Chapter 22
Documentation"Where's Dhammy?" I asked his secretary. Magalang naman itong ngumiti saakin.
He has new secretary, though. Bakit paiba-iba siya ng secretary? Hindi ba maganda mag trabaho ang mga former secretary niya?
"Sir's inside, Ma'am. He's actually waiting for you to arrive. He already informed me about your arrival," Aniya at binuksan ang pintuan ng opisina ni Dhamathro.
I saw him scratching his forehead as if he's stressed about something. Dahan-dahan niyang itinaas ang kaniyang paningin at nagtama ang mata naming dalawa. I saw how he gulp.
"S-Sainet..."
Dahan-dahan akong naglakad papunta sa kaniyang unahan upang umupo. I can't smile because of his face. What's going on?
"Dhamathro? May nangyari bang masama? Are you okay?" I asked, worried.
"I'm sorry, Sainet... I c-can't do anything about it..." He hold my hand.
Kinakabahan ako sa kaniya. His eyes are telling me that something's off his palms.
"W-Why? Ibinenta mo ba ako sa i-ibang kompanya?" Tanong ko. He bit his lips to suppress a smile. "May sayad ka ba, ha? Kanina kinakabahan ka tapos ngayon ay nagpipigil ka ng tawa?" Naiinis kong inalis ang kaniyang kamay na nakahawak sa akin.
He chuckled a bit and back to his serious but nervous face. "Alam mo namang mahal kita, hindi ba?" Tumango ako at nalilitong tumingin sa kaniya. "Pasensiya ka na pero wala akong magagawa. Kahit ako ang CEO ay hindi ko natanggihan ang gusto nilang kunin na producer at director sa documentation at music videos mo."
"Bakit, anong meron do'n? Criminal ba ang nakuha nila kaya natatakot ka?" Natatawa kong ani. He smiled a bit.
"Tumigil ka, Sainet, ha. Kita mong seryoso ang usapan, nagpapatawa ka."
I chuckled. "Sorry, ganda lang. Ano ba kasi ang meron sa kanila at kinakabahan ka ng ganiyan? Kilala ko ba?" Napalunok siya at nakita ko ang bahagyang pag-iwas niya ng tingin.
I snapped my fingers in front of him. "Hoy!"
"You know t-them... You know them very d-damn well."
Napalakpak ko ang dalawa kong kamay dahil sa saya. "'Yon naman pala, e'. That's much better. Knowing them will make me feel comfortable around them. What's their name? I just wanted to know."
He was about to say something but a loud voice interrupted our talk. Napailing na lang ako nang marinig ang boses ni Hartew.
"Good morning, Dham— Oh, shit!" Napahawak pa ito sa kaniyang bibig at itinuro ako. "The most paid and known artist is here! Hindi dapat pinapalampas ang pagkakataon'g 'to–" Napatigil siya sa pag-salita nang batukan siya ni Livo na kakapasok lang.
"Why just can't you be quiet just for one day?" He sarcastically asked and rolled his eyes. Napangisi naman si Hartew.
"E, pa'no 'yan? Hindi nga kayo tahimik tuwing gabi ako pa kaya tuwing umaga?" Makahulugang saad nito at ibinaba-taas ang kaniyang kilay.
I didn't notice that Dhamathro was already beside him. He headlock Hartew. Napadaing naman ito.
Napatawa ako ng bahagya. Who would have thought that they will have a side like this? Ewan ko ba kung ano ang nagustuhan ng mga asawa nila sa kanila at puro naman sila sakit sa ulo.
I remember that time when I fell on the stage, instead of helping me, nanguna pa si Livo para pagtawanan ako. It was our rehearsal. Panay naman ang dabog ko sa kanila noon.
BINABASA MO ANG
Captured (Stars' Band Series #1) [COMPLETED]
FanfictionAs a child, Sainet always wish to have a peaceful life with her parents. Wishing that maybe someday, her father will treat her mother like a queen and her, as a princess. But that wish will never come true for she knows that it's impossible, especia...