Chapter 5

145 5 0
                                    

Chapter 5
Thank you

My mind is clouded with lovely and positive thoughts. My smile didn't vanish as I was preparing the food I cooked. Nakangiti lang ako mag damag at nararamdaman ko rin ang nagtatakang tingin saakin ng aking PA.

"Jenny, why are you here? Akala ko you are not available for a month?" I asked her and she smiled.

"Sinabi po kasi saakin ni Mama na p'wede na raw akong bumalik sa pagtatrabaho dahil kaya niya naman daw ang sarili niya. Kaya po pumayag na lang ako para hindi masayang ang kikitain," aniya at ngumiti ng matamlay saakin.

"You know, kahit hindi ka nasa tabi ko para alalayan ako or what, may makukuha ka pa rin naman. You should consider that one month as your free and rest month."

"Thank you po sa offer, Ate, pero mas okay na po ito. Salamat po." She smiled at me so I smiled genuinely too.

Jenny was asked by Ethan para tawagan ang mag aayos ng Aircon sa sala na ngayon ay maayos na. Ethan didn't come out from his room all afternoon and I bet he is going out this evening. Baka ginagawa niya lang ang trabaho niya.

Ayaw ko rin munang lumabas siya sa kwarto niya ngayon because I am to shy to face him for now because of what happened earlier.

I don't know why I am feeling this way but I hope I didn't dig my own grave. I told myself that I will never love someone because at the end, the will betray you like the bestfriends' in stories who will end up killing and betraying each other.

I won't deny the fact that I was head-over-heels to Ethan when I was in fourth grade. I know that I am to young to feel that way and we all know that it is puppy love. Puppy love because I fall for Ethan because he made me happy and laugh when I was about to cry.

He was the one who cheered me up when I was going down and at my worst. Siya ang taong nag papangiti saakin kung kailan gusto ko ng sumuko at mag pahinga habang buhay. Ang bata ko pa noon para maramdaman at mamulat agad sa totoong mundo pero wala, hindi nila iniwasan at pinakita saakin ang totoo.

Siya ang nasa tabi ko noon at wala ng iba pa.

Love has no reason, and I have a reason back then. Infatuation and love is different. As well as puppy love.

I started modelling at the very young age. I wasn't able to finish my studies because of the things I needed to do when it comes to this industry. I wanted to be CPA but I can't. Lalo pa sa magulo at mahigpit na mundong meron ako.

Hinahangaan ko ang mga taong napag sabay ang pag-aaral at ang pag tatrabaho. Ang titibay at ang gagaling nila. I hope that I can do that, too.

Na-alala ko pa nga ang mukha ni Aaron noon nang sinabi ni Mama yung balitang hindi muna ako makakapag aral. Aaron was so furious that time at 'yon rin ang unang beses na sinampal niya ako.

Mama defended me that time and that scene is still clear in my mind how Aaron throw the vase in front of us.

Napakuyom ang kamao ko at napadiin ang pag hawak ko sa kutsilyo. The sting feeling crept in my hands.

"Aw!" napahawak ako sa aking kamay at agad itong inihipan pero hindi ko alam kung bakit naiiyak ako.

Bakit...

Bakit ang sakit?

Kaunting sugat lang naman pero bakit sobrang sakit?

Bumuhos ng tuluyan ang mga luha ko at napaupo sa sahig habang pilit hinihipan ang sugat na natamo dulot ng kutsilyo.

Bakit ganito ang buhay ko? Bakit ang gulo? Hindi ba pwedeng lumipat ako sa ibang katawan at mamuhay ng payapa? Bakit hindi ko naranasan ang mga naranasan ng ibang tao simula noong bata pa sila? Bakit?

Captured (Stars' Band Series #1) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon