Chapter 26
RewritingI focused myself from looking at different paintings that was displayed in the exhibition. Si Ethan naman ay may kausap na kasyosyo kaya ginawa ko iyong rason upang humiwalay muna sa kaniya.
Inilibot ko ang aking mata sa kabuuan kahit alam kong medyo impossible'ng maaninagan ko ang iba dahil maraming tao ngayon.
I stopped rolling my eyes when a painting caught my attention. I walked towards it. Halos nilalampasan lang ito ng mga tao kaya hindi ko alam kung bakit naagaw nito ang atensyon ko.
As I got closer on the painting, mas naaninagan ko na ito.
It was a crumpled painting, halo-halo ang mga kulay ngunit kung tignan mo ito ng maigi ay makikita mong isa itong ina na hawak ang kaniyang anak sa sariling bisig.
There's also an big white flash from behind of it. I looked at its price and it didn't shock me at all.
298,000 for this painting.
I will earn it soonest so it won't hurt spending some.
"This painting caught your attention, hmm?" Someone uttered.
Napatalon ako dahil sa bigla na naging dahilan ng pagtawa niya ng bahagya.
"Oh, dear. I know that I'm deadly gorgeous, no need to slap it on my face."
She's an not-so-old lady. Maganda ang bilugang mukha at mata nito, isama mo na ang hindi katangusang ilong at maninipis ngunit mapupulang labi. Ang kulay nito ay halos hindi nabilad sa araw.
"A-Ah... I'm sorry for the way I acted po, I was just so shock hearing your voice," pagumanhin ko rito.
"No worries, dear. So, did this painting caught your attention, really?"
She look amused. I nodded my head slowly.
"Will you believe if I told you I paint it?"
Halos mapanganga ako dahil sa sinabi niya. "Talaga po?" Tanong ko ulit, hindi alam kung narinig ba ito ng tama.
She nodded. "Yes, dear. I painted this when... when I'm p-pregnant with my first child..."
Hindi ko maiwasanang mamahanga dahil sa sinagot niya.
"You must have really loved your child, Ma'am. Where is he now po? Is he part of the exhibition, too? Knowing that she or he has a mother like you–"
"She passed away... in my stomach..."
Agad natutop ang bibig ko. Halos hindi makahinga dahil sa sinabi niya. I am cursing myself inside my head because of my nosiness.
"I'm s-sorry to hear that po..." bahagya akong yumuko.
"My baby is my everything. Siya ang tinuring kong mundo nang talikuran ako ng pamilya ko. I tried everything to be deserving to have her. Pero pinagkait rin s-siya saakin," saad niya sa nababasag na boses. "When the Doctor said that her heart stopped beating, parang huminto na rin ang saakin noon... Even if I know that she's already... with Him, I delivered her normally."
Agad akong dumalo sa kaniya.
"Hindi ko man narinig ang iyak niya sa unang pagkakataon, I carried her, at least." Natawa ito bago pinunasan ang namuong luha. "Sorry for being like this lalo na ngayong exhibition pa."
Agad akong umiling. "It's okay to let it out po lalo na kung sobrang bigat na."
Ngumiti siya and I can't help but to smile, too.
"I want to tell you na habang buhay pa ang taong mahal mo, love and treasure them. Dahil baka sa huli ay wala ka na ring magawa katulad ko."
"Makakaasa po kayong tatandaan ko ang sinabi niyo."
BINABASA MO ANG
Captured (Stars' Band Series #1) [COMPLETED]
FanfictionAs a child, Sainet always wish to have a peaceful life with her parents. Wishing that maybe someday, her father will treat her mother like a queen and her, as a princess. But that wish will never come true for she knows that it's impossible, especia...