Chapter 25

82 6 0
                                    

Chapter 25
Finally

Halos hindi ako makatulog dahil sa kahihiyan na dinala ko sa sarili ko kanina. Why did I even say that I left my phone kung p'wede ko naman diretsuhin'g sabihin na gusto ko siyang kasabay?!

But that's not the only reason! I also want to feel happy and free just for minutes!

Yeah, isingit mo pa sa mga dahilan mo 'yan, Sainet. Hindi ko na alam kung ano ang mukhang ihaharap ko sa kaniya dahil sa nangyari kanina.

Worse, I even invited him to be my date for the exhibit. What's gotten into me? Tuwing exhibition ng kapatid ko ay hindi naman ako nagsasama.

But why did I invite him?

While reading my emails, hindi pa rin mawala sa isip ko kung paano ko pinahiya ang sarili ko sa harapan ni Ethan. Should I make an excuse?

Ano namang excuse kung ganoon? Na I thought I left my phone? Well, it's not that bad.

I informed Bia about the endorsements I accepted at bago ko kunin talaga ang mga 'yon ay dadaan muna kay Viona.

After informing her, I doze off to sleep to let rest my mind pero pati sa panaginip ko ay kahihiyan pa rin ang dala ko.

Nakabusangot akong bumaba dahil sa naging panaginip. I didn't even bother fixing myself kasi kami-kami lang naman ang magkakasama.

Or just so I thought.

"Princess?" I heard Papa's voice.

Kinusot ko ang mata ko at lumapit sa kaniya. "Good morning, 'Pa," Inaantok kong saad.

Umikot ako para pumunta sa upuan ko at hinila ito. Agad napakunot ang noo ko nang mapansing may mabigat na bagay na nasa upuan ko.

I fully opened my eyes when I sighted a maid. "Ate, pakialis naman po ng nakapatong sa upuan ko. I'm going to eat na po kasi."

"Wait, Princess–" Papa was cut off when an familiar voices talked.

"This is not your seat, darling. Namali ka na naman. I told you already that this is my seat, not yours."

Agad na nanlaki ang mata ko nang makilala ang nagmamay-ari ng boses na 'yon. Agad ko siya nilingon.

"Kuya!" I exclaimed and jumped to him. Agad naman itong napahawak sa bewang ko.

"Godness gracious! Careful, Sainet!" I giggled but I stopped when he glared at me. "What's funny? If I haven't supported your waist, you might fall!"

Who would have thought that Kuya Niko is this protective?

Sa mga unang araw kong pakikipag-usap at pakikinig sa kanilang mga rason, mahirap pang tanggapin. Dahil hindi ko aakalain na naging gano'n.

Kuya Niko was there when I tried jumping off the bridge. I thought of him as one of my Father's body guard.

He was also there when I got drunk in the karaoke. Siya ang tumawag kay Ethan gamit ang cellphone ni Viona ng mga panahon na 'yon.

He was eyeing me ever since. He was also saving and protecting me secretly.

"Wow, these two is having a bonding without me? That's unfair!" Maktol ni Ate nang makababa galing sa itaas.

We laughed at her. Halos matumba kami nang tumalon at binigyan kami ng isang mahigpit na yakap.

"I missed you, bal! Gosh, ilang months din, ah?"

We catch up while eating. Si Papa naman ay tahimik lang pero hindi maiwasan mapangiti tuwing nakikinig at tumitingin saamin.

Captured (Stars' Band Series #1) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon