako yung mapili nila upang kahit papaano ay may maidagdag ako sa pag papagamot ni Mama.
My Mom's condition is getting worse. I don't know why pero kagabi ay bigla na lang tumawag sa'kin ang doctor at ibinalita sa'kin na biglang tumigil ang pag tibok ng puso ni Mama pero na-agapan din naman daw. I pleaded the doctors to do their best para gumaling si Mama.
We almost reach the doors kaya ang ginawa ko na lamang ay manalangin sa mga nasa itaas na sana hindi ako pumiyok o mabasag ang boses ko sa pagkanta.
Naiintindihan ko naman kung bakit malayo ang inu-upuan namin kanina sa audtion room.
The girl opened the door at ang tanging ginawa ko na lamang ay pumasok habang humihinga ng malalim.
I look at the three boys sitting in front of the table and the boy who is in the center gestured me to proceed on the mini stage.
Nakita ko kung paano nanlaki ang kaniyang mata ng makita ako ng malapitan. Hindi ko alam kung bakit gano'n ng reaksyon niya ngunit nabigla na lang ako ng bigla siyang sumigaw.
"Siya nga!" the man in the middle point his finger at me habang naka hawak sakaniyang mga bibig.
Did I commit a crime? May ginawa ba akong kasalanan? God knows na wala akong ginawang kasalanan, I swear!
"Shut up, Hartew." the guy on the right said.
"Don't mind them, Miss Huvelava. You can sing now." the guy on the left interfere that made me nod my head.
Mag-sisimula na sana akong kumantang biglang sumigaw si Hartew. "Wait, teka! I need to take a picture with her first!"
Kilala ko sila dahil isa sila sa mga sikat na banda sa pilipinas. They are known for being talented and handsome. Kapag nakikita rin sila sa public kahit in disguise sila ay hahabulin pa rin sila ng mga fans. Noong sumikat sila ay halos sila na ang laman ng diyaryo, balita at radyo!
So how come na hindi ko sila makikilala?
Hartew ran towards me at bigla akong inakbayan. Aangal na sana ako ng bigla niyang pinindot ang camera and that made me frown. I look like shit on that picture even though I didn't saw it!
"Hartew, what the fuck are you doing?" Livoinel said with an serious voice that can give you chills.
"'Eto na po, babalik na po. Para picture lang sa crush, e'." Hartew whisper something that I wasn't able to hear so I just shrugged it off.
"You can sing now, Miss."
I coughed lightly and inhaled deeply.
"Here I am, once again
Feeling lost but now and then
I breath it in to let it go"Images of me and my Mom playing together in the mud flashed in my head. The smiles we both have is not fake and it is so genuine. Back then, we are not faking our smiles.
BINABASA MO ANG
Captured (Stars' Band Series #1) [COMPLETED]
FanfictionAs a child, Sainet always wish to have a peaceful life with her parents. Wishing that maybe someday, her father will treat her mother like a queen and her, as a princess. But that wish will never come true for she knows that it's impossible, especia...